Hủy
Kinh Doanh

GDP cả năm 2012 có thể đạt 5,5 - 6%

Thứ Tư | 13/06/2012 10:43

Với các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp và thị trường, tốc độ tăng giá cả cuối năm lạm phát dưới 10%, thậm chí thấp hơn (7-8%).
 

Trước phiên chất vấn và trả lời chất vấn trực tiếp trước Quốc hội sáng nay (13/6), Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã gửi đến các vị đại biểu một báo cáo bổ sung giải trình một số vấn đề qua các phiên thảo luận của Quốc hội về tình hình kinh tế, xã hội.

Nhắc lại băn khoăn của một số đại biểu có nên điều chỉnh một số chỉ tiêu kế hoạch năm 2012 khi tăng trưởng kinh tế rất khó đạt 6 -6,5%, báo cáo viết,  những diễn biến về kinh tế thế giới và trong nước thời gian qua và triển vọng sắp tới, có thể thấy là áp lực rất lớn để Việt Nam đạt được những mục tiêu kinh tế vĩ mô đã đề ra trong năm 2012.

Với các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp và thị trường, tốc độ tăng giá cả cuối năm sẽ thực hiện được mục tiêu kiềm chế lạm phát dưới 10%, thậm chí thấp hơn (7-8%), song báo cáo vẫn tái khẳng định mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6 -6,5% rất khó có thể đạt được, dự báo cả năm có thể đạt 5,5 - 6%.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng cho rằng, cần kiên trì giữ vững mục tiêu đã đề ra cho năm 2012, bao gồm: chủ động điều hành kiềm chế lạm phát ở mức 8%, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm tăng trưởng ở mức hợp lý, phấn đấu đạt mức cận dưới của kế hoạch đề ra là khoảng 6% và bảo đảm các mục tiêu an sinh xã hội theo kế hoạch đã đề ra từ đầu năm.

Giải quyết mối quan hệ giữa 2 vấn đề tăng trưởng và lạm phát trong điều kiện kinh tế hết sức khó khăn hiện nay cũng là sự quan tâm của nhiều vị đại biểu Quốc hội.

"Từ nay đến cuối năm các chính sách hướng tới nếu chúng ta đạt tốc độ tăng trưởng không được kế hoạch là 6%, chỉ khoảng 5,5% là hợp lý, chỉ số giá cả khoảng 8%. Dĩ nhiên lạm phát là 8% cao, ảnh hưởng đến đời sống nhưng trong tình huống xấu thì chọn cái ít xấu nhất, không có cách nào khác", đại biểu Trần Du Lịch phát biểu tại hội trường.

Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Mai Xuân Hùng bình luận, nếu cứ nhất quyết phải đạt bằng được mục tiêu tăng trưởng 6% trong năm nay thì "bóng tăng trưởng vẫn còn quá lớn". Bởi theo ông Hùng, "thà chỉ đạt 4,5% nhưng ít nhất đó là con số thật, tăng trưởng thật".

Con số lý tưởng của năm nay là 7% lạm phát, tăng trưởng 6 -6,5%, nhưng theo tối cứ tăng trưởng thực và lạm phát thực còn nó là bao nhiêu phải chấp nhận, ông Hùng nêu quan điểm cá nhân.

Nguồn VnEconomy


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới