Hủy
Kinh Doanh

Giá thép thế giới phục hồi nhờ Trung Quốc

Thứ Hai | 24/07/2017 13:12

Indian Express

Việc Trung Quốc đóng cửa một số nhà máy thép và nhu cầu tăng mạnh tại Đại lục khiến giá thép thế giới tăng lên.
 

Nhu cầu thép ở Trung Quốc, nơi đóng góp một nửa lượng thép của thế giới, đã có sự tăng trưởng đáng ngạc nhiên trong năm nay. Ngoài ra, nước này đã đóng cửa một số nhà máy để giảm bớt sự dư thừa đã lan rộng ra toàn cầu. Điều đó đã dẫn đến sự sụt giảm mạnh trong xuất khẩu, giúp giá thép kéo dài đà hồi phục và đẩy chỉ số Bloomberg của các cổ phiếu thép toàn cầu (Global Steel Producers Competitive Peers Index) tăng 45% trong năm qua. Đây là mức tăng gấp ba lần so với chỉ số Bloomberg World Mining Index của các cổ phiếu khai khoáng.

Trung Quốc đã bị buộc tội bởi Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhiều nhà sản xuất thép nước ngoài về việc gây sụt giảm giá thép, khiến nhiều nhà máy thép ở châu Âu và Mỹ phải ngừng hoạt động. Điều này đã khiến nhiều quốc gia từ Mỹ đến Ukraine phải áp dụng hơn 100 rào cản thương mại đối với thép Trung Quốc để bảo vệ ngành công nghiệp thép của mình.

Trong khi đó, chi tiêu cơ sở hạ tầng của Trung Quốc tăng lên đã giúp tăng nhu cầu thép tại đại lục, còn chính phủ cũng đã đóng cửa một loạt nhà máy giúp giảm hàng triệu tấn năng suất dư thừa. Những yếu tố này đã khiến cho xuất khẩu thép của Trung Quốc giảm 28% trong nửa đầu năm.

Lee McMillan, một nhà phân tích của Clarksons Platou Securities, cho biết: "Đã hơn một năm rưỡi kể từ khi các số liệu cơ bản của ngành sản xuất thép ở Trung Quốc chạm đáy, nhưng vẫn còn nhiều bất ngờ. Biên lợi nhuận ngành thép cao đã khuyến khích việc tăng sản lượng thép, tuy nhiên giá thép vẫn tăng mạnh - mặc dù không ổn định - do nhu cầu thép tại Trung Quốc là rất cao".

Chỉ số Bloomberg của 41 nhà sản xuất thép toàn cầu tuần trước đã đạt mức cao nhất kể từ tháng 8/2011.

Nguồn cung giảm xuống tại Trung Quốc đã giúp giá thép ở châu Âu và Mỹ tăng vọt khoảng 75% trong 18 tháng qua. Sự phục hồi cũng đã được thúc đẩy bởi nhu cầu bền vững, và nhà sản xuất hàng đầu ArcelorMittal hy vọng mức tiêu thụ của Mỹ sẽ tăng 4% trong năm nay. Hiệp hội thép châu Âu Eurofer tháng này đã nâng mức dự báo tăng trưởng nhu cầu trong khu vực lên 1,9%.

Gia thep the gioi phuc hoi nho Trung Quoc
Giá thép cán nóng (HRC) tại Trung Quốc (màu trắng), Châu Âu (màu xanh), và Bắc Mỹ (màu tím) đang phục hồi. Ảnh: Bloomberg

Nhiều nhà phân tích cho rằng việc Bộ Thương mại Mỹ sẽ điều tra thép nhập khẩu có thể khiến các nước khác giảm nhập khẩu thép từ Trung Quốc. Mặc dù Mỹ chỉ nhập một lượng nhỏ thép trực tiếp từ Trung Quốc, các công ty Mỹ vẫn có thể sẽ mua thép Trung Quốc thông qua các nước khác, ví dụ như từ vùng Đông Nam Á.

Mạnh Đức

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới