Hủy
Kinh Doanh

Kết thúc năm 2019, Thế Giới Di Động lãi hơn 3.800 tỷ đồng, thiết bị điện tử và điện thoại di động chiếm 71,5% tồn kho

Mã Siêu Thứ Sáu | 24/01/2020 12:26

Ảnh: TL

Tại thời điểm kết thúc năm 2019, dòng tiền từ hoạt động kinh doanh của gã khổng lồ bán lẻ của Việt Nam âm hơn 1.000 tỷ đồng...
 

CTCP Đầu tư Thế giới Di động (HoSE: MWG) công bố BCTC hợp nhất quý IV/2019 với doanh thu đạt 25.716 tỷ đồng, tương ứng 1,1 tỷ USD, tăng trưởng 20,6%...

Theo đó, lợi nhuận gộp tăng trưởng ấn tượng đạt 5.365 tỷ đồng, tăng trưởng 42,9%. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 860 tỷ, tăng 24,3% so với Quý IV/2018.

Luỹ kế cả năm 2019, MWG ghi nhận doanh thu 103.458 tỷ, xấp xỉ 4.4 tỷ USD, tăng trưởng 18%; lợi nhuận sau thuế 3.834 tỷ đồng, tăng trưởng 33% so với năm 2018. So với kế hoạch 108.468 tỷ doanh thu và 3.571 tỷ lợi nhuận sau thuế, MWG chưa hoàn thành kế hoạch doanh thu nhưng chỉ tiêu lợi nhuận lại vượt xa kế hoạch.

Đáng chú ý, sau 2 năm 2017-2018 dương liên tiếp, dòng tiền hoạt động kinh doanh của MWG lại bắt đầu âm trở lại vào cuối 2019 (âm 1.285 tỷ đồng). Điều này có lẽ là do MWG tiếp tục mở rộng hoạt động chuỗi mảng bán lẻ và bổ sung thêm các sản phẩm kinh doanh mới, và mức tồn kho của công ty lên cao kỷ lục 25.745 tỷ, tăng 47,6% so với đầu năm.

Trong danh mục hàng tồn kho của MWG, thiết bị điện tử và điện thoại di động vẫn giữ tỷ trọng lớn nhất chiếm 71,5%, tuy nhiên, thiết bị gia dụng và máy tính xách tay tăng tốc nhanh. Đáng chú ý nhất là dòng sản phẩm đồng hồ mắt kính mới được bổ sung lên kệ ghi nhận 573 tỷ hàng tồn kho, và chuỗi Bách hóa Xanh (BHX) ghi nhận hàng tồn kho đạt mức 1.735 tỷ, tăng gần gấp 3 lần cuối thời điểm 2018.

MWG vẫn đang là doanh nghiệp hàng đầu trong ngành bán lẻ hiện đại tại Việt Nam, chuỗi bán lẻ ĐTDĐ và điện máy hàng đầu tại Việt Nam với thị phần lần lượt khoảng 47% và 37% vào cuối 2019. Để duy trì tốc độ tăng trưởng mạnh trong 2020-2022, chiến lược của MWG sẽ tập trung vào chuỗi cửa hàng siêu thị Bách hóa Xanh đang được đẩy mạnh triển khai, đồng thời giữ vững thị phần của hai mảng còn lại.

Số lượng cửa hàng vật lý của MWG đã đạt đến 3.000 vào cuối năm 2019, chia đều cho 3 chuỗi là TGDĐ, ĐMX và BHX. Đáng chú ý, số lượng cửa hàng BHX đã tăng trưởng với một tốc độ rất nhanh khi chỉ từ con số 405 vào cuối 2018, đã đạt đến con số 1.000 vào cuối 2019.

Doanh thu chuỗi BHX tăng 124%, từ 4.200 tỷ cả năm 2018 lên 9.400 tỷ tính đến cuối tháng 11/2019. Công ty CTPC Chứng khoán Bản Việt kỳ vọng sẽ chuỗi BHX cải thiện biên lợi nhuận ròng từ mức -9% lên mức -4% nửa đầu năm 2020 và đạt mức dương vào cuối 2020 và đầu năm 2021.

Lên kế hoạch cho năm 2020, Công ty dự trình ĐHĐCĐ chỉ tiêu kinh doanh với doanh thu 122.445 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 4.835 tỷ đồng, lần lượt tăng hơn 18% và 26% so với thực hiện cả năm 2019. ĐHCĐ của MWG được chốt ngày 27/03/2020, ngày giao dịch không hưởng quyền là 19/02/2020.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới