Hủy
Kinh Doanh

Đại diện NHNN: Ngân hàng không vi phạm vẫn được nhận gửi vàng

Thứ Năm | 04/07/2013 20:58

Dự kiến trong hai tuần tới NHNN sẽ ban hành dự thảo Thông tư hướng dẫn về giữ hộ vàng.
 

Đầu giờ sáng nay (4/7), có thông tin về việc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản yêu cầu các ngân hàng thương mại tạm ngưng cung cấp dịch vụ giữ hộ vàng cho người dân để chờ hướng dẫn cụ thể. Cũng theo văn bản này, những ngân hàng thương mại có nhu cầu cung cấp dịch vụ giữ hộ vàng cho người dân sẽ phải xin cấp phép của NHNN.

Trả lời về vấn đề này trên Bản tin thời sự VTV tối cùng ngày, đại diện NHNN - ông Nguyễn Quang Huy, Vụ trưởng Vụ Quản lý Ngoại hối cho biết, trong thời gian qua nhiều ngân hàng thương mại thực hiện giữ hộ vàng cho người dân, tuy nhiên trong khi thực hiện đã không hoàn toàn thực hiện đúng quy định trong hạch toán và giữ hộ.

Do đó, mới đây NHNN đã có công văn yêu cầu một số ngân hàng thương mại vi phạm tạm ngừng nhận gửi vàng của người dân để chấn chỉnh hoạt động này.

Tuy nhiên, ông Huy khẳng định, không phải tất cả các ngân hàng đều phải ngưng nhận gửi vàng. Theo đó, các ngân hàng tuân thủ theo đúng quy định vẫn được phép giao dịch.

"Dự kiến trong hai tuần tới NHNN sẽ ban hành dự thảo Thông tư hướng dẫn về giữ hộ vàng, đặc biệt là vàng miếng để đảm bảo quyền và lợi ích của người dân cũng như để quản lý chặt chẽ hơn hoạt động này của ngân hàng", ông Huy cho biết.

Dịch vụ giữ hộ vàng có thu phí đã được triển khai từ cách đây hơn một năm. Theo quy định của NHNN, chỉ các tổ chức tín dụng có đủ cơ sở vật chất và nhân lực mới được triển khai dịch vụ giữ hộ vàng. Các tổ chức tín dụng cũng không được phép sử dụng vốn vàng của người gửi để kinh doanh hay mang đi thế chấp vay vốn lẫn nhau.

Gần đây, khi đến gần thời hạn các tổ chức tín dụng phải chấm dứt huy động và cho vay bằng vàng (ngày 30/6), dịch vụ giữ hộ vàng có thu phí bắt đầu nở rộ. Đáng chú ý, mức phí các ngân hàng đưa ra khá thấp (thấp nhất khoảng 1.000 đồng/lượng) làm dấy lên nhiều nghi vấn rằng thực chất đây là hình thức biến tướng của huy động vàng.

Nguồn Dân Việt/VTV


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới