Hủy
Kinh Doanh

Dòng tiền đang hướng vào bluechips, chứng khoán đang sôi động

Thứ Năm | 20/03/2014 14:36

Dòng vốn ngoại đang đổ mạnh vào thị trường Việt Nam, điển hình là việc Quỹ đầu tư quốc gia Singapore rót vốn vào PAN.
 

Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số VN-Index dừng lạiở mức 605,59 điểm, tăng 5,74 điểm (tương đương 0,96%). Tổng khối lượng giao dịch đạt 192,008 triệuđơn vị, trị giá 3.217,65 tỷ đồng.

Trên sàn Hà Nội, chỉ số HNX-Index cùng thời điểm đứng ở mức 89,68điểm, tăng 2,084 điểm (tương đương 2,38%). Tổng khối lượng giao dịch đạt 129,292 triệu đơn vị, trịgiá 1.408,56 tỷ đồng.

Hôm nay, có điểm khác biệt so với phiên giao dịch ngày hôm qua, mà nhiều NĐTkhông đoán trước, đó là xu hướng dòng tiền lại chạy vào các cổ phiếu vốn hóa lớn. Các cổ phiếubluechips trên sàn HoSE đã đồng loạt tăng giá và giao dịch rất sôi động. Hiện tại, các cổ phiếu nhưVCB, STB, SSI, HAG, BVH, FPT... đều đang tăng giá. FPT tiếp tục tăng 550 đồng lên 72.000đồng/CP.

Kế đó, cổ phiếu đáng chú ý nữa phải kể đến hai mã BID và MBB. Tính đến cuốiphiên, BID tăng mạnh 600 đồng lên 17.400 đồng/CP. MBB cũng tăng 700 đồng lên 16.000 đồng/CP. Theothống kê, mã SSI đang được khối ngoại mua vào số lượng rất lớn (chiếm 45,6% tổng khối lượng giaodịch). Hiện SSI đứng ở mức giá 29.300 đồng/CP, tổng khối lượng giao dịch đạt 3.818.080 đơn vị.

Hàng loạt các cổ phiếu bluechips như GAS, KDC, BVH, KDC, PVS, VCG… cũng đã tănggiá mạnh và góp phần làm 2 chỉ số bứt phá. Sự phấn khích của dòng tiền lan tỏa cả sang cổ phiếu nằmtrong nhóm thoái vốn của PVX như PTL, PFL, PSG… kéo giá của các cổ phiếu này lên mức giá trần và códư mua ở mức giá này với khối lượng khá lớn.

Kịch bản gom mua cổ phiếu đã xảy ra trongngày 19/3 làm thanh khoản tăng lên nhanh chóng. Diễn biến này khớp với dự đoán của giới phân tích trước đó đưa ra.

Rõ ràng, chỉ mới cách đây một tuần, nhiều nhà đầu tư dự báo khả năng rủi ro caoliên quan đến hoạt động tái cân bằng của các quỹ ETF, cùng với mặt bằng giá cao khiến dòng vốn đãtạm thời thoát ly khỏi nhóm cổ phiếu bluechips. Nhưng hôm nay, dòng tiền đã quay trở lại.

Lý giải hiện tượng này, một chuyên viên phân tích của CTCK VDSC cho rằng, do mứcđộ chia thưởng của nhiều cổ phiếu blue-chips dự kiến ở mức cao khoảng 30-50%; khối lượng cơ cấudanh mục của các quỹ ETF đã được xác định và đặc biệt, nhà đầu tư đã biết tận dụng nguồn vốn rẻngay khi trần lãi suất huy động vừa được điều chỉnh về 6%/năm cách đó một ngày.

Mặt khác, sự chuyển hướng của dòng tiền này cũng được nhiều nhà đầu tư nhìn nhậnnhư một sự tất yếu khi kết quả kinh doanh quý I/2014 sắp bắt đầu.

Quả thật, đánh giá về dòng tiền, đại diện CTCK KIS Vietnam nói rằng, xét ở mặtbằng giá chung thì các cổ phiếu bluechips hiện vẫn đang ở mức giá vừa phải, vẫn còn tiềm năng tănggiá tiếp thì chiến lược mua đuổi cổ phiếu vẫn được đa số nhà đầu tư áp dụng.

Với các tin tức môi trường vĩ mô ổn định hỗ trợ, kèm theo niềm tin của đại đa sốnhà đầu tư quay lại, nhiều người tin rằng, các bluechips sẽ giúp khoản tiền đầu tư ngày hôm nay"phình to". Đơn cử, với những nỗ lực tái cơ cấu thị trường của Bộ Tài chính và các doanh nghiệptrong thời gian qua, tổng doanh thu phí bảo hiểm toàn thị trường năm 2014 dự báo sẽ tăng trưởngkhoảng 10-11% so với năm 2013.

Theo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam dự báo, thị trường bảo hiểm phi nhân thọ năm2014 sẽ đạt tăng trưởng 11-12%, trong khi thị trường bảo hiểm nhân thọ tăng 16-17%, tổng vốn đầu tưhuy động đạt 110.000 tỷ đồng. Đây được xem là những con số ấn tượng so với tốc độ tăng trưởng củangành trong năm 2013 chỉ là 7,6%. Với những thông tin trên nhà đầu tư có quyền kỳ vọng vào những cổphiếu ngành bảo hiểm trong thời gian tới.

Một ví dụ khác là GIC - quỹ đầu tư quốc gia của Singapore là một trong số cácQuỹ đầu tư quốc gia hàng đầu trên thế giới đã rót vốn vào Việt Nam và đích đến đầu tiên là PAN.Ngày 18/3, PAN đã chính thức hoàn tất đợt chào bán cổ phiếu riêng lẻ với tổng số lượng cổ phiếuphân phối là 20.312.500 cổ phiếu.

Trong đó, GIC Private Limited - một thành viên của GIC đã mua 1.900.000 cổphiếu, tương ứng tỷ lệ sở hữu 4,71% vốn điều lệ sau khi phát hành. Đây là tín hiệu cho thấy dòngvốn ngoại vẫn đang chảy vào thị trường Việt Nam trong năm nay và xu hướng này dự báo sẽ còn mạnhhơn trong thời gian tới.

Rõ ràng, với đà tăng mạnh và ổn định trong suốt 2 tuần qua, thị trường đang mởra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư. Bởi số liệu về dòng tiền trong 2 tuần qua, thị trường đang chứngkiến các nhà đầu tư lớn đã bán ra vì đạt kỳ vọng trong 2 tuần trước đó lại có xu hướng vào lại cáccổ phiếu bluechips bởi khả năng phân bổ tỷ lệ tiền lớn, mức độ rủi ro thấp và tỷ lệ chia cổ tứcđang rất hấp dẫn.

Nguồn Thời báo Ngân hàng


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới