Hủy
Doanh Nghiệp

Thế Giới Di Động và PNJ đi bán đồng hồ: Hai lối đi riêng

Vũ Hoài Thứ Ba | 19/11/2019 14:03

Chuyện Thế Giới Di Động và PNJ đi bán đồng hồ: Hai lối đi riêng. Nguồn: MWG

Điểm khác biệt lớn nhất trong mảng kinh doanh đồng hồ của PNJ và MWG là phân khúc khách hàng. ...
 

Hai “ông lớn” bán lẻ hàng đầu là Thế Giới Di Động ( HoSE: MWG) và Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (HoSE: PNJ) đang đẩy mạnh mảng phân phối đồng hồ với những mục tiêu khác nhau.

Hai ông lớn này với hệ thống bán lẻ và tệp khách hàng sẵn có, việc gia nhập vào phân phối đồng hồ không gặp nhiều khó khăn đối với MWG và PNJ khi cả hai đều đẩy mạnh mô hình shop in shop để tận dụng lượng khách hàng sẵn có thay vì mở cửa hàng mới.

PNJ tỏ ra khá thận trọng khi đặt chân vào mảng đồng hồ. Cụ thể, từ năm 2012,  PNJ tiên phong thử nghiệm bán lẻ đồng hồ thời trang tại các cửa hàng trang sức của mình. Tính đến 30/09, PNJ đang có 22 cửa hàng PNJ Watch, bao gồm 20 cửa hàng shop in shop, 1 cửa hàng độc lập và 1 cửa hàng trong Trung tâm Thương mại. PNJ cũng không chia sẻ nhiều với truyền thông về doanh số của các cửa hàng đồng hồ.

Cơ cấu doanh thu của PNJ trong 9 tháng đầu năm 2019. Nguồn: PNJ.
Cơ cấu doanh thu của PNJ trong 9 tháng đầu năm 2019. Nguồn: PNJ.

Trong 9 tháng đầu năm 2019, doanh thu thuần của PNJ đạt hơn 11.600 tỷ đồng. Theo cơ cấu doanh thu của PNJ, thì ước tính mảng đồng hồ tối đa thu về hơn 58 tỷ đồng trong 3 quý đầu năm 2019.  

Khác với những bước đi chậm, chắc của PNJ, Thế Giới Di Động lại cho thấy tham vọng ngay từ những ngày đầu mới gia nhập.

MWG đang dẫn đầu về quy mô bán hàng và doanh thu so với PNJ
MWG đang dẫn đầu về quy mô bán hàng và doanh thu so với PNJ

Trao đổi với truyền thông hồi tháng 03/2019, ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO Thế Giới Di Động cho biết Công ty nhìn thấy tiềm năng và cơ hội kinh doanh đồng hồ từ khá lâu nhưng chỉ thực sự triển khai ý tưởng này từ trước Tết. Thế Giới Di Động không lập cửa hàng riêng để bán đồng hồ mà dự tính sẽ bán lẻ đồng hồ tại các cửa hàng Thế Giới Di Động lẫn Điện Máy Xanh trên khắp cả nước và sẽ ưu tiên bán đồng hồ ở những cửa hàng đang thu hút lượng khách đông, đạt doanh thu cao. Lãnh đạo Thế Giới Di Động gọi mô hình này là “shop in shop”.

Tính đến hết ngày 30/09/2019, Thế Giới Di Động có 134 cửa hàng kinh doanh đồng hồ (so với 85 cửa hàng cuối tháng 08). Tổng số sản phẩm công ty bán ra trong tháng 9 khoảng 50.000 chiếc (bao gồm đồng hồ thời trang và đồng hồ thông minh). Thế Giới Di Động dự kiến mảng đồng hồ sẽ đóng góp từ 500-600 tỷ đồng doanh thu cho Công ty trong cả năm 2019.

Điểm khác biệt lớn nhất trong mảng kinh doanh đồng hồ PNJ và MWG là phân khúc khách hàng. 

Theo ông Lê Trí Thông, CEO PNJ, chiến lược của PNJ là tập trung vào tầng lớp trung lưu, có thu nhập cao. Ngoài ra, PNJ hiện cũng đang độc quyền phân phối cho 2 thương hiệu đồng hồ Thụy Sĩ. Tương lai hoạt động phân phối độc quyền này sẽ còn đẩy mạnh.

Nếu như PNJ chủ yếu tập trung vào phân khúc cao cấp, hướng đến đối tượng có thu nhập cao và đồng hồ vẫn là một mảng kinh doanh phụ (công ty vẫn đang tập trung cho mảng trang sức), thì Thế Giới Di Động đẩy mạnh mảng kinh doanh đồng hồ khi mà mảng kinh doanh điện thoại đang bão hòa. Với mỗi cửa hàng của PNJ, giá đồng hồ dao động trong khoảng 1,9 - 95 triệu đồng/chiếc. Còn đối với các cửa hàng của Thế Giới Di Động, nhiều loại đồng hồ có giá dưới 1 triệu đồng và có cả đồng hồ trẻ em với mức giá dưới 500.000 đồng/chiếc.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Kim Chi, Giám đốc Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam - Chi nhánh Phạm Ngọc Thạch và là founder của Hellostock.vn, Việt Nam đang là nền kinh tế có chuỗi tăng trưởng ấn tượng qua nhiều năm, song hành là quá trình gia tăng thu nhập bình quân của người dân. Các đại gia bán lẻ như PNJ và MWG không thể bỏ qua mảng hấp dẫn như mặt hàng đồng hồ - mặt hàng được phân phối qua các kênh truyền thống như các trung tâm thương mại ở Thành phố lớn và các cửa hàng nhỏ lẻ khắp mọi nơi. 

Ông Chi cùng nhóm chuyên gia của mình cho rằng với việc nhanh chóng phủ sóng khắp nơi, các chuỗi phân phối truyền thống sẽ dần không chịu nổi nhiệt, và sụt giảm dần. Thông qua các dịch vụ chăm sóc hậu mãi, bảo hành bảo dưỡng, dự báo các đại gia bán lẻ như Thế Giới Di Động, PNJ,... sẽ chiếm lĩnh niềm tin khách hàng và qua đó chiếm lĩnh thị trường đồng hồ trong nước.

►Bước nhảy tiếp theo của PNJ

►Đồng hồ đo tăng trưởng Thế Giới Di Động

Nguồn Tổng hợp


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới