Hủy
Kinh Doanh

Doanh số xuất khẩu tăng vọt nhờ nhu cầu sữa dừa gia tăng, Betrimex lên kế hoạch IPO cổ phiếu

Phạm Vũ Thứ Tư | 04/12/2019 15:52

Ảnh: Bloomberg.

Nhà sản xuất sữa dừa lớn nhất Việt Nam có kế hoạch bán cổ phần ra công chúng trong vài năm tới khi doanh số tăng vọt từ thị trường phương Tây...
 

CTCP Xuất nhập khẩu Bến Tre (Betrimex) là nơi bán sữa dừa chủ yếu cho Mỹ và châu Âu. Cụ thể, Betrimex xuất khẩu sản phẩm đến hơn 40 quốc gia, trong đó Mỹ và châu Âu chiếm 2/3 sản phẩm xuất khẩu. Theo chia sẻ của ông Thái Văn Chuyện, Phó Chủ tịch Betrimex, Công ty có kế hoạch lên sàn chứng khoán trước năm 2023 hoặc có thể sớm hơn nếu đợt bán cổ phiếu cho nhà đầu tư nước ngoài diễn ra vào năm 2020.

“Nhu cầu về chế độ ăn uống lành mạnh hơn từ thực vật đang tăng mạnh”, Nữ Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Đặng Huỳnh Ức My cho biết. “Chúng tôi đang thực hiện tái cơ cấu sản xuất để sẵn sàng cho việc mở rộng ra thị trường nước ngoài”, bà chia sẻ thêm.

Người tiêu dùng ngày nay đang có xu hướng chuyển sang các sản phẩm thay thế không có sữa, vì những lợi ích cho sức khỏe và sự thân thiện với môi trường. Trong báo cáo hồi tháng 03/2019, Fior Markets cho biết thị trường toàn cầu cho các sản phẩm thay thế sữa được dự báo sẽ đạt 38,9 tỷ USD vào năm 2025 với tốc độ tăng trưởng 12,5% mỗi năm.

Ông Chuyện chia sẻ, Betrimex có kế hoạch bán 30% vốn cổ phần cho các nhà đầu tư nước ngoài để huy động ít nhất 50 triệu USD sau khi việc tái cơ cấu theo kế hoạch được hoàn thành vào tháng 06/2019. Ông chia sẻ thêm, Betrimex cũng có kế hoạch niêm yết  trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HoSE).

50 triệu USD này được dự kiến để tăng gấp ba sản lượng sữa dừa và tăng lượng nước dừa lên 108 triệu lít vào năm 2022, chủ yếu để xuất khẩu, cũng như mở rộng nước cốt dừa và xây dựng một nhà máy than hoạt tính.

Hoạt động kinh doanh dừa bao gồm dầu dừa nguyên chất và dừa nạo sấy, được dự báo chiếm tới 98% doanh thu công ty trong năm 2022, tăng từ mức 53% trong năm 2018.

Về kết quả kinh doanh, ông Chuyện cho biết doanh thu của Betrimex được dự báo tăng lên 2.100 tỷ đồng trước năm 2022. Lãi ròng của Công ty được dự báo tăng gấp 3 lên 384 tỷ đồng vào thời điểm đó.

“Chúng tôi đang muốn mở rộng bán hàng đến các thị trường tiềm năng lớn khác như Trung Quốc và vùng Trung Đông. Cuộc cách mạng về chế độ ăn dựa trên thực vật đang gây chú ý ở khắp mọi nơi”. ông Chuyện cho biết.

Việt Nam là nơi trồng dừa lớn thứ 6 trên thế giới với hơn 1,3 triệu tấn dừa được sản xuất mỗi năm, đứng sau Indonesia, Philippines, India, Brazil và Sri Lanka.

Tỉnh Bến Tre chiếm gần 50% tổng diện tích trồng dừa của cả nước là 150.000 hecta.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho biết Việt Nam xuất khẩu dừa tới hơn 50 quốc gia và bày tỏ quan điểm muốn nâng giá trị xuất khẩu dừa lên gấp 10 lần trong thập kỷ tới từ mức 200 triệu USD như hiện tại.

►ThaiBev cân nhắc IPO mảng bia trị giá 10 tỷ USD

►Vì sao thị trường IPO Việt Nam ảm đạm trong năm 2019?

►Aramco IPO, thu về hàng tỷ USD cho Ả Rập Xê Út?

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới