Hủy
Kinh Doanh

ADB: Cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước đang chậm lại

Thứ Ba | 09/04/2013 14:25

ADB cho rằng Chính phủ cần có chọn lọc hơn trong việc thực hiện cải cách doanh nghiệp Nhà nước và thực hiện cải cách chiến lược hơn.
 

Theo báo cáo triển vọng kinh tế mới công bố của ADB, tiến trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của Việt Nam đã đi chậm lại trong những năm gần đây.

Mới đây, Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa cho biết, trong thời gian qua, đã thực hiện cổ phần hóa trên 20 nghìn doanh nghiệp. Cho đến nay chỉ còn gần 3.000 doanh nghiệp là doanh nghiệp quốc doanh.


Chính phủ đã cam kết sẽ ban hành lộ trình cải cách khu vực doanh nghiệp nhà nước vào giữa năm 2013. Kế hoạch tái cơ cấu đã được phê duyệt cho 24 doanh nghiệp nhà nước lớn, và sẽ có thêm nhiều kế hoạch tương tự được đưa ra, bao gồm cổ phần hóa hoặc tư nhân hóa một phần các doanh nghiệp nhà nước thông qua chào báo cổ phiếu nếu tình hình thị trường cho phép.

Một trong các mục tiêu đề ra là thoái vốn ngoài ngành tại các doanh nghiệp nhà nước đến năm 2015, vì nhiều doanh nghiệp nhà nước đã mắc nợ rất nhiều khi đầu tư vào các lĩnh vực không liên quan đến ngành kinh doanh cốt lõi của mình.

Tuy nhiên, theo ADB, sự thiếu vắng một khuôn khổ pháp lý toàn diện cho cải cách doanh nghiệp nhà nước có thể gây rủi ro cho việc thực hiện chương trình tái cơ cấu vốn được xây dựng theo cách tiếp cận giải quyết tình thế. Ví dụ, sẽ rất khó tập trung hỗ trợ cho việc tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước nếu chưa có các chương trình hỗ trợ và đào tạo lại cho người lao động bị mất việc làm khi sắp xếp lại các doanh nghiệp nhà nước.

ADB cũng cho rằng Chính phủ Việt Nam cần có chọn lọc hơn trong việc thực hiện cải cách doanh nghiệp Nhà nước và thực hiện cải cách chiến lược hơn. Bên cạnh đó, việc thực hiện chương trình đòi hỏi phải có sự phối hợp liên ngành vì việc cải cách doanh nghiệp nhà nước là nhiệm vụ mang tính xuyên suốt của một số bộ ngành.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới