Hủy
Kinh Doanh

Đề xuất hoàn thuế bảo vệ môi trường đối với túi nilông

Thứ Tư | 26/12/2012 07:27

Bộ Tài chính trình Thủ tướng về việc hoàn lại tiền thuế bảo vệ môi trường đã nộp từ ngày 1/1/2012 đến 14/11/2012 đối với mặt hàng túi nilông.
 

Tại Hội nghị trực tuyến của Chính phủ và các địa phương về triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế, ngân sách năm 2013 khai mạc sáng ngày 25/12, nội dung đề xuất này cũng như gói giải pháp tài chính tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường năm 2013 của Bộ Tài chính đã được Chính phủ đưa vào trong Dự thảo nghị quyết về tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, giảm tồn kho và nợ xấu.

Luật Thuế bảo vệ môi trường (BVMT) chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2012, qua quá trình triển khai, thực tế cho thấy thói quen sử dụng túi ni lông của doanh nghiệp, người tiêu dùng cũng chưa được thay đổi mà lại nảy sinh một số bất cập đó là sự gia tăng áp lực chi phí cho một số doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp xuất khẩu thường sử dụng túi bao bì ni lông để đóng gói tại thời điểm khó khăn của nền kinh tế hiện nay. Việc áp mức thuế khiến chi phí đầu ra khi xuất khẩu cũng tăng theo.

Để tránh mức thuế này, nhiều doanh nghiệp nhập túi từ nước ngoài về để đóng gói sản phẩm, vô hình trung gây khó cho các doanh nghiệp sản xuất bao bì trong nước.

Nhằm tích cực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến thuế BVMT cho doanh nghiệp, cá nhân, Bộ Tài chính đã có kiến nghị trình Thủ tướng Chính phủ phương án tháo gỡ vướng mắc về thuế bảo vệ môi trường, áp dụng với túi ni lông.

Trước tình hình này, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 69/2012/NĐ-CP sửa đổi quy định rằng, từ 15/11/2012 sẽ không thu thuế BVMT đối với bao bì đóng gói sẵn sàng hàng hóa (trừ bao bì đóng gói sẵn sàng hàng hóa nhập khẩu và bao bì do tổ chức, hộ gia đình, cá nhân tự sản xuất để đóng gói sản phẩm do mình sản xuất hoặc gia công ra).

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp trước và sau khi có Nghị định 69 vẫn liên tục đề xuất không phải đóng thuế BVMT đối với mặt hàng túi ni lông bởi hoạt động sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn, xin được hoàn số tiền thuế đã nộp từ giai đoạn 1/1/2012, thời điểm Luật Thuế BVMT có hiệu lực đến hết ngày 14/11/2012.

Bộ Tài chính đã ghi nhận và hôm 25/12 đã chính thức đề xuất với Thủ tướng Chính phủ nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Với các giải pháp tài chính này của Bộ Tài chính, khi được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận về các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường năm 2013, các doanh nghiệp sẽ được hoàn lại tiền thuế BVMT đã nộp từ ngày 1/1/2012 đến hết ngày 14/11/2012 đối với túi nylon làm bao bì đóng gói sẵn sản phẩm theo quy định tại Nghị định số 69.

Nguồn Bộ Tài chính


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới