Hủy
Kinh Doanh

Indonesia có thể cho nhập khẩu gạo trong năm 2012

Thứ Ba | 24/07/2012 21:11

Chính phủ nước này dự kiến lượng gạo dư thừa tính đến cuối năm cần phải đạt mức tối thiểu 10 triệu tấn để phòng cho các trường hợp khẩn cấp.
 

Ngày 23/7, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Indonesia Rusman Heriawan cho biết chính phủ nước này vẫn có khả năng cho nhập khẩu gạo trong năm 2012 để duy trì lượng gạo dự trữ đủ lớn vào quý I/2013 phòng cho các trường hợp khẩn cấp, mặc dù lượng gạo năm nay ở nước này vẫn dư thừa.

Theo đó, Chính phủ Indonesia có thể nhập khẩu thêm gạo từ các nước láng giềng ASEAN như Việt Nam và Thái Lan. Ông Heriawan cho biết Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono đã dự kiến lượng gạo dư thừa tính đến cuối năm cần phải đạt mức tối thiểu 10 triệu tấn, nhằm đảm bảo chắc chắn cả nước vẫn duy trì được nguồn gạo dự trữ khá lớn trong hơn 3 tháng - tức bằng một vụ mùa để phòng các trường hợp khẩn cấp.

Trước đó, ngày 19/7, Bộ trưởng Điều phối Kinh tế Hatta Rajasa cho biết Chính phủ Indonesia vẫn sẽ nhập khẩu 1 triệu tấn gạo nếu như Cơ quan Hậu cần Quốc gia Indonesia (Bulog) không thể duy trì đủ lượng gạo dự trữ cần thiết.

Bulog ước tính sản lượng gạo cả nước năm 2012 sẽ đạt 38 triệu tấn, tăng 4,3% so với năm 2011. Dựa trên tính toán mỗi tháng khoảng 240 triệu người Indonesia tiêu thụ hết 2,7 triệu tấn gạo, số gạo tiêu thụ cả năm sẽ khoảng 32,5 triệu tấn. Như vậy số gạo dư thừa chuyển sang năm tới sẽ là 5,5 triệu tấn, cộng với lượng dự trữ thường xuyên từ 1,5-2 triệu tấn trong các kho của Bulog vẫn chưa đủ cho nhu cầu trong 3 tháng đầu năm 2013.

Các chuyên gia sở tại nhận định dựa trên thực tế chính phủ thường cấp phép nhập khẩu gạo vào tháng 10 hoặc 11, tuyên bố của Bộ trưởng Hátta cũng như dự kiến của Tổng thống Yudhoyono cho thấy chính phủ nước này có thể sẽ cấp phép nhập khẩu thêm gạo vào dịp cuối năm 2012.

Thông thường, sản lượng lúa gạo của vụ mùa ba tháng đầu năm tại Indonesia thường thấp hơn các tháng còn lại, do tác động của các hiện tượng thời tiết cực đoan không thể đoán trước và hiện tượng El Nino. Đây cũng là nguyên nhân buộc chính phủ không thể thiếu thận trọng trong công tác dự phòng.

Indonesia là nước tiêu thụ gạo lớn thứ 3 thế giới, với mức trung bình 139 kg/người/năm. Mặc dù đã tự chủ được trong năm 2008 và 2009, Indonesia đã bắt đầu nhập khẩu gạo trong các năm tiếp theo do lượng gạo dự trữ giảm và vụ mùa không đạt kế hoạch.

Năm 2011, nước này nhập khẩu 1,9 triệu tấn gạo từ Thái Lan, Việt Nam và Ấn Độ để đảm bảo lượng gạo dự trữ an toàn và tránh tăng lạm phát lương thực.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới