Hủy
Kinh Doanh

DATC bỏ ra tối đa 250 tỉ đồng cứu Bianfishco

Thứ Tư | 25/04/2012 16:50

Nếu các chủ nợ có thiện chí, trong vòng 1 tháng sẽ hoàn tất tái cơ cấu Bianfishco
 

Ông Phạm Thanh Quang - Tổng giám đốc công ty Mua bán nợ và Tài sản tồn đọng của doanh nghiệp (DATC) cho biết, DATC chỉ xem xét bơm tiền vào các tài sản xương sống của Bianfishco và mức tối đa có thể là 250 tỉ đồng.

Ông Phạm Thanh Quang - Tổng giám đốc DATC đã đến Cần Thơ với mục đích xem xét tháo gỡ khó khăn cho Bianfishco thoát khỏi nợ nần kéo dài nhiều tháng qua.

DATC đã tính đến 2 phương án, phương án thứ nhất là tìm nhà đầu tư nước ngoài để bán đứt. Thậm chí nếu nhà đầu tư trong nước có đủ tiềm lực có nhu cầu cũng sẽ bán. DATC sẽ đứng vai trò trung gian  để dàn xếp, thậm chí tham gia một phần nhỏ. Theo phương án này doanh nghiệp có thể trả tiền mua theo lộ trình nhưng trước hết phải bỏ ra vài trăm tỉ để nhà máy đi vào hoạt động.

Phương án thứ hai có tính khả thi cao hơn, là DATC tư vấn, đưa ra giải pháp để cho doanh nghiệp và các chủ nợ ngồi với nhau. DATC sẽ chỉ tham gia một phần chứ không bỏ nhiều tiền vào Bianfishco. DATC sẽ cho kiểm toán và đánh giá hết lại tài sản, công nợ và đưa ra phương án xử lý tài sản. Cơ cấu lại tài sản, bán các tài sản không cần thiết như Nhà máy collagen, viện nghiên cứu, vùng nuôi trồng, chỉ giữ lại tài sản lõi là nhà máy chế biến. Riêng việc cơ cấu lại tài sản có thể thu về hàng trăm tỉ đồng.

Tiếp theo sẽ cơ cấu lại cổ đông. Mời cổ đông chiến lược vào, đồng thời mời các chủ nợ cùng tham gia đặc biệt là các ngân hàng. Sau khi cơ cấu lại sẽ để các doanh nghiệp có kinh nghiệm trong lĩnh vực thủy sản tham gia điều hành trực tiếp.

Được biết, có nhóm nhà đầu tư trong nước là các doanh nghiệp thủy sản có tín hiệu muốn thông qua các quỹ đầu tư để tham gia vào Bianfishco, vì đây là nhà máy chế biến thủy sản hiện đại và đã có những đơn hàng đi Mỹ, Nhật và các thị trường khó tính.

Nếu các chủ nợ có thiện chí, việc tái cơ cấu Bianfishco sẽ hoàn thành trong 1 tháng. Nếu không, việc này có thể kéo dài nhiều năm nếu chưa thống nhất được giá trị các khoản nợ đối với các chủ nợ.

DATC chỉ bơm tiền vào các tài sản xương sống của doanh nghiệp như nhà máy và có thể là vùng nguyên liệu để nhà máy quay trở lại hoạt động và tạo ra nguồn thu để trả nợ. Mức bơm tiền tối đa có thể là 250 tỉ đồng.

Khả năng giải cứu thành công Bianfishco là rất lớn. Hiện nay một số nhà đầu tư đã liên hệ để tham gia. DATC đang tìm một ngân hàng để tham gia cùng. Theo tính toán, nếu bơm khoảng 500 tỉ đồng là có thể đưa nhà máy đi vào hoạt động.

DATC đã xử lý thành công nhiều trường hợp doanh nghiệp rơi vào tình trạng rất xấu. Chẳng hạn như cuối năm 2006, xử lý thành công Sadico. Đầu năm 2007, DATC bơm vào doanh nghiệp này 200 tỷ đồng để thực hiện chuyển đổi thì đến cuối năm 2007 doanh nghiệp đã hoạt động có lãi và chia cổ tức. Trường hợp của Bianfishco phức tạp hơn nhưng DATC tin là không quá 2 năm.

Nguồn Cafef


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới