Hủy
Kinh Doanh

GFMS dự báo nhu cầu vàng Việt Nam giảm 25% năm 2013

Thứ Năm | 28/02/2013 17:00

Tổ chức nguyên cứu và tư vấn kim loại quý GFMS dự báo nhu cầu vàng tại Việt Nam sẽ giảm mạnh khi Chính phủ siết chặt quản lý thị trường vàng.
 

Cameron Alexander, chuyên gia kim loại quý tại GFMS nhận định: "Nhu cầu vàng miếng Việt Nam đã giảm đáng kể trong nửa sau của năm 2012. Chính phủ hiện nay đã can thiệp mạnh mẽ hơn lên thị trường vàng bằng việc quản lý việc dập vàng miếng và số lượng vàng được dập".

Việc này dẫn đến, nhu cầu đầu tư vàng tại Việt Nam có thể giảm từ 22-25% trong năm 2013, chuyên gia nhận định.

Theo GFMS, nhu cầu vàng Việt Nam bao gồm vàng trang sức và vàng đầu tư giảm 24% xuống còn 77 tấn năm ngoái, từ mức 100,8 tấn trong năm 2011 sau khi Chính phủ ngăn chặn hoạt động đầu cơ vàng.

Ước tính nhu cầu vàng Việt Nam của GFMS dựa trên nguồn cung vàng phế liệu và vàng nhập lậu. Được biết, kể từ cuối năm 2011 đến nay, Việt Nam không hề chính thức nhập khẩu vàng.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết sẽ trực tiếp nhập khẩu vàng và giao dịch với các công ty vàng cũng như các ngân hàng thương mại nhằm kiểm soát thị trường nội địa.

Ông Jonathan Pincus, Giám đốc chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright tại TPHCM: “Việt Nam là một nền kinh tế với 3 loại tiền tệ: Việt Nam Đồng , USD và vàng”.

“Ngân hàng Nhà nước muốn ngăn chặn hoạt động đầu cơ vàng và hạ thấp vai trò của vàng và đồng USD trong giao dịch nội địa cũng trong hoạt động lưu giữ tài sản. Kiểm soát nguồn cung vàng nội địa là một phần của chiến lược này”, ông Pincus cho biết.

Nhu cầu vàng Việt Nam nhiều thứ 4 châu Á, chỉ sau Ấn Độ, Trung Quốc và Thái Lan. Người Việt thường có thói quen tích trữ vàng làm lá chắn chống lại lạm phát.

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới