Hủy
Kinh Doanh

Anh muốn mua khí đốt tự nhiên từ Nga

Thứ Hai | 26/11/2012 08:16

BP muốn mở rộng hệ thống đường ống dẫn khí đốt tự nhiên hiện tại của Nga từ Đức sang Anh.
 

Hôm chủ nhật, tập đoàn dầu khí hàng đầu của Anh là BP đã tiến hành một số cuộc gặp gỡ bàn thảo với chủ sở hữu đường ống Nord Stream về việc mở rộng đường ống dẫn khí đốt tự nhiên này tại châu Âu tới Anh.

BP từ lâu đã quan tâm tới việc mở rộng hệ thống ống dẫn dầu tuy nhiên chưa tiến tới được do không đạt đồng thuận của đối tác khi đơn vị liên doanh TNK-BP cho biết chỉ tiến hành tìm hiểu các cơ hội tại Nga.

Tuy nhiên, việc đạt được sự đồng ý của những người lãnh dạo trong liên doanh TNK-BP cộng với việc bán lại 50% cổ phần trong liên doanh cho công ty Rosneft của Nga, BP có thể tiến hành những thương vụ mới. Thỏa thuận bán lại 50% cổ phần của TNK-BP được kì vọng sẽ hoàn thành vào nửa đầu năm 2013.

Chính quyền Anh đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung khí đốt để gìn giữ an ninh năng lượng khi lượng cung cấp của các quốc gia vùng Bắc Âu giảm sút. Hơn nữa, do chính sách năng lượng hướng tới sử dụng khí đốt tự nhiên, Anh càng cần hơn nữa nguồn khí đốt từ Nga.

Chủ sở hữu Nord Stream gồm Gazprom, BASF - công ty con của Wintershall Holding GmbH, E.ON AG, N.V. Nederlandse Gasunie và GDF SUEZ SA.

Hệ thống đường ống dẫn dầu Nord Stream gồm hai ống dẫn dầu dài hơn 1200 km từ Nga tới các thị trường tại châu Âu. Vượt qua biển Baltic và kết thúc tại Đức, hệ thống này hiện nay có thể cung cấp 55 tỷ m3 khí mỗi năm cho châu Âu.

Nguồn WSJ/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới