Hủy
Kinh Doanh

Chủ đầu tư dự án thép tỷ USD ở Dung Quất xin rút lui

Thứ Bảy | 04/07/2015 13:42

Guang Lian Stell vừa xác nhận với cơ quan chức năng Quảng Ngãi là không thể thu xếp được nguồn tài chính để tiếp tục dự án.
 

Sau 9 năm ì ạch kéo dài ở Khu kinh tế Dung Quất, Công ty TNHH Guang Lian Stell vừa gửi văn bản xác nhận với cơ quan chức năng Quảng Ngãi là không thể thu xếp được nguồn tài chính để tiếp tục dự án tỷ USD. 

Trao đổi với báo chí chiều 3/7, ông Lê Viết Chữ - Bí thư Tỉnh ủy kiêm Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi - cho biết, Công ty TNHH Guang Lian (chủ đầu tư) vừa gửi văn bản thông báo cho địa phương không thể thu xếp được nguồn tài chính để tiếp tục thực hiện dự án nhà máy thép Guang Lian Dung Quất. 

"Sau khi nhận thông báo này, chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với chủ đầu tư một số vấn đề liên quan để sớm có quyết định chấm dứt dự án; đồng thời tham khảo ý kiến các Bộ, ngành liên quan để đi đến việc thu hồi dự án theo quy định", người đứng đầu tỉnh Quảng Ngãi cho hay. 

Hai tháng trước, Quảng Ngãi từng ra "tối hậu thư", đến cuối tháng 6 nếu Công ty TNHH Guang Lian Stell (Quảng Liên) không cung cấp được hợp đồng tín dụng, không chứng minh được năng lực tài chính thì tỉnh sẽ thu hồi dự án thép này.

Theo ông Chữ, địa phương đã tạo cơ chế mở với nhiều ưu đãi, chia sẻ khó khăn cùng nhà đầu tư. Tuy nhiên đến nay chủ đầu tư đã không huy động được nguồn lực tài chính để dự án thép chậm kéo dài nên tỉnh sẽ thu hồi, cấp đất cho dự án khác theo quy định. 

Năm 2006, chủ đầu tư được cấp phép và Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất đã giải tỏa, bàn giao 337 ha đất. Lúc đầu, dự án do Tập đoàn Tycoons (Đài Loan) đầu tư với số vốn đăng ký khoảng hơn một tỷ USD. Sau đó, dự án có 5 lần điều chỉnh quy mô, công suất, thiết kế.

Năm 2008, dự án hợp tác với Công ty TNHH Guang Lian Steel Việt Nam, vốn điều chỉnh lên trên 3,3 tỷ USD. Đầu năm 2012, công ty lại liên danh với một tập đoàn của Nhật, nâng vốn đầu tư dự án lên 4,5 tỷ USD nhưng sau đó tập đoàn này rút khỏi dự án.

Theo báo cáo của Quảng Liên, đến tháng 9/2014 công ty đã đầu tư 42 triệu USD vào dự án. Sau khi tập đoàn của Nhật rút lui, công ty tiếp tục kiến nghị cơ quan chức năng Việt Nam điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư, giảm vốn từ 4,5 tỷ USD xuống còn 2 tỷ USD. 

Nguồn VnExpress


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới