Hủy
Kinh Doanh

BIDV hỗ trợ 30.000 tỷ đồng phát triển nhà ở xã hội

Thứ Sáu | 14/12/2012 18:05

Ngày 14/12/2012, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng và BIDV đã phối hợp triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường Bất động sản Việt Nam.
 

Theo thỏa thuận được ký kết, trong giai đoạn 2013 - 2015, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cam kết dành gói tín dụng trung dài hạn quy mô 30.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi để hỗ trợ triển khai các chương trình xây dựng nhà ở xã hội. Trong đó:

Đối với chủ đầu tư thực hiện dự án: Doanh số cho vay tối đa là 10.500 tỷ đồng (chiếm 35% gói tín dụng). Mức cho vay tối đa là 70% trên tổng mức đầu tư của dự án. Lãi suất cho vay bằng lãi suất của Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB). Thời gian cho vay tối đa 5 năm.

Đối với Người mua nhà: Doanh số cho vay tối đa là 19.500 tỷ đồng (chiếm 65% gói tín dụng). Mức cho vay tối đa là 85% trên giá trị căn nhà. Lãi suất cho vay thấp hơn 10% (tức chỉ bằng 90%) so với mặt bằng lãi suất cho vay bình quân các TCTD. mức lãi suất có thể thấp hơn trong trường hợp Nhà nước có cơ chế hỗ trợ. Thời gian cho vay tối đa 15 năm.

Mức vốn cho vay cụ thể đối với từng dự án và từng khách hàng mua nhà do BIDV quyết định sau khi tiến hành thẩm định hồ sơ vay vốn.

Đối tượng được BIDV xem xét cấp tín dụng bao gồm: thứ nhất, chủ đầu tư triển khai các dự án nhà ở xã hội, nhà ở thương mại có diện tích sàn căn hộ dưới 70m2 và giá bán dưới 15 triệu đồng/m2;

Thứ hai, người mua nhà đáp ứng các điều kiện: Thuộc đối tượng được giải quyết nhu cầu về nhà ở xã hội; các đối tượng có thu nhập thấp, trung bình không đủ điều kiện được giải quyết nhu cầu về nhà ở xã hội nhưng có nhu cầu về nhà ở; các đối tượng chưa có nhà ở hoặc có nhà ở nhưng đã xuống cấp hư hỏng hoặc diện tích bình quân dưới 8m2/người, các hộ gia đình thuộc diện tái định cư mà chưa được Nhà nước bố trí đất ở hoặc nhà ở tái định cư;

Thứ 3, chính quyền địa phương trực tiếp triển khai đầu tư hoặc mua lại nhà ở phục vụ cho các chương trình nhà ở tái định cư, nhà ở cho các gia đình chính sách, nhà ở cho cán bộ công nhân viên thuộc các cơ quan hành chính sự nghiệp.

Bộ Xây dựng và BIDV cũng thống nhất sẽ thành lập Nhóm công tác để điều phối hoạt động của Chương trình nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện để Chương trình hoạt động có hiệu quả, góp phần tích cực vào việc giải quyết vấn đề nhà ở cho người có nhu cầu về nhà ở nhưng không đủ khả năng thanh toán theo cơ chế thị trường.

Mục tiêu của chương trình nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, đặc biệt là phân khúc thị trường nhà ở xã hội, nhà ở thương mại dành cho đối tượng có thu nhập thấp, thu nhập trung bình thông qua việc hỗ trợ nguồn vốn ưu đãi cho đầu vào là các chủ đầu tư xây dựng dự án và đầu ra là người có nhu cầu thực về nhà ở. Đồng thời, chương trình cũng nhằm phối hợp nghiên cứu, đề xuất một số giải pháp để kiến nghị Quốc hội, Chính phủ và các Bộ ngành liên quan và các địa phương nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, thị trường vật liệu xây dựng.

Nguồn Khampha/BIDV


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới