Hủy
Kinh Doanh

Hai trụ cột kinh tế tạo động lực tăng trưởng cho du lịch MICE Singapore

Hoàng Kim Thứ Năm | 09/03/2023 09:00

Ngành sản xuất là một trong hai trụ cột kinh tế lớn nhất của Singapore. Ảnh: Bloomberg.

Bên cạnh các giải pháp công nghệ kỹ thuật số, vị thế kinh tế của Singapore cũng là yếu tố khiến các nhà hoạch định du lịch MICE đặc biệt quan tâm.
 

Việc ứng dụng hiệu quả công nghệ kỹ thuật số tiên tiến đã góp phần giúp Singapore trở thành điểm đến lý tưởng cho loại hình du lịch MICE. Bên cạnh đó, những chiến lược phát triển của ngành sản xuất và dịch vụ, 2 lĩnh vực chủ chốt giữ vai trò động lực thúc đẩy kinh tế Singapore, cũng đã tạo ra môi trường lý tưởng để quy tụ ngày càng đông các nhà tổ chức sự kiện và các lãnh đạo doanh nghiệp muốn tiếp cận tư duy lãnh đạo toàn cầu.

Ngành sản xuất – Ngôi sao đang lên của kinh tế Singapore 

Đóng góp 20-25% vào nền kinh tế, sản xuất là 1 trong 2 trụ cột kinh tế quan trọng của Singapore trong 50 năm qua. Theo số liệu của Cục Thống kê Singapore, năm 2021, ngành sản xuất đóng góp 22,3% GDP, tương ứng với 112,4 tỉ USD Singapore. 

Chính phủ Singapore đặt mục tiêu đến năm 2030, ngành sản xuất đạt mức tăng trưởng 50% và duy trì tỉ lệ đóng góp vào GDP ở mức 20%. 

Nền kinh tế Singapore đã nhanh chóng chuyển đổi từ sản xuất dựa vào lao động, chi phí thấp sang sản xuất có giá trị cao và trở thành địa điểm sản xuất chính của những công ty bán dẫn lớn nhất toàn cầu như Micron và Infineon. 

Ngành bán dẫn đóng góp 80% giá trị của ngành sản xuất điện tử ở Singapore. Chất bán dẫn Made in Singapore chiếm 11% thị trường chất bán dẫn toàn cầu. Nhờ vào định hướng và chiến lược đúng đắn, Singapore có những tiến bộ vượt bậc đáng kể nhằm đạt được các tham vọng của kế hoạch Singapore Manufacturing 2030, mà một trong số đó là nâng MVA (giá trị sản xuất gia tăng) lên 50% trong vòng 10 năm.

Chẳng hạn, Singapore đã thành công thu hút các khoản đầu tư cận biên từ những công ty bán dẫn hàng đầu trên thế giới như GlobalFoundries và UMC, nhằm thiết lập các hoạt động vận hành, từ đó tạo ra hàng ngàn việc làm, thu hút đầu tư và cuối cùng là tăng cường vai trò của Singapore trong chuỗi cung ứng chất bán dẫn toàn cầu.

Tương tự, trong mảng Y sinh, Chăm sóc sức khỏe và Công nghệ y tế, nhờ sở hữu năng lực sản xuất đẳng cấp thế giới, Singapore đã thu hút các công ty dược phẩm đến mở rộng hoạt động của họ, bao gồm việc mở trụ sở cấp khu vực, như Olympus’ Evident và các công ty sản xuất như ResMed, MSD.

Không chỉ vậy, Singapore sản xuất 4 trong 10 loại dược phẩm hàng đầu thế giới và là nước xuất khẩu dầu lớn thứ 7 thế giới. Hơn 2.700 công ty cơ khí chính xác cung cấp các sản phẩm quan trọng để sản xuất các linh kiện và thiết bị phức tạp được sử dụng trong các ngành công nghiệp như chất bán dẫn, công nghệ sinh học, hàng không vũ trụ hoạt động tại đây. 

Ngoài ra, A*STAR - Cơ quan Khoa học, Công nghệ và Nghiên cứu thuộc Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore đã khởi xướng một liên doanh nhằm mục tiêu nâng cao năng lực sản xuất sinh học của Singapore lên mức tốt nhất và đạt vị thế tốt để giới thiệu các sản phẩm mới cũng như công nghệ sản xuất mới lạ. 

Bên cạnh đó, các công ty dược phẩm hàng đầu GSK, Sanofi và Takeda sẽ hợp tác với cộng đồng nghiên cứu từ các bộ ngành và các trường đại học danh tiếng để tăng cường khả năng sản xuất sinh học của Singapore. 

Đồng hành với việc phát triển ngành này, Singapore cũng nỗ lực thu hút và đầu tư vào những sự kiện hòa hợp về mặt chiến lược với các ngành công nghiệp ưu tiên của Đảo quốc, bao gồm các lĩnh vực như phát triển bền vững, giải pháp đô thị, công nghệ y tế, fintech và sản xuất tiên tiến.

Dù còn nhiều thách thức đang chờ đón trước mắt, những thành quả đạt được cùng các kế hoạch phát triển toàn diện sẽ giúp ngành sản xuất tại Singapore thu hút thêm nhiều sự kiện tầm cỡ, các công ty toàn cầu và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp. 

Ngành dịch vụ - Chìa khóa giúp Singapore nắm bắt vòng tăng trưởng tiếp theo

Dù mức tăng trưởng kinh tế trong năm 2022 của Singapore chậm hơn so với năm 2021, nhưng mức tăng 3,8% vẫn khả quan hơn so với dự báo 3,5% trước đó của Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore. Thành quả này có sự đóng góp đáng kể của ngành dịch vụ.

Ngành dịch vụ chiếm hơn 70% nền kinh tế Singapore, bao gồm các lĩnh vực như tài chính và bảo hiểm, thông tin và truyền thông. Đặc biệt, lĩnh vực được xem như động lực thúc đẩy chính của ngành dịch vụ chính là du lịch và lữ hành quốc tế.

Theo Cục Thống kê Singapore, năm 2021, tổng giá trị thương mại dịch vụ của Singapore đạt 609,2 tỉ đô la Singapore, trong đó xuất khẩu dịch vụ đạt 308,8 tỉ đô la Singapore. 

Sự suy giảm trong hoạt động sản xuất và thương mại có thể là lực cản cho kinh tế Singapore trong năm 2023. Tuy nhiên, sự phục hồi của du lịch và lữ hành quốc tế sẽ thúc đẩy phần nào lĩnh vực dịch vụ của Singapore. 

Sự trở lại mạnh mẽ của khách du lịch nhập cảnh và các sự kiện quy mô lớn như hội nghị, hòa nhạc trong quý III và IV/2022 chủ yếu được thúc đẩy bởi việc nới lỏng các hạn chế phòng dịch COVID-19, góp phần giúp Singapore trở thành nước có mức tăng trưởng ngành du lịch nhanh nhất khu vực Đông Nam Á.  

Bên cạnh số lượng du khách nhập cảnh, chính phủ Singapore còn tập trung vào mức chi tiêu tính trên mỗi du khách và thu hút những du khách xem trọng các trải nghiệm chất lượng chẳng hạn như du khách thuộc giới doanh nhân, du khách quan tâm đến các dịch vụ chăm sóc sức khỏe…

Dưới sự dẫn dắt của Tổng cục du lịch Singapore, mảng chăm sóc sức khỏe được kỳ vọng trở thành một phần quan trọng trong các dịch vụ, trải nghiệm du lịch của Singapore trong vòng 5-10 năm tới. Ảnh: Travel Daily Media.
Dưới sự dẫn dắt của Tổng cục Du lịch Singapore, mảng chăm sóc sức khỏe được kỳ vọng trở thành một phần quan trọng trong các dịch vụ, trải nghiệm du lịch của Singapore trong vòng 5-10 năm tới. Ảnh: Travel Daily Media.

Dựa theo kế hoạch 2030 Vision, chính phủ Singapore hỗ trợ các doanh nghiệp tại Đảo quốc nắm bắt 2 làn sóng cơ hội lớn, số hóa và phát triển bền vững, nhằm thúc đẩy vòng tăng trưởng tiếp theo. 

Cụ thể, trong khuôn khổ kế hoạch Singapore Economy 2030, chính phủ Singapore đã đầu tư những nguồn lực lớn nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp số hóa đồng thời tăng cường năng lực để nắm bắt các cơ hội mới trong nền kinh tế số.

Về khía cạnh phát triển bền vững, Singapore cũng đã công bố một kế hoạch đầy tham vọng để tăng dần mức thuế carbon hiện tại lên 25 USD/tấn trong năm 2024 và xa hơn nữa. Điều này sẽ đặt ra tiêu chuẩn cao hơn cho các quốc gia ngang hàng với Singapore tại châu Á và tăng sức hấp dẫn của Đảo quốc với tư cách một trung tâm đầu tư. Đồng thời, chính phủ Singapore cũng sẽ sử dụng nguồn thuế thu được để giúp đỡ các hộ gia đình và doanh nghiệp chuyển đổi sang một tương lai phát thải carbon ít hơn. 

Những thành quả ấn tượng trong sản xuất và dịch vụ của Singapore là yếu tố then chốt thúc đẩy các nhà hoạch định du lịch MICE chọn Singapore làm điểm đến cho sự kiện của mình.  Ảnh: The Straits Times.
Những thành quả ấn tượng trong sản xuất và dịch vụ của Singapore là yếu tố then chốt thúc đẩy các nhà hoạch định du lịch MICE chọn Singapore làm điểm đến cho sự kiện của mình. Ảnh: The Straits Times.

MICE vẫn luôn đóng vai trò quan trọng trong ngành du lịch của Đảo quốc. Trước COVID-19, MICE đã tạo ra hơn 34.000 việc làm trực tiếp và gián tiếp với giá trị gia tăng là 3,8 tỉ USD Singapore, tương đương 0,8% GDP của Singapore, theo đại diện của Tổng cục Du lịch Singapore. 

“Các sự kiện MICE mang lại những lợi ích lan tỏa đáng kể cho nền kinh tế, bao gồm cả việc mang lại hoạt động kinh doanh cho lĩnh vực khách sạn. Khách doanh nhân cũng rất quan trọng đối với chiến lược tăng trưởng doanh thu từ du lịch dài hạn của chúng tôi”, vị đại diện này cho biết thêm. 

Khi kinh tế toàn cầu đang có dấu hiệu phục hồi, các hoạt động du lịch MICE dành cho giới kinh doanh được dự báo tăng trưởng mạnh trong năm 2023. Riêng với Singapore, điều này hoàn toàn có cơ sở vì từ năm 2023, chính phủ Singapore sẽ chi trước 110 triệu SGD từ khoản tài trợ trị giá 500 triệu SGD dành riêng cho việc phục hồi du lịch của Singapore nhằm đẩy mạnh các sự kiện kinh doanh và giải trí trong hai năm này. 

Không chỉ vậy, Tổng cục Du lịch Singapore sẽ tiếp tục thu hút thêm nhiều sự kiện MICE chất lượng cao, ví dụ như Đại hội Da liễu Thế giới lần thứ 25 năm 2023 và hàng loạt sự kiện giải trí, thể thao khác như tuần lễ thể thao điện tử Olympic Esports Week và giải đấu 3 môn phối hợp Professional Triathletes Organisation Asian Open cũng sẽ lần đầu tiên diễn ra tại Singapore trong năm 2023.

Với bệ đỡ là những chiến lược phát triển trong 2 ngành sản xuất và dịch vụ, du lịch MICE được kỳ vọng sẽ tạo môi trường thuận lợi cho việc trao đổi kiến thức, ý tưởng và cơ hội kinh doanh đối với các công ty toàn cầu và các lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu khi họ ghé thăm Singapore.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới