Hủy
Kinh Doanh

Iraq cung cấp dầu thô không hạn chế cho Indonesia

Thứ Ba | 19/03/2013 17:15

Với cam kết này của Iraq, Indonesia sẽ khắc phục được tình trạng sản lượng khai thác dầu đang đà giảm sút.
 

Truyền thông Indonesia ngày 19/3 cho biết nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á này vừa đạt được một cam kết cung cấp dầu thô dài hạn, không hạn chế từ Iraq. Với cam kết này, Indonesia sẽ khắc phục được tình trạng sản lượng khai thác dầu đang đà giảm sút.

Tuần trước, thứ trưởng Bộ Năng lượng và Khoáng sản Indonesia SiSusilo Siswoutomo thăm Iraq và cho biết hai bên đã thảo luận về mối quan hệ đối tác dài hạn 50 năm.

Theo quan chức trên, tập đoàn dầu khí quốc doanh Indonesia PT Pertamina đã ký một thỏa thuận bảo đảm nguồn cung dầu thô lên tới 65.000 thùng/ngày từ Iraq.

Indonesia đang nỗ lực tăng cường sản lượng khai thác dầu vốn đang có chiều hướng giảm sút trong những năm gần đây do các mỏ dần cạn kiệt và thiếu nguồn đầu tư.

Năm ngoái, sản lượng khai thác dầu của nước này đạt 826.000 thùng/ngày trong khi nhu cầu sử dụng vào khoảng 1,3 triệu thùng/ngày.

Theo cơ quan giám sát dầu khí BP Migas, trữ lượng dầu mỏ được kiểm chứng của Indonesia đạt 4.303,1 triệu thùng dầu tiêu chuẩn (MMstb) còn trữ lượng tiềm năng là 3.695,49 MMstb.

Indonesia hiện có sáu cơ sở lọc dầu với tổng công suất 1,1 triệu thùng/ngày nhưng không đáp ứng nổi nhu cầu tiêu thụ trong nước.

Trước đây, công ty PT Pertamina buộc phải nhập khẩu khoảng 11 triệu thùng nhiên liệu dầu mỗi tháng để bù vào lượng thiếu hụt. Mức nhập khẩu này gây ra tình trạng thâm hụt thương mại năm ngoái và tạo sức ép lên tỷ giá đồng nội tệ so với USD.

Để giảm lượng dầu nhập khẩu, chính phủ Indonesia đã lên kế hoạch xây dựng thêm ba nhà máy lọc dầu mới, trong đó hai nhà máy do PT Pertamina xây dựng với công suất mỗi nhà máy đạt 300.000 thùng mỗi ngày.

Nguồn TTXVN


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới