Hủy
Kinh Doanh

"Khó giảm lãi suất cho vay về 9 - 10%"

Thứ Tư | 29/05/2013 10:47

Theo Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, rào cản lớn nhất cho việc giảm lãi suất cho vay vẫn là nợ xấu.
 

Trao đổi tại Hội thảo "Quản trị tài chính - Cửa ngách thoát hiểm cho doanh nghiệp" sáng nay (19/5), TS Nguyễn Sĩ Dũng - Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội nhận định, hiện lãi suất huy động và cho vay đã giảm (trong đó cho vay đã về 12 - 13%), thanh khoản của ngân hàng dư thừa nhưng việc tiếp cận vốn của doanh nghiệp còn khó khăn do nợ xấu.

Để tăng khả năng tiếp cận vốn của doanh nghiệp, theo ông Dũng trước tiên cần phải xử lý nợ xấu mà trong đó việc thành lập công ty quản lý tài sản (VAMC) chỉ là một giải pháp nhằm giãn thời gian xử lý cho ngân hàng.

Bên cạnh đó, ông Dũng cũng cho rằng, mục tiêu của Chính phủ muốn giảm lãi suất cho vay về mức 9 - 10%, thậm chí là 8 - 9% sẽ có lợi cho doanh nghiệp tuy nhiên cũng khó đạt được.

Trước đó, cuối tháng 3 vừa qua, tại buổi làm việc với Thành ủy, UBND, Đoàn đại biểu Quốc hội và doanh nghiệp của thành phố Hà Nội, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) khẳng định, tuy điều kiện để tiếp tục hạ lãi suất huy động không còn nhiều nhưng NHNN sẽ cố gắng điều hành để lãi suất cho vay sản xuất kinh doanh giảm xuống mức 9-10%/năm.

Mới đây, trong bài phỏng vấn trên VnExpress đăng ngày 29/5, Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia Vũ Viết Ngoạn cho biết, lãi suất cho vay bình quân hiện nay của nhiều ngân hàng khoảng 12% một năm, như vậy vẫn còn cao.

"Dựa trên kỳ vọng lạm phát cả năm, mục tiêu ổn định tỷ giá và thúc đẩy tăng trưởng, tôi cho rằng cần tiếp tục hạ mặt bằng lãi suất cho vay xuống 9-10%. Có như vậy mới khuyến khích doanh nghiệp vay vốn đầu tư sản xuất", ông nói.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới