Hủy
Kiều bào

Đông Á sẽ "dậy sóng" nếu nội các Nhật thăm đền Yasukuni

Chủ Nhật | 04/08/2013 07:30

Cục điều tra Quốc hội Mỹ đã tỏ ý lo ngại khu vực Đông Á sẽ trở nên căng thẳng nếu ông Abe thăm đền Yasukuni.
 

Cục điều tra Quốc hội Mỹ ngày 2/8 đã công bố bản Báo cáo liên quan tới tình hình Nhật-Mỹ. Trong bản Báo cáo, Mỹ đã tỏ ý lo ngại tình hình khu vực Đông Á sẽ trở nên căng thẳng trong trường hợp ngày 15/8 tới Thủ tướng Nhật Bản và Nội các vẫn quyết định viếng thăm ngôi Đền Yasukuni.

Trước đó, Nhật báo Mainichi dẫn nguồn tin thân cận với Chính phủ Nhật Bản cho biết, tháng 8 không phải là thời điểm thích hợp để thực hiện chuyến thăm tới đền Yasukuni. Thủ tướng Abe sẽ sớm đưa ra quyết định về việc là liệu có tới thăm đền hay không.

Ông Abe đã từng tới thăm đền thờ Yasukuni trong lễ hội mùa thu vào tháng 10/2012, trước khi ông trở thành Thủ tướng Nhật Bản năm 2012. Tính đến nay, đã có 4 Bộ trưởng trong Nội các Thủ tướng Shinzo Abe thực hiện chuyến thăm gây tranh cãi đến ngôi đền này.

Các chuyến thăm tới đền Yasukuni của giới lãnh đạo Nhật Bản đều vấp phải sự phản đối của Trung Quốc và Hàn Quốc, hai nước coi ngôi đền này là biểu tượng của chủ nghĩa quân phiệt Nhật Bản.

Bản báo cáo cũng nhấn mạnh rằng, sự bất ổn của khu vực do quan hệ xấu đi của cặp quan hệ Nhật-Trung, Nhật-Hàn cũng sẽ làm tổn hại tới lợi ích của Mỹ.

Liên quan tới việc Thủ tướng Shinzo Abe thừa nhận đang tăng cường củng cố lực lượng phòng vệ, bản báo hoan nghênh hành động này và cho rằng việc này khiến cho các nước láng giềng của Nhật Bản sẽ không "hài lòng" vì lo ngại tới an ninh khu vực.

Bản báo cáo cũng đánh giá rằng, việc Thủ tướng Abe giành thắng lợi trong cuộc bầu cử Thượng viện vừa qua là đánh dấu "sự kết thúc" của thời kỳ bất ổn mang tính chính trị ở Nhật Bản. Việc Thủ tướng Abe "tham gia vào đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và tăng cường sức mạnh lực lượng phòng vệ" hy vọng sẽ mở ra một giai đoạn hợp tác mới giữa Mỹ và Nhật Bản.

Bản báo cáo cũng cho rằng, việc Nhật Bản và Hàn Quốc không thống nhất được vấn đề "nhận thức lịch sử" cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới quan hệ Nhật-Mỹ-Hàn.

Nguồn VOV News


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới