Hủy
Kinh Doanh

Cơ hội cho ngành bán lẻ từ 'Ngày Đôi'

Thuỷ Ngọc Thứ Tư | 10/11/2021 11:25

Ảnh: itcnews.

"Ngày Đôi" đã trở thành thời điểm bán lẻ quan trọng tại Việt Nam.
 

Vài năm qua, ở Đông Nam Á, 11.11 (Ngày Độc Thân) được ghi nhận là ngày lễ mua sắm lớn nhất. Riêng năm 2020, sự kiện mua sắm lớn nhất Đông Nam Á lại là ngày 12/12. Điển hình, ở sàn thương mại điện tử Shopee ghi nhận doanh số 12 tỉ USD chỉ trong 24 phút đầu tiên của “Ngày đôi” 12.12. Ngày này cũng trở thành ngày ghi nhận doanh số  bán lẻ cao nhất ở Indonesia.

Cơ hội từ Ngày Đôi

Ở Việt Nam, theo số liệu từ nghiên cứu của Nền tảng tiếp thị trực tuyến mở Criteo, 11.11 được ghi nhận là dịp mua sắm lớn nhất, với doanh số bán lẻ trực tuyến tăng 378% và lượt xem sản phẩm tăng 126% so với số liệu cơ bản cùng năm.

 

Các “Ngày Đôi” khác cũng tiếp tục nhận được sự quan tâm từ người tiêu dùng Việt Nam trong năm 2020. Ngày 12.12 là thời điểm mua sắm phổ biến thứ hai ở Việt Nam, có lưu lượng truy cập thậm chí cao hơn ngày 11.11 ở mức 150% trong khi doanh số bán lẻ trực tuyến tăng ở mức 369%. Mặt khác, ngày 10.10 cũng ghi nhận doanh thu tăng 171%.

 

Theo ông Steven Tuấn Nguyễn, Giám đốc cấp cao khu vực Đông Nam Á (SEA), Criteo “Ngày Đôi đã trở thành thời điểm bán lẻ quan trọng tại Việt Nam, ngay cả trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp”

Xu hướng xem quảng cáo video và TV

Rõ ràng, những “Ngày Đôi” đã ngày càng trở nên hào hứng, sôi động với cả người bán lẫn người mua, thúc đẩy các nhu cầu mua sắm, tặng quà cho nhau.  Tuy nhiên, để "Ngày Đôi" thực sự trở thành cơ hội lớn gia tăng doanh số, Criteo lưu ý nhà bán lẻ cần làm cho ngày này trở nên quan trọng và thu hút sự chú ý của người mua trước những dịp lễ hội mua sắm cuối năm. “Một phương pháp then chốt mà các nhãn hàng có thể biến những ngày này trở nên ý nghĩa hơn ngoài các chiến lược trên phương tiện truyền thông kỹ thuật số hiện có. Đó là thông qua video và TV kết nối” ông Taranjeet Singh, Giám đốc Điều hành Khu vực Đông Nam Á và Ấn Độ, Criteo khuyên.

Theo báo cáo của Criteo, có khoảng 51% người tiêu dùng dành thời gian xem video và TV ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương xác nhận rằng các video phát trực tuyến đã tác động đến quyết định mua hàng của họ trong 12 tháng qua.

 


Từ trải nghiệm mua sắm trực tuyến tại các "Ngày đôi", khách hàng sẽ có lý do thôi thúc mua sắm tại cửa hàng. Bởi theo khảo sát về hành vi tiêu dùng thì người tiêu dùng vẫn thích mua sắm trực tiếp hơn vì thích cảm giác tận hưởng, trải nghiệm sản phẩm trực tiếp trong các sự kiện mua sắm. Số khác thì cho rằng họ phải nhìn tận mắt, chạm tận tay các mặt hàng quan tâm, thì mới có ý tưởng tốt hơn và có quyết định đúng đắn. “Khi hình thức quảng cáo qua video và TV đang tiếp tục ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng, các nhãn hàng nên xem xét các đối tác quảng cáo có thể giúp họ áp dụng dữ liệu như thế nào để thu hút khách hàng,”

Cần có chiến lược đa kênh

Theo khảo sát Chỉ số Tâm lý Người tiêu dùng của Criteo, năm ngoái, công cụ tìm kiếm được người tiêu dùng sử dụng phổ biến nhất để tìm kiếm các danh mục sản phẩm mới như quần áo, điện tử tiêu dùng, nội thất gia đình và đồ thể thao. Theo sau đó là các cửa hàng truyền thống, trang web hoặc ứng dụng của nhãn hàng, trang web hoặc ứng dụng bán lẻ và quảng cáo trực tuyến.

Criteo cho rằng, các thương hiệu bán lẻ bắt buộc phải có chiến lược đa kênh mạnh mẽ (kết hợp trực tuyến, trực tiếp) để trở nên nổi bật, cho phép người dùng tìm kiếm và cuối cùng là khuyến khích sự tương tác, mua hàng của người tiêu dùng.

Với kênh mua sắm trực tuyến, người tiêu dùng Việt yêu thích và lựa chọn vì nhiều lý do. Ở hầu hết mọi người, nhất là thế hệ Z, Millennials, sự tiện lợi của kênh trực tuyến là vô cùng quan trọng. Những nhóm khác thì cho biết họ có xu hướng mua quà online cao hơn vì tin rằng họ sẽ có thể tìm mua được với mức giá tốt hơn.

Bài toàn của doanh nghiệp là làm sao đưa ra giải pháp tiếp cận được khách hàng mục tiêu, thu hút khách hàng qua những hoạt động tương tác có ý nghĩa. Như Tiki là đã hợp tác đối tác với Criteo để nâng cao hoạt động tương tác giữa Tiki và khách hàng. Xa hơn, ông Nguyễn Thành Long, Giám đốc Marketing của Tiki xác nhận, Tiki mong muốn sự hợp tác sẽ tạo nền tảng vững chắc để Tiki đạt mục tiêu trở thành nơi giúp khách hàng có thể tìm thấy mọi thứ họ cần với thời gian và chi phí thấp nhất.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới