Hủy
Kinh Doanh

GDP Việt Nam đang nằm ở đâu trong khu vực?

Chủ Nhật | 29/07/2012 07:27

Dù đã có mức phát triển nhanh trong 20 năm qua, nhưng về khoảng cách tuyệt đối Việt Nam vẫn thua rất xa với các nước Đông Nam Á khác.
 

Tính từ cải cách Đổi Mới năm 1986, Việt Nam  từng là một trong những tâm điểm đầu tư của thế giới trong 20 năm qua.

Việt Nam đã có những bước nhảy “thần kỳ” phát triển kinh tế, thoát khỏi một nước nghèo nàn lạc hậu để trở thành một một nước có thu nhập trung bình.

Tuy nhiên, mức độ tăng trưởng của VN như thế nào thì có lẽ ít người mường tượng được, nhất là khi so sánh với các nước trong khu vực.

Tính về tốc độ tăng trưởng tương đối, Việt Nam có tăng trưởng cao nhất khu vực. Nhưng khi tính về số tuyệt đối, Việt Nam vẫn có một khoảng cách khá xa với các trong khu vực, nhất là khi tốc độ tăng trưởng đang có dấu hiệu chậm lại.

s
Tương quan GDP giữa Việt Nam với các nước khu vực giai đoạn 1960-2010.
Nếu lấy mốc 1989, sau khi Việt Nam thực hiện Đổi mới cải cách nền kinh tế, và vượt qua được cơn bão lạm phát , lúc đó GDP ở mức 6,3 tỷ USD, trong khi đó Indonesia 101 tỷ USD, Thái Lan 72 tỷ USD, Philippines 42 tỷ USD, Malaysia 38,8 tỷ USD, Singapore 30 tỷ USD.

Sau hơn 20 năm phát triển kinh tế, thứ hạng giữa các nước có sự thay đổi không nhiều, tuy nhiên khoảng cách ngày càng lớn. Việt Nam hiện có GDP ở mức 106 tỷ. Tuy nhiên, dẫn đầu là Indonesia lại ở mức 708 tỷ USD.

Indonesia là nước có phát triển ấn tượng nhất khu vực Đông Nam Á, chính vì vậy tiền đầu tư khắp thế giới đã liên tục đổ về nước này trong thập kỷ vừa qua.

Đứng thứ 2 là Thái Lan ở mức 319 tỷ USD, Malaysia vươn lên thứ 3 với 238 tỷ, Singapore là 213, và Philippines là 199,5 tỷ USD.

Dù Việt Nam đã có mức phát triển nhanh trong 20 năm qua, nhưng về khoảng cách tuyệt đối vẫn còn thua rất xa với các nước Đông Nam Á, chưa nói đến so với các nước trên thế giới. Khi nền kinh tế có quy mô ngày càng lớn, thì để đạt tăng trưởng cao như quá khứ là một việc rất khó khăn.

Nguồn VFPress


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới