Hủy
Kinh Doanh

Doanh nghiệp tìm cách "trở mình" trước làn sóng dịch COVID-19 lần 2

Sơn Mai Thứ Ba | 04/08/2020 09:00

Nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn vì COVID-19. Ảnh: Quý Hòa

Kinh doanh vừa khởi sắc trở lại, nhiều doanh nghiệp lại lo lắng sẽ gặp nhiều khó khăn hơn nếu dịch COVID-19 lần 2 diễn biến phức tạp.
 

Doanh nghiệp khó trở mình

Công ty Hồng Kông quyết định hủy 2 sự kiện sẽ được tổ chức vào tháng 8 vì dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, khiến ông Quốc Minh, Giám đốc Công ty Tổ chức sự kiện truyền thông như ngồi trên đống lửa. Từ sau Tết, công ty của ông Minh gần như không hoạt động được vì quy định giãn cách xã hội. 2 tháng trở lại đây, Công ty mới bắt đầu có khách hàng và chỉ tổ chức được 1 sự kiện.

Tuy nhiên, với tình hình dịch như hiện nay thì công ty ông Minh có thể sẽ phải hủy nhiều sự kiện sắp tới và không biết khi nào mới có thể hoạt động trở lại.

Tính đến hết tháng 6, gần 31 triệu lao động bị ảnh hưởng tiêu cực bởi COVID-19. Con số này được Tổng cục Thống kê dự báo khả năng sẽ có thêm 5 triệu người mất việc vào cuối năm nay. COVID-19 cũng khiến hơn 145.000 doanh nghiệp phải ngừng hoạt động, giải thể, phá sản trong nửa đầu năm.

Ảnh:
Nhiều mô hình kinh doanh nhỏ và startup đã thấm đòn. Ảnh: Quý Hòa.

Ở mô hình mới khởi nghiệp, dịch COVID-19 còn khiến cho các doanh nghiệp này ngày càng khó khăn và nhiều mô hình khởi nghiệp đã phá sản. Ông Huỳnh Quốc Huy, chủ dự án khởi nghiệp du lịch trải nghiệm Viet Dynamic, cho biết: “Do dịch bệnh nên lĩnh vực du lịch mới chỉ hoạt động trở lại chưa đến 3 tháng, và không biết bao giờ mới hoạt động lại được. Hiện tại các điểm du lịch trải nghiệm mà ông Huy tổ chức chưa bị ảnh hưởng của dịch, nhưng để đảm bảo an toàn nên vẫn phải dừng hết”.

Mặc dù đã thất bại nhiều lần trong quá trình khởi nghiệp nhưng lần này, bạn Đình Xô lại mất trắng vì dịch COVID-19. Đình Xô chia sẻ, lần này sập nặng quá mình phải dùng tới sổ đỏ của gia đình để “cắm” ngân hàng luôn rồi.

Những cửa hàng buôn bán theo dạng mô hình nhỏ cũng đang nhấp nhổm vì lo sợ đợt dịch lần 2 có thể nhấn chìm mô hình kinh doanh nhỏ. Tại chuỗi cửa hàng của Coffee Bike, doanh thu giảm 15-20% sau dịch. "Có thể sau dịch mọi người đang thắt chặt chi tiêu và cũng hạn chế đến nơi đông người", Hoàng Tiễn chủ cửa hàng chia sẻ.

Cũng tương tự như Coffee Bike, một cửa hàng đồ uống và thức ăn nhẹ ở quận 1, TP.HCM mang tên 89’s Presso, chỉ mới khôi phục được kinh doanh bằng một nửa trước khi có dịch. "Chúng tôi khá lo lắng vì hoạt động kinh doanh vừa được mở lại không lâu", Người đại diện của 89’s Presso nói phải chuẩn bị tâm lý cho khả năng phải giãn cách xã hội trở lại và biết tình hình kinh doanh sẽ ảnh hưởng rất nhiều.

Cố gắng xoay sở với dịch

Ngay khi dịch COVID-19 quay trở lại, Công ty Bất động sản Trần Anh Group đã ngừng sự kiện mở bán và đưa ra phương án mới. Ông Hà Văn Thiện, Phó Tổng Giám đốc Trần Anh Group, cho biết thực tế việc dừng triển khai mở bán dự án sẽ ảnh hưởng rất nhiều với doanh nghiệp, thế nhưng thời điểm hiện tại thay vì mở bán doanh nghiệp quyết định tái cơ cấu lại hướng đi của doanh nghiệp đặt ra cho năm 2020, thay vào đó là tiến hành hoàn thiện pháp lý cũng như làm hạ tầng, xây dựng căn hộ ở dự án chuẩn bị mở bán và quỹ đất chuẩn bị trước đó để có thể mở bán sau khi dịch được kiểm soát.

Ảnh:
Ảnh: Quý Hòa.

Có 5 showroom trưng bày sản phẩm nội thất, Công ty D'furni đã chứng kiến sự sụt giảm doanh số 20-30% của 3 cửa hàng vì dịch COVID-19. Theo đại diện Công ty chia sẻ, Công ty đã phải trưng bày lại showroom và tìm những sản phẩm phù hợp mùa dịch để bán. Nhờ vậy, doanh số mấy tháng gần đây có tăng trở lại, thậm chí 1 showroom còn tăng 50% so với trước dịch.

Trước tình hình dịch quay trở lại, Công ty đưa mô hình kinh doanh lên triển lãm ảo 3D để giới thiệu sản phẩm đến khách trong và ngoài nước, đại điện Công ty chia sẻ.

Theo Hoàng Tiễn, chủ quán Coffee Bike, để triệt tiêu khả năng lây lan qua hành vi mua bán trực tiếp, có thể cho chuyển đổi ngay lập tức từ ăn uống tại chỗ sang bán mang đi hoặc giao hàng thay vì quy định ngồi 20 người, 10 người hay 2 người. "Cửa hàng cố gắng hoạt động trong tình trạng như thế, không giúp tình hình kinh doanh tốt hơn. Theo Tiễn, nguy cơ lây lan dịch bệnh lại rất lớn.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới