Hủy
Kinh Doanh

Giàn khoan Hải Dương 981 dịch chuyển 100m

Thứ Hai | 26/05/2014 22:28

Nhiều khả năng việc dịch chuyển do vấn đề kỹ thuật.
 

Ngày 26-5, đại diện Kiểm ngư Việt Nam cho biết trong ngày 25-5 lực lượng này phát hiện giàn khoan Hải Dương 981 (Haiyang Shiyou) đặt trái phép trong vùng biển Việt Nam đã dịch chuyển khoảng 100m về phía bắc.

Theo ông Hà Lê -phó cục trưởng Cục Kiểm ngư, ngày 25-5 lực lượng này pháthiện giàn khoan Hải Dương 981 đã dịch chuyển khoảng 100m về phía bắc. Nhưng đến ngày 26-5, các lựclượng quan sát thì không thấy giàn khoan dịch chuyển nữa.

Theo ông Lê, do các tàu của ta không thể tiếp cận gần giàn khoan nên không thểbiết việc giàn khoan dịch chuyển trong ngày 25-5 là vì lý do gì, nhưng nhiều khả năng việc dịchchuyển này liên quan đến vấn đề kỹ thuật.

Trao đổi với Tuổi Trẻ qua điện thoại chiều 26-5, thiếu tướng Nguyễn QuangĐạm, tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam,có chung ý kiến như ông Hà Lê.

Thiếu tướng Đạm cho biếtquan sát trên vệ tinh thì đúng là giàn khoan có sựdịch chuyển ít nhiều, nhưng đến ngày 26-5, các lực lượng tại hiện trường cũng như quan sát qua vệtinh thì không thấy giàn khoan dịch chuyển nữa.

Về tình hình trên thực địa, thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm và cả ông Hà Lê đều chobiết "tình hình trên biển, quanh khu vực giàn khoan vẫn rất căng thẳng".

Trong ngày 26-5, một tàu kiểm ngư Việt Nam đã bị khoảng 10 tàu của Trung Quốc vâyép tấn công gây hư hỏng, thiệt hại nặng.

Trước sự cản trở của tàu Trung Quốc, các tàu kiểm ngư đã chủ động, kịp thời vòngtránh để giảm thiệt hại.

Hơn nữa, trước sự khiêu khích của các tàu phía Trung Quốc, lực lượng kiểm ngư ViệtNam vẫn duy trì đấu tranh với cường độ cao, tỉnh táo và kiềm chế, phòng tránh va chạm để giảm thiệthại trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Theo ông Hà Lê, Phó cục trưởng Cục Kiểm ngư (Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn), quan sát từ thực địa, lực lượng kiểm ngư Việt Nam đã phát hiện 1 tàu quét mìn của Trung Quốc đang hoạt động xung quanh, tham gia bảo vệ giàn khoan.

Các tàu hải cảnh, tàu kéo, tàu vận tải của Trung Quốc vẫn tổ chức thành nhiều nhóm từ 8 – 10 chiếc, liên tục gia tăng các hành động khiêu khích, bao vây, sẵn sàng đâm va phun nước về phía tàu của Việt Nam.

Nguồn Tuổi trẻ, Thanh Niên


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới