Hủy
Kinh Doanh

Chứng khoán tuần qua: "Trụ đỡ" VNM giảm mạnh khi nhà đầu tư bán ròng

Chủ Nhật | 11/09/2016 08:29

VNM liên tục bị bán ròng mạnh suốt cả tuần khiến cho mã này giảm mạnh đến 7,1% trong tuần.
 

Thị trường đã có một tuần giao dịch đầy giằng co khi VN-Index giảm 0,4% trong khi HNX-Index lại tăng 0,5% với khối lượng giao dịch cả 2 sàn ở mức tương đương tuần trước.

VNM là một trong những tâm điểm của thị trường khi liên tục bị bán ròng mạnh suốt cả tuần khiến cho VNM giảm mạnh đến 7,1% trong tuần mặc dù trước đó FTSE đã công bố thêm mới VNM vào rổ danh mục của mình. Đáng chú ý vào cuối tuần Van Eck cũng công bố thêm vào VNM. Theo tính toán, nhiều khả năng Van Eck sẽ mua vào hơn 4 triệu cổ phiếu VNM trong đợt tái cơ cấu này.

TTF có một tuần giảm mạnh đến gần 29% với 5 phiên liên tiếp giảm sàn sau thông tin kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động của mã này. Vì vậy, diễn biến TTF giai đoạn tới của TTF dự kiến sẽ có sự khốc liệt và nhà đầu tư nên hạn chế tham gia bắt đáy mã này khi rủi ro rất cao.

Phiên thứ 6 – 16/09/2016 như thường lệ dự kiến sẽ có sự đột biến về khối lượng khi đây là phiên cuối cùng tái cơ cấu của 2 quỹ ETF lớn là FTSE và Van Eck. Tuy nhiên, với việc VNM sẽ được thêm vào ở cả hai quỹ và chiếm vị trí dẫn đầu về tỷ trọng sẽ khiến hầu hết các cổ phiếu khác trong rổ sẽ bị bán ra để cân bằng. Vì vậy, dự báo tuần tái cơ cấu này sẽ khó diễn ra êm ả.

Khối ngoại đáng chú ý khi bán ròng liên tục bán ròng trong giai đoạn gần đây. Tính từ 05/08 đến 09/09/2016, khối ngoại đã bán ròng tổng cộng 3.241 tỷ đồng, tương đương khoảng 144 triệu USD. Nếu việc này tiếp tục kéo dài thì dưới áp lực bán ròng liên tục khối ngoại thì thị trường sẽ khó trụ vững khi danh mục của khối ngoại chủ yếu tập trung ở các mã vốn hóa lớn.

Xu hướng VN-Index vẫn đang là tăng điểm trong ngắn hạn. Tuy nhiên, dự báo chỉ có những mã cổ phiếu có câu chuyện cơ bản tích cực mới có nhiều khả năng đi ngược thị trường trong giai đoạn hiện nay.

+ Một số mã kỳ vọng có kết quả kinh doanh khả quan trong năm 2016: HPG, FPT, KBC, IMP, và HBC.

Chung khoan tuan qua:

Đinh Minh Trí


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới