Hủy
Kinh Doanh

Không thể đổ lỗi Việt Nam chậm thông tin về MH370

Chủ Nhật | 04/05/2014 19:20

Cơ quan quản lý bay của VN và Malaysia đều mất tín hiệu của chuyến bay này trên màn hình rađa và không thể xác định được thời điểm.
 

Ngày 3-5, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho biết sẽ chủ động liên lạc với Cục Hàng không Malaysia đểlàm rõ thông tin.

Trước đó, phát biểu với báo giới quốc tế ngày 2-5, cục trưởng Cục Hàng khôngMalaysia Datuk Azharuddin Abdul Rahman cho rằng VN đã chậm trễ trong việc nhận bàn giao tín hiệuchuyến bay MH370 nên đến giờ vẫn không biết máy bay này đang ở đâu.

"Thông lệ bình thường quá trình này chỉ mất tối đa 5 phút, trường hợp này phải mấtđến 17 phút. Vì sao phía VN lại mất quá nhiều thời gian để thông báo không nhận được tín hiệu chophía Malaysia?" - ông Azharuddin đưa ra thắc mắc với báo giới quốc tế.

Theo ông, thời điểm bàn giao chuyến bay MH370 đã ở biển Đông và máy bay đã chínhthức thuộc trách nhiệm của quản lý bay VN.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lại Xuân Thanh cho biết có nghe thông tin nàyqua thông tin của báo chí trong và ngoài nước nhưng chưa nhận được thông tin chính thức từ Cục Hàngkhông Malaysia.

Ông Thanh cho biết vào thời điểm phía quản lý bay Malaysia bàn giao tín hiệuchuyến bay MH370 cho VN, cả hai cơ quan quản lý bay đều không thể xác định được máy bay đã đi quađiểm Igari để vào vùng FIR Hồ Chí Minh do VN quản lý hay chưa.

Cơ quan quản lý bay của VN và Malaysia đều mất tín hiệu của chuyến bay này trênmàn hình rađa và không thể xác định được thời điểm.

Có thể ngay thời điểm phía Malaysia bàn giao tín hiệu chuyến bay MH370 cho đối tácVN, tín hiệu chuyến bay cùng lúc biến mất trên màn hình rađa thì phi công đã chuyển hướng bay,không vào vùng FIR Hồ Chí Minh.

Do đó, không thể cho rằng VN chậm trễ trong việc nhận bàn giao của đồng nghiệpMalaysia.

* Báo The Star (Malaysia) ngày 3-5 dẫn lời quyền bộ trưởng giao thông nước nàyDatuk Seri Hishammuddin Hussein nói ủy ban độc lập điều tra vụ MH370 sẽ là bên đưa ra tuyên bố cuốicùng về việc "liệu khoảng trống bốn giờ từ khi máy bay mất tích đến khi chính quyền phản ứng có quálâu hay không".

Ông Hishammuddin biện hộ về khoảng thời gian bốn giờ kể trên khi so sánh nó vớikhoảng thời gian bảy giờ trong vụ tai nạn máy bay Air France trên Đại Tây Dương năm 2009.

"Mỗi vụ mỗi khác. Trong vụ này, chúng tôi mất bốn giờ để phản ứng với vụ mất tích.Trong vụ Air France, tôi được biết là phải mất 6-7 giờ trước khi bất cứ sự phản ứng nào được thiếtlập" - ông Hishammuddin nói.

Cục Hàng không Malaysia cũng phát biểu rằng ủy ban điều tra MH370 sẽ là nơi raquyết định cuối cùng về khoảng trống 17 phút kể từ khi máy bay liên lạc lần cuối với Trung tâm kiểmsoát không lưu Kuala Lumpur cho đến khi phía không lưu TP.HCM báo lại rằng không thiết lập đượcliên lạc với MH370.

Nguồn Tuổi trẻ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới