Hủy
Kinh Doanh

ANZ: NHNN có khả năng tiếp tục cắt giảm lãi suất

Thứ Sáu | 10/05/2013 16:58

Nếu có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy lạm phát năm nay có thể thấp hơn ngưỡng 6,5%, NHNN sẽ có thêm cơ hội để giảm lãi suất, ANZ cho hay.
 

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có quyết định về lãi suất tái cấp vốn, lãi suất tái chiết khấu, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn bù trừ của Ngân hàng Nhà nước đối với các ngân hàng.

Theo đó, lãi suất tái cấp vốn giảm từ 8%/năm xuống 7%/năm, lãi suất tái chiết khấu giảm từ 6%/năm xuống 5%/năm; lãi suất cho vay qua đêm giảm từ 9%/năm xuống còn 8%/năm.

Theo đánh giá của ANZ, hiện kinh tế Việt Nam không mấy sáng sủa do tăng trưởng nội địa kém, tăng trưởng tín dụng thấp do tỷ lệ nợ xấu cao trong hệ thống ngân hàng, nhu cầu tín dụng từ các hộ gia đình và doanh nghiệp còn yếu. Tăng trưởng ở dưới mức tiềm năng, do đó, áp lực cầu kéo không nhiều.

Bên cạnh đó, giá lương thực cũng ổn định. Việc giá cả hàng hóa thế giới giảm trong thời gian gần đây đã góp phần giảm triển vọng áp lực lạm phát trong những tháng tiếp theo.

Theo các chuyên gia ngân hàng ANZ, nếu triển vọng lạm phát tiếp tục đi xuống, nhiều khả năng Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục tiến hành cắt giảm lãi suất. Hiện NHNN đưa ra dự báo tỷ lệ lạm phát cho năm nay sẽ nằm trong khoảng từ 6,5 -7%.

'Nếu có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy lạm phát năm nay có thể thấp hơn ngưỡng 6,5%, NHNN sẽ có thêm cơ hội để giảm lãi suất", ANZ dự báo.

Cũng theo ANZ, việc cắt giảm lãi suất có thể giúp thúc đẩy nhu cầu tín dụng, tuy nhiên, tăng trưởng tín dụng thì lại phụ thuộc vào bên cung. ANZ cho rằng việc thắt chặt cho vay của các nhà băng chính là yếu tố chính kìm hãm tăng trưởng tín dụng nội địa.

"Chúng tôi cho rằng NHNN cần phải giải quyết vấn đề này bằng cách tái cấu trúc hệ thống ngân hàng và giải quyết vấn đề nợ xấu. Mặc dù Chính phủ đã đưa ra một số biện pháp, điều quan trọng là những cải cách này giữ được xung lực trong năm tới", ANZ cho biết.

Nguồn NDH Money


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới