Hủy
Kinh Doanh

Giá quặng sắt sẽ giảm vào năm tới do nguồn cung tăng

Thứ Tư | 18/12/2013 20:39

Giám đốc điều hành Rio Tinto Group (RIO) Sam Walsh vừa dự báo giá quặng sắt sẽ sụt giảm vào năm tới do nguồn cung toàn cầu gia tăng.
 

Giá quặng sắt đã tăng 22% kể từ khi tụt xuống mức thấp nhất là 110,4 USD/tấn hồi tháng 5/2013. Trong giai đoạn từ tháng Ba đến tháng Tám năm nay, lợi nhuận của RIO đã giảm 72% xuống còn 1,72 tỷ USD.

Tuần trước, các nhà phân tích Goldman Sachs ước tính nguồn cung mới ước khoảng 400 triệu tấn sẽ được đưa ra thị trường vào năm 2015 kéo giá quặng sắt giảm thêm khoảng 43% xuống mức trung bình 80 USD/tấn vào thời điểm đó.

Ông Walsh cho rằng các nhà sản xuất nhỏ có thể không trụ được nếu giá quặng sắt giảm xuống mức đó.

RIO là một trong những tập đoàn xuất khẩu quặng sắt lớn nhất thế giới với doanh thu bán vật liệu thô này đạt 24 tỷ USD trong năm ngoái, chủ yếu từ các mỏ hoạt động ở Australia. Quặng sắt chiếm khoảng 78% thu nhập trước thuế của RIO.

Tuy nhiên, ông Walsh tin rằng quặng sắt vẫn sẽ là một mảng kinh doanh tốt. Công ty đang có kế hoạch mở rộng sản xuất ở khu vực Pilbara của Australia từ 290 triệu tấn lên hơn 350 triệu tấn vào năm 2017.

Trung Quốc là nước nhập khẩu quặng sắt lớn nhất thế giới, chiếm khoảng 60% nhu cầu toàn cầu. Nguồn cung ở trong nước của Trung Quốc không thể theo kịp với nhu cầu dẫn tới sự gia tăng nhập khẩu.

Trong tháng trước, nhu cầu nhập khẩu của Trung Quốc đã đạt mức kỷ lục và đẩy giá cả tăng theo.

Kể từ khi được bổ nhiệm, ông Walsh đã cắt giảm 2 tỷ USD chi phí tại RIO, kiềm chế đầu tư vào một số dự án đồng thời thúc đẩy nâng cao năng suất trong nỗ lực hạn chế chi tiêu nhằm tránh dẫn đến một tình trạng thừa cung của một số khoáng chất./.

Nguồn Vietnamplus


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới