Hủy
Kinh Doanh

Các thương vụ M&A Việt Nam cao kỷ lục

Thái Bình Thứ Tư | 25/07/2018 09:09

Trong 6 tháng đầu năm 2018, tổng giá trị các thương vụ M&A tại Việt Nam đạt 3,35 tỷ USD (bằng 139% cùng kỳ năm 2017).
 

M&A cần thương vụ lớn để vượt mốc 8 tỉ USD

Việt Nam là thị trường M&A hấp dẫn nhất khu vực ASEAN


Theo các chuyên gia, thương vụ Thái Bev mua thành công 54% cổ phần Sabeco, tương đương giá trị 5 tỷ USD đã góp phần tạo đỉnh cho năm ngoái. Tuy nhiên, tỷ lệ thoái vốn Nhà nước hiện mới chỉ đạt 8%, được cho là khá khiêm tốn với tiềm năng của thị trường M&A đối với các doanh nghiệp Nhà nước.

6 tháng đầu năm 2018 M&A tại Việt Nam đạt 3,35 tỷ USD

Trong 6 tháng đầu năm 2018, tổng giá trị các thương vụ M&A tại Việt Nam đạt 3,35 tỷ USD (bằng 139% cùng kỳ năm 2017). 

Tại buổi họp báo giới thiệu Diễn đàn M&A Việt Nam năm 2018 ngày 24.7, ông Đặng Xuân Minh, Tổng giám đốc Công ty AVM Việt Nam, Phó Trưởng ban tổ chức Diễn đàn M&A Việt Nam cho biết, tổng giá trị M&A năm 2017 đạt mốc kỷ lục đạt 10,2 tỷ USD, mức cao nhất từ trước đến nay và tăng trưởng 175% so với năm 2016. Cũng theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2018, tổng giá trị các thương vụ M&A tại Việt Nam đạt 3,55 tỷ USD. 

Đáng chú ý là hoạt động M&A đã phát triển mạnh mẽ về không chỉ về số lượng và quy mô thương vụ, mà còn thực sự trở thành một kênh huy động vốn mới hiệu quả trong tổng vốn đầu tư toàn xã hội, thúc đẩy quá trình đổi mới mô hình tăng trưởng, tái cấu trúc nền kinh tế, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước.

Hoạt động M&A cũng đã góp phần nâng cao năng lực quản trị và sức cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam.

Cac thuong vu M&A Viet Nam cao ky luc
 

Dự báo năm 2018, giá trị M&A có thể đạt 6,5 - 6,9 tỷ USD. Trong giai đoạn trung hạn, quy mô thị trường M&A Việt Nam có thể vượt qua mốc 5 tỷ USD của giai đoạn 2014-2016 để ổn định ở mốc 6 – 6,5 tỷ USD.

Phần lớn các thương vụ là giao dịch quy mô nhỏ

Tại buổi họp báo, nhiều nhà quan sát nhận định, tăng trưởng của thị trường M&A tại Việt Nam là đáng ghi nhận, song quy mô thị trường vẫn ở mức trung bình trong khu vực Đông Nam Á. Thị trường Việt Nam vẫn chủ yếu là các giao dịch nhỏ với quy mô 5 - 6 triệu USD (tương đương 100 - 120 tỷ VND). Các giao dịch quy mô nhỏ chiếm tới chiếm tới trên 90% về số lượng thương vụ. 

Việt Nam dự kiến sẽ đón một làn sóng mua bán - sáp nhập (M&A) với tổng giá trị giao dịch lên đến 20 tỷ USD trong giai đoạn 2014-2018. Tuy nhiên thị trường vẫn chưa ghi nhận nhiều thương vụ lớn và nổi bật, khiến có những lo ngại làn sóng M&A sẽ không được như kỳ vọng.

Có thể thấy sự thành công của thương vụ Sabeco là một bước ngoặt lớn nhưng chỉ riêng thương vụ này thì chưa đem lại sự lạc quan cho toàn bô thị trường. Nếu loại trừ sự đột biến về giá trị của thương vụ ThaiBev - Sabeco, thì quy mô thị trường vẫn ở mức trung bình khá, với những khó khăn và hạn chế vẫn đang còn tồn tại trong một vài năm qua.

Theo dự báo, trong năm 2018 và những năm tiếp theo, các thương vụ M&A tiếp tục tập trung nhiều vào lĩnh vực hàng tiêu dùng, bán lẻ và bất động sản. Ngoài ra, các lĩnh vực viễn thông, năng lượng, hạ tầng, dược phẩm, giáo dục được kỳ vọng sẽ đóng góp giá trị đáng kể cho hoạt động M&A tại Việt Nam trong giai đoạn tới.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới