Hủy
Kinh Doanh

Không còn tình trạng ùn ứ xe container tại cửa khẩu Mộc Bài

Thứ Tư | 20/08/2014 08:35

Chiều 19-8, trên đoạn đường phía trước cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, Tây Ninh, tình trạng ùn ứ xe container xảy ra vài ngày qua đã cơ bản được giải quyết.
 

Trước đó, ngày 1-8, UBND tỉnh Tây Ninh ban hành Quyết định số 22 quy định mức thu, quản lý và sử dụng phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng đối với phương tiện ra vào cửa khẩu Mộc Bài và cửa khẩu Xa Mát. Theo quy định này, từ ngày 10-8, tất cả các loại phương tiện cơ giới chở hàng, chở khách khi đi qua cửa khẩu đều phải đóng phí.

Trong đó, xe chở hàng hoa quả, nông sản xuất, nhập khẩu có mức đóng từ 80.000 đồng đến 500.000 đồng tùy theo tải trọng. Xe chở hàng tạm nhập tái xuất, hàng chuyển khẩu, hàng quá cảnh, hàng chuyển cảng có mức đóng từ 800.000 đồng đến 2,5 triệu đồng. Tuy nhiên, từ ngày 16-8, tình trạng ùn ứ xe container đã xảy ra tại cửa khẩu quốc tế Mộc Bài. Rất nhiều lái xe bức xúc do không được thông báo nên không có đủ tiền đóng phí.

Phó trưởng Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Tây Ninh, Trưởng Ban quản lý cửa khẩu Mộc Bài Phạm Thanh Sơn cho biết: Trước khi xây dựng đề án thu phí, Ban quản lý cửa khẩu đã gửi công văn mời các doanh nghiệp vận tải hàng hóa họp để bàn về thực hiện chủ trương; lấy ý kiến các doanh nghiệp về mức thu, phương thức thu, thời gian bắt đầu thực hiện...

Rất tiếc, trong số 26 doanh nghiệp được mời chỉ có khoảng 10 doanh nghiệp đến dự. Thực tế những ngày qua cho thấy, những doanh nghiệp dự họp đều nắm được tinh thần, chủ động chuẩn bị từ khâu ký hợp đồng vận tải với chủ hàng đến tiền đóng phí nên việc lưu thông qua cửa khẩu gần như bình thường. Chỉ các doanh nghiệp vận tải do không nhận được thư mời hoặc cố tình không tham dự cuộc họp mới bị động nhiều mặt, dẫn đến lúng túng, góp phần làm cho tình trạng ùn ứ xe tăng thêm.

Ban quản lý cửa khẩu quốc tế Mộc Bài cũng nhìn nhận thiếu sót của mình là chưa sử dụng hết các phương tiện thông tin để thông báo rộng rãi chủ trương, quyết định của tỉnh đến các doanh nghiệp. Công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực cho việc thu phí bất cập, nơi làm thủ tục tạm bợ, thiếu người hướng dẫn, giải thích tại chỗ... nên những ngày đầu, công tác thu lúng túng cũng góp phần làm cho việc thông quan chậm lại, gây tình trạng ùn ứ không đáng có.

Ðể khắc phục tình trạng này, UBND tỉnh đã chấn chỉnh hoạt động thu phí tại cửa khẩu như: Bố trí, trang bị cơ sở vật chất; bổ sung nhân lực, thông báo rộng rãi quyết định của UBND tỉnh đến các doanh nghiệp vận tải, từng lái xe qua cửa khẩu. Sở Tài chính công bố số tài khoản, hướng dẫn chi tiết để doanh nghiệp, lái xe có thể nộp phí qua chuyển khoản, tạo điều kiện thuận lợi nhất để việc đóng phí, làm thủ tục thông quan nhanh cho các phương tiện...

Nguồn Nhân dân


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới