Hủy
Kinh Doanh

Giá vàng tăng mạnh, PNJ có hưởng lợi?

Minh Anh Thứ Bảy | 22/08/2020 21:02

Ảnh: PNJ

Tình hình kinh doanh của PNJ đã khởi sắc kể từ khi giá vàng tăng mạnh liên tục từ tháng 7.
 

Kinh doanh khởi sắc

Theo đó, doanh thu thuần của PNJ trong tháng 7 đã vượt 10% so với cùng kỳ, đạt 1.307 tỉ đồng, đồng thời đưa lợi nhuận sau thuế tăng 1,2 tỉ đồng so với tháng 7.2019, đạt 55,4 tỉ đồng. Kết quả này đã thay đổi nhiều so với kết quả các quý đầu năm. Cùng với sự tăng trưởng của vàng, giữa tháng 8, giá cổ phiếu của PNJ cũng bức tốc khi tăng từ 1.400 đồng lên 56.000 đồng.

Trong kết quả quý II/2020, tình hình kinh doanh của PNJ suy yếu nặng nề, lần lượt giảm 7,2% và 81,3% doanh thu và lợi nhuận sau thuế so với cùng kỳ xuống còn 2.270 tỉ đồng và 32 tỉ đồng. Theo chia sẻ của PNJ, sự sụt giảm chủ yếu do 22 ngày giãn cách xã hội trong tháng 4.

Tình hình kinh doanh của PNJ bắt đầu bị ảnh hưởng từ thời điểm sau tết, khi dịch bệnh xảy ra, PNJ đã phải đóng cửa một số cửa hàng và phát triển Digital trong kinh doanh. Theo đó, mô hình kinh doanh cửa hàng (Offline) kết hợp online đã được PNJ kết hợp khá tốt. Tuy nhiên, tình hình kinh doanh vẫn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nhất là thời điểm giãn cách xã hội.

 

Tuy nhiên, theo nhận xét của các chuyên gia phân tích VNDirect, nếu xét chung, con số đã có sự phục hồi về doanh thu và lợi nhuận ròng trong tháng 6, lần lượt tăng 4% và 6% so với cùng kỳ, tăng 20% và 74% so với tháng trước. Kết quả này do hiệu ứng dồn nén cầu sau đợt giãn cách xã hội, làm tăng doanh thu mảng bán lẻ trang sức lên 26% so cùng kỳ (tăng 21% so với tháng 5.2020).

VNDirect cho rằng, với giá vàng tăng mạnh trong thời gian vừa qua sẽ có thể giúp công ty vàng bạc đá quý của bà Cao Thị Ngọc Dung tăng biên lợi nhuận gộp mảng trang sức trong quý tiếp theo nhờ lượng vàng tồn kho giá thấp mà PNJ đã chuẩn bị trong năm 2019.

Trong doanh thu tháng 7, mảng bán lẻ tiếp tục đóng vai trò chính, chiếm 55,26% tỷ trọng doanh thu, tiếp tục tăng so với tỷ trọng 52,44% năm trước. Song song đó, mảng vàng miếng cũng tăng tỷ trọng từ 19,02% lên 27,44%. Điều này cho thấy nhu cầu tích trữ và tìm kênh an toàn cho tài sản gia tăng trong thời gian vàng biến động theo chiều hướng lên trong tháng 7 vừa qua.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo PNJ do Công ty không còn đẩy mạnh kinh doanh vàng miếng như trước mà tập trung chủ yếu vào mảng kinh doanh cốt lõi và sản xuất, kinh doanh nữ trang vàng nên doanh thu vàng miếng không tăng nhiều như thời kỳ trước.

Thay hàng loạt nhân sự cấp cao

Trong thời điểm tình hình kinh doanh dần đang cải thiện, mới đây, Hanoi Investments Holdings Limited vừa mua gần 2,2 triệu cổ phiếu PNJ, nâng con số nắm giữ của quỹ này lên 2,5 triệu đơn vị. Như vậy, đến thời điểm hiện tại, nhóm Dragon Capital đang sở hữu 20,8 triệu cổ phiếu, tương đương tỷ lệ hơn 9,27%.

Trước đó, DC Developing Markets Strategies Public cũng mua thêm 200.000 cổ phiếu PNJ, tăng tổng con số lên 1,6 triệu cổ phiếu. Với động thái này, nhóm quỹ Vina Capital đã tăng con số sở hữu lên hơn 18,1 triệu đơn vị, tương đương tỷ lệ 8,06%.

Ảnh:PNJ
Ảnh:PNJ

Bên cạnh việc các nhà đầu tư đang tăng mua cổ phiếu PNJ, gần đây nhất, hội đồng quản trị PNJ mới đây vừa thông qua các nội dung về điều chỉnh cơ cấu tổ chức và nhân sự từ 10.8. Theo đó, công ty miễn nhiệm chức danh Giám đốc Khối Bán lẻ và Giám đốc Khối Cung ứng; đồng thời phân công Tổng giám đốc Lê Trí Thông trực tiếp quản lý, điều hành hai khối này kể từ ngày 10.8 nhằm gắn kết hoạt động của hai khối.

PNJ cũng đồng thời miễn nhiệm chức danh Giám đốc Khối Công nghệ Thông tin theo đơn thôi việc theo nguyện vọng cá nhân và bổ nhiệm ông Đặng Hải Anh thay thế từ ngày 20.8. Bên cạnh đó, doanh nghiệp của bà Cao Thị Ngọc Dung còn giải thể Tiểu ban Tài chính và thành lập Tiểu ban kiểm toán nội bộ thuộc Hội đồng quản trị. Thành viên Hội đồng quản trị, ông Lê Quang Phúc làm Trưởng Tiểu ban kiểm toán nội bộ.

► CEO PNJ: Năm 2020, con đường không còn cỏ xanh và nắng ấm

Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới

Công Nghệ

CEO