Hủy
Kinh Doanh

Chưa thể nới room trong tháng 8

Thứ Bảy | 03/08/2013 20:29

Đề án Ủy ban chứng khoán xây dựng có sự thay đổi lớn trong tư duy về room. Do vậy, khả năng nới room trong tháng 8 là gần như chưa thể.
 

Theo thông tin của Đầu tư chứng khoán, đề án nới tỷ lệ sở hữu tối đa của nhà đầu tư nước ngoài (room) đã đạt được sự đồng thuận của một số bộ, ngành và đang chờ Bộ Tài chính trình Chính phủ.

Nếu đề án nới room được xem xét ở cấp cao nhất, theo nhận định của nhiều chuyên gia, sẽ cần một khoảng thời gian tham vấn nhiều ý kiến và cân nhắc ở nhiều khía cạnh tổng thể, vì đề án mà Ủy ban chứng khoán xây dựng có sự thay đổi lớn trong tư duy về room. Do vậy, khả năng nới room trong tháng 8 là gần như chưa thể.

Bên cạnh đề án nới room, một ý tưởng mới cũng liên quan đến việc làm thế nào để khích lệ dòng vốn ngoại chảy nhanh hơn, mạnh hơn vào thị trường chứng khoán Việt Nam, đã được Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM đề xuất lên Ủy ban chứng khoán, Bộ Tài chính.

Ông Lê Hải Trà, Ủy viên HĐQT kiêm Phó tổng giám đốc thường trực HSX cho biết, Đề án về chứng chỉ lưu ký không có quyền biểu quyết (None voting depository receipt - NVDR) của Sở được xây dựng theo mô hình đang áp dụng rất thành công tại Thái Lan.

Theo đề án này, không nhất thiết Chính phủ phải ban hành một quyết định nới room trên mức 49%, doanh nghiệp cũng không cần phải phát hành ra một loại hàng hóa khác là cổ phiếu không có quyền biểu quyết, mà thay vào đó chỉ cần cho phép nhà đầu tư nước ngoài được phép sở hữu các NVDR do một định chế đặc biệt trong nước phát hành. Mỗi NVDR do nhà đầu tư nước ngoài nắm giữ được hưởng các quyền lợi kinh tế như 1 cổ phiếu phổ thông, nhưng không có quyền biểu quyết.

Bản chất của NVDR là một sản phẩm cấu trúc, nên việc phát hành không ảnh hưởng gì đến hiện trạng kinh doanh của doanh nghiệp, nhưng có thể giúp tăng thanh khoản và đáp ứng được nhu cầu giao dịch của nhà đầu tư ngoại đối với các cổ phiếu hết room trên thị trường. NVDR là phương tiện để các nhà đầu tư nước ngoài có thể đầu tư vào các doanh nghiệp tiềm năng của Việt Nam để hưởng lợi từ cổ tức, hay từ việc cổ phiếu tăng giá nhưng không quan tâm đến quyền biểu quyết tại DN, từ đó mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam thu hút vốn ngoại mà vẫn duy trì được quyền kiểm soát tại DN.

Theo CTCK Bản Việt, phát hành NVDR như tại Thái Lan có nhiều ưu điểm. Trước hết, đó là một công cụ đơn giản, vì mỗi công ty sẽ có một mã duy nhất và một mức giá duy nhất đối với cổ phiếu có quyền biểu quyết lẫn NVDR. Thứ hai, sản phẩm này có thể được chuyển đổi ngược thành cổ phiếu thông thường, nếu cần thiết và trong room cho phép dành cho khối ngoại. Thứ ba, NVDR sẽ được thực hiện nhanh chóng hơn, vì được phát hành theo nhu cầu người mua, trong khi việc phát hành thêm cổ phiếu chỉ có thể thực hiện khi doanh nghiệp có nguyện vọng và được cổ đông chấp thuận.

Nguồn Đầu tư Chứng khoán


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới