Hủy
Kinh Doanh

Bình Dương: FDI tăng mạnh vào công nghiệp phụ trợ

Thứ Ba | 15/07/2014 08:24

Công nghiệp phụ trợ phát triển giúp Bình Dương tăng xuất siêu, thu hút thêm đầu tư mới.
 

Theo số liệu từ UBND tỉnh Bình Dương, trong nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) hơn 1 tỷ USD đầu tư trong 6 tháng đầu năm 2014, vốn đầu tư vào công nghiệp phụ trợ tiếp tục tăng mạnh.

Nhiều dự án đầu tư và tăng vốn mở rộng trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ có vốn khá lớn như Công ty TNHH Tanaka Ai Việt Nam (Nhật Bản) đầu tư 20 triệu USD sản xuất phụ liệu cho ngành mỹ phẩm; Công ty TNHH Lausdeo Việt Nam (Đài Loan) đầu tư 18 triệu USD sản xuất linh kiện cho pin Lithium; Công ty TNHH Wonderful Saigon Electrics (Nhật Bản) tăng vốn thêm 210 triệu USD để tăng năng lực sản xuất camera Module dùng cho điện thoại di động, sản xuất các loại bo mạch điện tử dùng cho thiết bị mạng thế hệ sau…

Đáng chú ý, năm 2014 Công ty TNHH KyungBang Việt Nam tiếp tục tăng vốn đầu tư thêm hơn 54,2 triệu USD để tăng năng lực sản xuất sợi cotton chất lượng cao phục vụ nhu cầu cho các công ty dệt may tại Việt Nam.

Trước đó, tháng 6/2013, công ty thuộc Tập đoàn KyungBang đã đầu tư và đưa nhà máy sản xuất giai đoạn một 40 triệu USD tại Khu công nghiệp Bàu Bàng với máy móc thiết bị hiện đại nhập khẩu từ hãng Rieter (Thụy Sĩ) và Schlafhorst (Đức) để sản xuất sợi cotton kỹ thuật cao với quy mô 25.920 cọc sợi.

Tại Khu công nghiệp Việt Hương 2 (TX.Bến Cát), Công ty TNHH Zhu Rui Việt Nam (vốn Hồng Kông) vừa đầu tư 10 triệu USD để sản xuất khuôn mẫu, đế giày. Ông Xie Zu Hong, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Zhu Rui Việt Nam cho biết, hoạt động sản xuất và xuất khẩu giày da tại Bình Dương nói riêng và Việt Nam nói chung rất mạnh, qua nghiên cứu công ty cho rằng đây là lĩnh vực tiềm năng và quyết định đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp phụ trợ này.

Tại Khu công nghiệp Rạch Bắp, Công ty Cổ phần S.I Casting Việt Nam, vốn đầu tư Hàn Quốc cũng vừa đầu tư gần 2,5 triệu USD để sản xuất phụ tùng và bộ phận phụ trợ cho xe có động cơ…

Hiện nay, với sự đầu tư mạnh mẽ từ các doanh nghiệp FDI vào công nghiệp phụ trợ, nhìn chung các ngành hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh đều có sự chuyển biến tích cực. Cụ thể, với ngành giày da, trước đây việc sản xuất đế giày cũng như nơ, ren, cườm móc đều phải nhập khẩu thì hiện nay ngành công nghiệp phụ trợ tại tỉnh đã bước đầu đáp ứng được yêu cầu.

Với ngành dệt may, trước đây nguyên liệu vải phải nhập khẩu mạnh thì hiện nay các doanh nghiệp dệt trong nước đã đủ năng lực cung cấp, kể cả các loại nguyên liệu chất lượng cao. Còn ngành gỗ, những ốc, vít, bản lề, sơn… đều được sản xuất trong nước. Riêng ngành điện tử, linh kiện và phụ tùng ô tô…, sự đầu tư mạnh từ các tập đoàn kỹ thuật cao của Nhật Bản, Hàn Quốc… gần đây đã nâng cao giá trị và cải thiện tỷ trọng trong xuất khẩu của Bình Dương…

Một ghi nhận nữa là sự phát triển nhanh của công nghiệp phụ trợ đã phát huy hiệu quả trong sản xuất công nghiệp, nhất là góp phần giảm nhập siêu và gia tăng giá trị hàng hóa cũng như khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp. Minh chứng cho điều này là con số xuất siêu của tỉnh tăng trưởng ổn định liên tục trong thời gian qua. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2014, xuất siêu của Bình Dương đã đạt gần 1,3 tỷ USD.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Bình Dương Mai Hùng Dũng còn cho rằng, công nghiệp phụ trợ phát triển mạnh sẽ góp phần kéo theo việc thu hút đầu tư thêm nhiều dự án mới.

Nguồn Theo DVO/Báo Bình Dương


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới