Hủy
Kinh Doanh

Át chủ bài của PAN được giảm thuế vào Mỹ

Minh Anh Thứ Năm | 13/09/2018 09:05

Các doanh nghiệp xuất khẩu tôm vừa nhận được tín hiệu mừng vào thị trường Mỹ. Thuế chống bán phá giá giảm, con đường xuất khẩu vào Mỹ sẽ nhẹ nhàng hơn.
 

Bộ Thương mại Mỹ (DOC) vừa thông báo mức thuế cuối cùng của đợt xem xét hành chính lần thứ 12 (POR12) thuộc niên độ bán hàng 2016 vụ kiện chống bán phá giá tôm vào thị trường Mỹ của Công ty Cổ phần Thực phẩm Sao Ta (FMC) là 4,58%.

Mức thuế này thấp hơn so với mức thuế POR11 là 4,78%. Do Sao Ta là bị đơn bắt buộc duy nhất của đợt xem xét hành chính lần này nên mức thuế 4.58% áp dụng cho hơn 30 doanh nghiệp tôm Việt Nam còn lại là bị đơn của vụ kiện.

Doanh nghiệp tôm Việt Nam nào bán tôm vào Mỹ theo giá DDP đã đặt cọc tiền thuế theo mức 4,78% có thể thanh toán, thu hồi được một khoản tiền, tuy không lớn. Như vậy, thuế chính thức áp dụng thấp hơn nhiều so với mức sơ bộ 25,76%, cũng như thấp hơn mức áp dụng của đợt PR11 là 4,78%. 

Theo ông Hồ Quốc Lực, Chủ tịch HĐQT Sao Ta, đoàn DOC đến Sao Ta thẩm tra, đã nhận được đầy đủ tất cả những thông tin yêu cầu và DOC đã xem xét khách quan các thông tin mà Sao Ta cung ứng.

At chu bai cua PAN duoc giam thue vao My
 

Ông cũng cho biết mức thuế này nằm trong dự liệu, nguyên nhân chính là giá trị thay thế sử dụng không còn phù hợp. Trước đây, các doanh nghiệp tôm mua và chế biến phần lớn là tôm sú và nhận giá trị thay thế từ tôm sú Bangladesh. Nhưng hiện nay ở Việt Nam tôm thẻ chân trắng là phổ biến và giá thấp hơn tôm sú.

Trong đợt xem xét POR13 sắp tới, Sao Ta tiếp tục là bị đơn bắt buộc, Hiệp hội Chế biến Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) đã tập hợp các bị đơn vụ kiện hợp tác với nhau để nhờ luật sư tư vấn tìm giá trị thay thế mới là tôm thẻ cho phù hợp thực tế. Trong khi đó, tôm thẻ rất phổ biến, không khó tìm số liệu.

Nếu giá trị thay thế mới được áp dụng, chắc chắn mức thuế ở POR13 sẽ hết sức thấp, thậm chí là 0%. Hiện nay, Sao Ta đã cung ứng tới DOC tất cả dữ liệu mà DOC yêu cầu cho POR13.

Theo ông Lực, để cải thiện từ mức thuế sơ bộ trên 25% xuống còn dưới 5%, là nhờ DOC đã khách quan xem xét đầy đủ các thông tin DOC nhận được khi qua Sao Ta thẩm tra sổ sách và cơ sở vật chất. Cùng đó là sự hỗ trợ rất lớn của Vasep.

Mức thuế này là một sự thành công bước đầu, các doanh nghiệp tôm Việt Nam sẽ đẩy mạnh bán hàng vào Mỹ, nhất là tới đây là giai đoạn cao điểm mua hàng từ các nhà nhập khẩu Mỹ. Tất cả nguồn lực sẽ tập trung vào POR13 và gần như chắc chắn mức thuế ở POR13 sẽ được cải thiện triệt để.

Sao Ta hiện là át chủ bài của Pan, trong suốt 2 quý vừa qua, Sao Ta đều mang lại 49% doanh thu cho Pan. Sao Ta hiện nằm trong top 3 về kim ngạch xuất khẩu của ngành tôm. Với lợi thế thuế giảm, Sao Ta sẽ tiếp tục xuất khẩu nhiều hơn vào thị trường Mỹ trong 2 quý cuối năm.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới