Hủy
Kinh Doanh

IEA có thể mở kho dầu dự trữ chiến lược vào tháng 9 tới

Thứ Bảy | 25/08/2012 08:25

Petroleum Economist hôm 24/8 đưa tin, Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) đồng tình với đề xuất mở kho dầu dự trữ chiến lược của Mỹ dù trước đó bác bỏ.
 

Hôm 16/8 vừa qua, Nhà Trắng cho biết, để ngăn đà tăng giá của nhiên liệu do các biện pháp trừng phạt Iran, Mỹ cân nhắc mở kho dầu dự trữ chiến lược.

Giám đốc điều hành IEA từng bác bỏ đề xuất này vì cho rằng việc làm này ở thời điểm hiện tại là chưa cần thiết. Tuy nhiên, Petroleum Economist hôm qua 24/8 đưa tin, IEA đã thống nhất hợp tác mở kho dầu dự trữ chiến lược với Mỹ sau những cuộc họp với Bộ Năng Lượng Mỹ tại Washington vào đầu tháng này.

Nguồn tin cho biết khoảng 60 triệu thùng dầu hoặc nhiều hơn sẽ được bơm vào thị trường ngay trong tháng 9 tới do xuất khẩu dầu của Iran giảm đáng kể sau khi lệnh trừng phạt thi hành.

Petroleum Economist cho biết trong vài tuần gần đây Nhà Trắng đã tìm cách thuyết phục các quốc gia khác chung tay hành động. Trong đó Pháp và Anh đều đưa tín hiệu ủng hộ kế hoạch, mặc dù cả quan chức Mỹ và IEA đều cho biết không có cuộc họp nào diễn ra trong tuần trước.

IEA vẫn chưa có bình luận nào về thông tin này. Tuy nhiên một phát ngôn viên cơ quan này cho biết, IEA sẽ vẫn tiếp tục theo dõi diễn biến thị trường dầu và liên hệ chặt chẽ với chính phủ các nước thành viên, đồng thời sẵn sàng hành động linh hoạt nếu cần thiết.

Căng thẳng do các lệnh trừng phạt của phương Tây với Iran khiến giá dầu Brent lên cao nhất 3 tháng, vượt 116 USD/thùng. Ngoài ra, dự báo sản lượng dầu Biển Bắc giảm và dự trữ dầu của Mỹ giảm cũng khiến giá nhiên liệu tăng.

Đầu năm nay, giá dầu Brent vượt 120 USD/thùng, Nhà Trắng cũng cân nhắc mở kho dầu dự trữ tuy nhiên kế hoạch không được triển khai do sau đó giá dầu giảm. Tiếp đó, tại cuộc họp của nhóm G8, lãnh đạo Mỹ và các nền kinh tế hàng đầu cam kết sẵn sàng mở kho dự trữ dầu nếu lệnh trừng phạt Iran làm giảm nguồn cung.

Kho dự trữ dầu chiến lược của Mỹ ban đầu được quy định chỉ sử dụng trong trường hợp gián đoạn nguồn cung. Tuy nhiên, mới đây, Quốc hội Mỹ đã điều chỉnh luật cho phép sử dụng dự trữ dầu nếu việc gián đoạn nguồn cung khiến giá xăng dầu tăng mạnh, đe dọa kinh tế Mỹ.

Nguồn Reuters/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới