Hủy
Kinh Doanh

Bộ Tài chính Việt Nam tăng cường phối hợp với IMF

Thứ Năm | 14/08/2014 16:02

Bộ mong muốn IMF tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong các lĩnh vực IMF có chuyên môn và kinh nghiệm như thuế, hải quan, quản lý ngân sách, quản lý nợ…
 

Sáng ngày 14/8, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng đã có buổi tiếp và làm việc với ông Sanjay Kalra - Trưởng đại diện thường trú Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) tại Việt Nam.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng chào mừng Ông Sanjay Kalra, Trưởng Đại điện IMF đã đến thăm và làm việc tại Bộ Tài chính Việt Nam và gửi lời cảm ơn Quỹ IMF tại Hà Nội trong những năm qua đã rất tích cực tham gia vào công cuộc phát triển kinh tế Việt Nam thông qua các chương trình vay vốn và hỗ trợ kỹ thuật, cải cách chính sách, thể chế, tăng cường tiếp cận của Việt Nam với các nguồn tri thức phong phú của thế giới.

Bộ trưởng bày tỏ sự đánh giá cao vai trò của IMF trong việc tiến hành hoạt động kiểm điểm thường kỳ về tình hình kinh tế vĩ mô và cải cách của Việt Nam, đặc biệt là trong các đánh giá về chính sách tài khóa và ổn định hệ thống tài chính.

Theo Bộ trưởng, hiện nay IMF đã và đang phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB) và Bộ Tài chính tổ chức thành công và hiệu quả các hội thảo chuyên đề, khóa đào tạo về quản lý nợ. Chính vì vậy, Bộ trưởng mong muốn IMF tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong các lĩnh vực IMF có chuyên môn và kinh nghiệm như thuế, hải quan, quản lý ngân sách, quản lý nợ…

Bộ trưởng khẳng định, Bộ Tài chính Việt Nam trân trọng các ý kiến tư vấn chính sách của Quỹ IMF, đặc biệt là nội dung báo cáo của Phái đoàn tư vấn IMF liên quan đến việc đánh giá và khuyến nghị chính sách về kinh tế Việt Nam. Trong quá trình phối hợp cùng Ngân hàng Nhà nước làm đầu mối tham gia góp ý để hoàn thiện bản báo cáo trên, Bộ Tài chính đã phối hợp hết sức tích cực, trong đó Bộ Tài chính cũng đã đề nghị IMF rà soát căn cứ, tính tin cậy của các số liệu sử dụng để đảm bảo tính chính xác và nêu rõ nguồn cung cấp số liệu.

Đồng thời, Bộ Tài chính cũng đề nghị trong quá trình xây dựng bản báo cáo, IMF cần tăng cường phối hợp và tham khảo đến ý kiến của Bộ Tài chính và các Bộ, ngành có liên quan để bản báo cáo thể hiện đầy đủ các ý kiến, qua đó đưa ra những đánh giá và khuyến nghị chính sách, tạo điều kiện giúp Việt Nam có được những thông tin toàn diện về lĩnh vực kinh tế-tài chính nói chung để đề ra những giải pháp, chính sách hiệu quả trong phát triển kinh tế, góp phần giúp Việt Nam ngày càng hoà nhập sâu-rộng và nền kinh tế Thế giới.

Ông Sanjay Kalra, Trưởng Đại điện IMF tại Việt Nam đánh giá cao đối với sự phát triển kinh tế của Việt Nam trong những năm vừa qua. Theo ông Sanjay Kalra, một trong những điểm mà IMF rất quan tâm, đó là quá trình cổ phần hoá các doanh nghiệp nhà nước của Việt Nam; tái cơ cấu hệ thống các Ngân hàng Thương mại; và tái cơ cấu Thị trường Chứng khoán,... mà Chính phủ Việt Nam đang triển khai thực hiện.

Ông Sanjay Kalra cho rằng quá trình này cần phải được triển khai mạnh mẽ và hiệu quả vì đây chính là những đối tượng có tác động và ảnh hưởng không nhỏ đến bức tranh chung của nền kinh tế vĩ mô, và nếu làm ăn hiệu quả sẽ đóng góp tích cực cho ngân sách nhà nước.

Ông Sanjay Kalra bày tỏ sự ấn tượng đối với quyết tâm chính trị của Chính phủ và Bộ Tài chính Việt Nam trong việc quyết liệt cải cách các thủ tục hành chính trong các lĩnh vực thuế, hải quan và bảo hiểm.

Theo ông Sanjay Kalra, nếu Việt Nam triển khai cải cách thủ tục hành chính thành công thì đây chính là nguồn động lực to lớn đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là sẽ tạo niềm tin cho các nhà đầu tư nước ngoài yên tâm đầu tư vào Việt Nam trong tương lai.

Trong thời gian tới, IMF sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp với Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong việc nghiên cứu xây dựng các báo cáo phản ảnh một cách trung thực nhất về nền kinh tế vĩ mô nói chung và những cải cách quyết liệt trong lĩnh vực kinh tế-tài chính của Việt Nam. Qua đó giúp các nhà đầu tư Quốc tế có cái nhìn khách quan nhất và lựa chọn phương thức đầu tư hiệu quả tại Việt Nam.

Kết thúc buổi hội đàm, Bộ trưởng khẳng định, Việt Nam trân trọng những kinh nghiệm của cá nhân ông ông Sanjay Kalra và IMF trong vấn đề liên quan đến lĩnh vực tài chính – ngân hàng và mong rằng sẽ nhận được những đóng góp ý kiến quý báu đó trong thực tế điều các hành chính sách tài khoá - tiền tệ của Việt Nam. Trên cơ sở đó, Bộ trưởng trân trọng mời ông Sanjay Kalra tham dự Hội nghị Nhóm Đối tác tài chính công dự định sẽ diễn ra vào ngày 20/8 tới tại Hà Nội.

Nguồn Theo DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới