Hủy
Kinh Doanh

Đức bí mật rút 2/3 số vàng khổng lồ gửi tại London

Thứ Tư | 31/10/2012 14:37

Gần đây, có một chiến dịch mang tên "Bring Back our Gold" của nhóm công dân Đức kêu gọi đưa số vàng dự trữ khổng lồ của nước này hồi hương.
 

Theo một báo cáo mật từ các kiểm toán viên Đức, gần đây, Ngân hàng trung ương Đức (Bundesbank) đã rút 2/3 số vàng dự trữ mà quốc gia này gửi tại ngân hàng trung ương Anh (BOE).

Theo báo cáo, Đức kêu gọi hồi hương 150 tấn vàng từ London trong vòng 3 năm tới để tiến hành kiểm tra chất lượng và khối lượng của các thanh vàng.

Báo cáo cũng cho biết Bundesbank đã giảm lượng vàng gửi tại London từ 1.440 tấn xuống còn 500 tấn vào thời điểm năm 2000 và 2001 mà nguyên nhân được cho là do chi phí gửi quá cao. Tất cả số vàng Đức rút ra đã được chở về Frankfurt bằng đường hàng không.

Báo cáo cho rằng, chiến dịch mang tên "Bring Back our Gold" của công dân Đức kêu gọi đưa số vàng dự trữ khổng lồ của nước này hồi hương đã thúc đẩy Bundesbank rút vàng khỏi London. Người dân Đức cho rằng các con số chính thức là không đáng tin và cáo buộc các ngân hàng trung ương đã đem cho vay hoặc bán đi số vàng này.

Chuyên gia Peter Hambro, chủ tịch hãng sản xuất vàng Petropavlovsk cho rằng, việc Bundesbank rút vàng có thể là do lo sợ BOE đã đem cho vay quá nhiều vàng vì thế quyết định đưa số vàng này về nước để đảm bảo an toàn.

Đức sở hữu 3.396 tấn vàng, là quốc gia có dự trữ vàng lớn thứ hai thế giới sau Mỹ (8.133 tấn). Tuy nhiên, Đức không tự tích trữ số vàng này mà hầu hết gửi tại các kho vàng khổng lồ ở New York, London và Paris.

Ước tính, khoảng 66% dự trữ vàng của Đức được gửi tại Ngân hàng dự trữ liên bang Mỹ ở New York, 21% gửi tại Ngân hàng trung ương Anh (BOE) và 8% gửi tại Ngân hàng trung ương Pháp.

Hầu hết số vàng dự trữ này được Đức xây dựng dưới thời hiệp định Bretton Woods có hiệu lực (từ cuối Chiến tranh Thế giới thứ II đến năm 1971). Dưới hiệp định này, thâm hụt và thặng dư thương mại của của các quốc gia được thanh toán bằng vàng, vì thế các quốc gia thường thặng dư thương mại lớn như Đức đã tích góp được lượng vàng khổng lồ.

Nguồn Telegraph/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới