Hủy
Kinh Doanh

Bị đề nghị cấm xuất cảnh, Chủ tịch STL lên tiếng

Chủ Nhật | 06/01/2013 17:05

Ông Nguyễn Trí Dũng, Chủ tịch STL cho biết, lãnh đạo STL đang nỗ lực thực hiện Dự án và cam kết chịu trách nhiệm đến cùng với công việc của mình.
 

Ông Nguyễn Trí Dũng, Chủ tịch STL
Ông Nguyễn Trí Dũng, Chủ tịch STL
Đại diện chủ dự án Usilk City (quận Hà Đông) lần đầu tiên trả lời báo chí sau khi khách hàng có đơn kiến nghị cơ quan chức năng điều tra nhiều sai phạm tại Công ty cổ phần Sông Đà Thăng Long (mã STL) đồng thời cấm xuất cảnh đối với đại diện lãnh đạo doanh nghiệp này.

Khách hàng đã hết niềm tin

Sau gần một năm dự án Usilk City gần như vẫn giậm chân tại chỗ, trong khi tình hình tài chính của STL không mấy sáng sủa, nhiều khách hàng mua nhà tại Dự án dường như đã không còn niềm tin vào chủ Dự án.

Mới đây, đại diện nhóm khách hàng mua nhà tại dự án Usilk City (quận Hà Đông) đã có đơn gửi đến cơ quan chức năng kiến nghị điều tra những nghi ngờ của khách hàng liên quan đến việc doanh nghiệp này đã sử dụng sai mục đích số tiền lên đến trên 4.000 tỷ đồng đã huy động từ khách hàng. Ngoài ra, khách hàng còn tố chủ Dự án có dấu hiệu dừng dự án để tẩu tán tài sản.

Một thành viên trong Ban đại diện khách hàng Usilk City cho biết: sau nhiều tháng không thấy chủ đầu tư triển khai Dự án, từ giữa năm 2012, khách hàng liên tục yêu cầu chủ Dự án đưa ra cam kết về tiến độ và chất lượng của dự án Usilk City. Thế nhưng, Dự án gần như vẫn giậm chân tại chỗ. Ngay cam kết bàn giao nhà vào vào quý I/2013 tới đây cũng rất khó khả thi. Vì vậy, việc khách hàng gửi đơn kiến nghị đến cơ quan chức năng cũng chỉ là cách khách hàng bảo vệ quyền lợi của mình.

Ông Nguyễn Trí Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị STL thừa nhận, việc dự án bị chậm tiến độ so với dự kiến đúng lúc thị trường bất động sản đóng băng khiến nhiều khách hàng bức xúc. Để giải quyết bức xúc của khách hàng, gần đây, chủ Dự án đã có nhiều buổi làm việc với Ban đại diện của 600 khách hàng và cập nhật hoạt động của doanh nghiệp.

Ông Dũng cho biết, chủ đầu tư đã rất nỗ lực trong việc tìm kiếm nguồn tài chính để tiếp tục triển khai Dự án. Cụ thể, STL đã đạt được thỏa thuận vay 300 tỷ đồng từ Ngân hàng Đầu tư Phát triển Việt Nam (BIDV). Trong khi đó, doanh nghiệp cũng đã có nhiều thỏa thuận rất khả quan với nhiều đối tác liên quan đến việc vay tiền và bán bớt các dự án để có nguồn tài chính. Những thông tin này, chủ Dự án rất muốn công bố. Tuy nhiên, do kết quả cuối cùng chưa chắc chắn, nên doanh nghiệp vẫn im lặng.

Liên quan đến kiến nghị cấm xuất cảnh đối với Chủ tịch Hội đồng quản trị STL, ông Dũng cho rằng, khi doanh nghiệp gặp khó khăn, nhiều khách hàng vẫn nghĩ rằng người đứng đầu doanh nghiệp sẽ bỏ trốn. Thế nhưng, đến thời điểm hiện tại, lãnh đạo STL vẫn nỗ lực thực hiện Dự án và cam kết chịu trách nhiệm đến cùng với công việc của mình.

Không hứa gì trong năm 2013

Trước đó, vào tháng 5/2011, khi thị trường bất động sản Hà Nội bộc lộ những dấu hiệu khó khăn, các chủ dự án đều chật vật trong việc thu tiền theo tiến độ, chủ dự án Usilk City lại dễ dàng thu được hàng trăm tỷ đồng tiền nộp trước hạn của khách hàng nhờ chương trình khuyến mại gây sốc: tặng trung tâm thương mại cho khách hàng nộp tiền sớm hơn cam kết.

Với việc thu được hàng trăm tỷ đồng, nhiều khách hàng hy vọng dự án Usilk City sẽ được triển khai nhanh hơn. Tuy nhiên, sau khi tung gói khuyến mãi thu tiền, tiến độ Dự án chậm dần, rồi giậm chân tại chỗ. Do không thể bàn giao nhà theo đúng tiến độ, STL đã phải xin lỗi khách hàng và lùi thời hạn bàn giao nhà tại cụm CT1 từ năm 2012 sang năm 2013.

Thế nhưng, với tiến độ triển khai rất chậm trên thực tế, nhiều khách hàng lo ngại thời hạn bàn giao nhà theo cam kết mới cũng rất khó khả thi. Vì thế, khách hàng đã gửi đơn tố nhiều sai phạm của STL đến các cơ quan chức năng, như một biện pháp bảo vệ quyền lợi của mình.

Lý giải việc khách hàng vẫn gửi đơn đến cơ quan chức năng, bất chấp việc chủ Dự án đã có những buổi làm việc với Ban đại diện, ông Dũng cho rằng, đó là do khách hàng đã không còn niềm tin vào thị trường và chủ đầu tư nữa.

Theo ông Dũng, việc khách hàng không còn lòng tin vào chủ đầu tư không chỉ xảy ra với STL, mà đó là thực trạng chung của thị trường hiện nay. Vì thế, nhiệm vụ của STL và các chủ đầu tư hiện nay là phải lấy lại niềm tin của khách hàng

Mặc dù vậy, vị chủ tịch của STL lại không đưa ra được cam kết cụ thể nào cho năm 2013. Năm 2013, theo ông Dũng, STL sẽ nỗ lực cao nhất để thực hiện Dự án. Tuy nhiên, kết quả đạt được ra sao lại phụ thuộc vào nhiều yếu tố, như các chính sách về tín dụng và các chính sách liên quan đến thị trường bất động sản.

Nguồn Đầu tư chứng khoán


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới