Hủy
Kinh Doanh

Market Vectors Vietnam Index sẽ loại 4 và thêm 4 cổ phiếu?

Thứ Tư | 10/12/2014 16:15

Ở lần cuối cùng của năm 2014, nhiều khả năng hoạt động tái cơ cấu của Market Vectors Vietnam Index sẽ khá sôi động với dự báo thay thế 4 cổ phiếu.
 

Cuối tuần này, ngày 13/12, giới đầu tư sẽ biết được những mã nào bị loại ra hay thêm vào trong danh mục cổ phiếu cơ sở của quỹ ETF Market Vectors Vietnam Index (V.N.M).

Tính toán số liệu cho thấy 4 mã có nhiều khả năng bị loại khỏi danh mục gồm có STB, VCB, BVH và DRC do không còn đáp ứng được yêu cầu về thanh khoản.

Cụ thể, những mã  duy trì trong danh mục phải có giá trị giao dịch trung bình phiên trong 3 tháng trước đó (chốt tại 28/11) đạt mức tối thiểu 0.6 triệu USD (khoảng 13 tỷ đồng).

Những tân binh có thể được đưa vào thay thế cho 4 mã trên là KDC, SSI, KBC và HVG; nhờ thỏa mãn đầy đủ các tiêu chí về quy mô, thanh khoản, room còn lại của NĐT nước ngoài hay tỷ lệ cổ phiếu tự do giao dịch (free-float).

Tuần trước, quỹ FTSE Vietnam UCITS ETF cũng đã công bố thay đổi các mã trong danh mục cổ phiếu cơ sở, trong đó cổ phiếu thêm mới là SSI và cổ phiếu bị loại ra là STB, DRC và VSH.

Như vậy, nếu SSI được bổ sung mới và STB bị đưa ra khỏi danh mục cổ phiếu cơ sở của V.N.M thì giao dịch ở 2 mã này hứa hẹn sẽ rất sôi động trong tuần cơ cấu của 2 quỹ đều diễn ra từ thứ Sáu tuần sau (19/12), bên cạnh VCB và BVH là những mã được quỹ V.N.M nắm giữ với số lượng lớn.

Theo quy định, tỷ trọng mới trong danh mục cơ sở của V.N.M sẽ dựa trên xếp hạng quy mô tại ngày thứ Tư thứ 2 (10/12) trong tháng cuối quý; tuy nhiên người viết sử dụng quy mô tại ngày thứ Hai (08/12) để phục vụ cho mục đích ước tính. Ước tính khối lượng cổ phiếu trong danh mục cơ sở của V.N.M sẽ biến động như trong bảng sau:

Nguồn dữ liệu: Bloomberg, Van Eck và Ước tính của Vietstock – Chỉ có giá trị tham khảo.
Nguồn dữ liệu: Bloomberg, Van Eck và Ước tính của Vietstock – Chỉ có giá trị tham khảo.

Cùng với khối lượng cổ phiếu STB được ước lượng bị loại ra của FTSE Vietnam khoảng 27.3 triệu cổ phiếu thì tổng cung cổ phiếu STB từ hai quỹ ETF có thể lên tới hơn 68 triệu cổ phiếu, tiếp theo là VCB (30.8 triệu cổ phiếu), BVH (13.7 triệu cổ phiếu), DRC (4 triệu ở cả 2 quỹ V.N.M và FTSE Vietnam).

Chiều ngược lại, KDC ước lượng được mua vào nhiều nhất với 11.7 triệu cổ phiếu, tiếp theo là SSI (17.7 triệu cổ phiếu ở cả 2 quỹ), KBC (4 triệu cổ phiếu), HVG (2.1 triệu cổ phiếu).

Nguồn Vietstock


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới