Hủy
Kinh Doanh

Hải Phòng sẽ thu phí hàng hóa tạm nhập tái xuất

Thứ Sáu | 22/11/2013 14:58

Phí được áp cho hàng hóa tạm nhập tái xuất, hàng chuyển khẩu và hàng gửi kho ngoại quan trên địa bàn thành phố.
 

Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng vừa thông qua quyết định quy định tạm thời mức thu, chế độ thu, nộp và quản lý, sử dụng phí lề đường, bến bãi, mặt nước đối với hàng hóa kinh doanh tạm nhập tái xuất, hàng chuyển khẩu và hàng gửi kho ngoại quan trên địa bàn thành phố.

Quyết định sẽ có hiệu lực từ ngày 1/12/2013. Theo đó, đối với container 20 feet hàng khô sẽ thu 800.000 đồng/container, container 40 feet hàng khô là 1,6 triệu đồng/container; đối với hàng đông lạnh container 20 feet là 1 triệu đồng/container, container 40 feet là 2 triệu đồng/container; hàng lỏng và hàng rời là 15.000 đồng/tấn.

Theo thống kê của ngành hải quan, mỗi năm có khoảng 200.000 container hàng tạm nhập tái xuất, hàng chuyển khẩu, hàng gửi qua kho ngoại quan làm thủ tục qua địa bàn Hải Phòng. Với mức thu tương đương các tỉnh khác, mỗi năm thành phố Hải Phòng sẽ có thêm nguồn thu từ 250 tỷ đồng đến 300 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Tiến Lộc, Cục trưởng Cục Hải quan Hải Phòng, đối với hàng hóa kinh doanh tạm nhập tái xuất, hàng chuyển khẩu và hàng gửi kho ngoại quan khi đi qua các địa phương về bản chất là các địa phương đang làm dịch vụ, do đó việc thu phí là điều cần thiết.

Trước đây Hải Phòng chưa thu phí mà mới thu lệ phí làm thủ tục hải quan theo mức 20.000 đồng/tờ khai, lệ phí hàng hóa, phương tiện vận tải quá cảnh Việt Nam mức 200.000 đồng/tờ khai. Hiện để bảo đảm quyền lợi cho các doanh nghiệp, sức cạnh tranh cảng biển, Hải Phòng mới thực hiện thu phí ở mức bằng 40% so với các tỉnh khác.

Nhiều địa phương như Lạng Sơn, Lào Cai, Quảng Ninh... đã và đang thực hiện thu phí đối với các loại hàng hóa này. Trong thời điểm khó khăn, nguồn thu sụt giảm, khoản thu từ các loại hàng hóa này sẽ là khoản thu đáng kể cho thành phố, giúp Hải Phòng đầu tư nâng cấp kết cấu hạ tầng dịch vụ, bảo vệ môi trường, bảo đảm an ninh trật tự./.

Nguồn Vietnamplus


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới