Hủy
Kinh Doanh

Muốn mua Vinamilk và Sabeco, tỷ phú Thái sẽ thống trị ngành đồ uống Việt Nam?

Mạnh Đức Thứ Hai | 11/12/2017 13:56

Tuổi Trẻ

Tỷ phú Thái Lan- Charoen Sirivadhanabhakdi, là chủ sở hữu của Thai Beverage, hãng gián tiếp sở hữu 19% cổ phần Vinamilk thông qua Fraser&Neave và muốn mua cổ phần của Sabeco.
 

Theo Reuters, các tập đoàn đồ uống lớn của thế giới bao gồm Thai Beverage, Anheuser-Busch InBev và Kirin Holdings đang chuẩn bị tham phiên đấu giá cổ phần của Công ty Cổ phần Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn – Sabeco (HoSE: SAB) vào ngày 18.12 tới.

Khối lượng được đấu giá lên tới 54% cổ phần của Sabeco, và đây được coi là như là một cơ hội để các tập đoàn đồ uống lớn của thế giới tham gia vào một thị trường đang phát triển nhanh với dân số trẻ và văn hoá uống bia rất phổ biến.

Cổ phiếu Sabeco được cho là hấp dẫn vì là hàng hiếm trong thị trường bia thế giới, vốn hiện đã định hình thị phần rất rõ ràng.

→Liệu đợt bán vốn Sabeco sắp tới có thành công?

Các nhà đầu tư nước ngoài tiềm năng

Thai Beverage (Thai Bev), thuộc sở hữu của tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi, đang nổi lên như là một trong những ứng viên sáng giá, nguồn tin thân cận của Reuters cho hay. Tập đoàn này đã rất quen thuộc với thị trường Việt Nam và Sabeco là chìa khóa để mở rộng thị trường ra ngoài biên giới Thái Lan.

Nguồn tin của Reuters cho hay: “Thai Bev rất quan tâm đến cổ phần của Sabeco, họ đã nghiên cứu thị trường trong nhiều năm”.

Tháng trước, một đơn vị của Thai Bev đã mua 49% cổ phần tại một công ty Việt Nam, và có thể thông qua công ty này mua lại cổ phần của Sabeco với tư cách là nhà đầu tư trong nước, nhằm tận dụng lợi thế của nhà đầu tư nội.

Thái Bev đã không đáp lại ngay lời yêu cầu bình luận, nhưng cho biết trong tháng 10 rằng hãng quan tâm tới các thương vụ thâu tóm tại các thị trường của Việt Nam. Thai Bev trước đó đã hai lần chào mua cổ phần của Sabeco nhưng không thành công. 

Tập đoàn của tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi dường như có tham vọng thống lĩnh thị trường kinh doanh đồ uống của Đông Nam Á, khi thôn tính Tập đoàn F&N của Singapore. Thông qua F&N, Thai Bev cũng gián tiếp sở hữu 18,7% cổ phần tại Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam - Vinamilk (HoSE: VNM). Theo ông Kevin Snowball - CEO của PXP Asset Management, F&N có thể muốn sở hữu tới 51% cổ phần của Vinamilk.

Ngoài ra, tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi cũng sở hữu TCC Holdings tập đoàn đã mua lại Metro Cash – Carry của Việt Nam và đổi tên thành Mega Market.

Một phát ngôn viên của AB InBev, nhà sản xuất bia lớn nhất thế giới, cho biết công ty này muốn phát triển kinh doanh lâu dài tại thị trường Việt Nam. Một phát ngôn viên của Kirin, hãng bia Nhật bản, cũng cho biết rằng họ đang cân nhắc về các lựa chọn.

→Tỷ phú Thái Charoen tăng mua Vinamilk, nhắm đến Sabeco

Các nhà đầu tư tiềm năng khác bao gồm Asahi Group Holdings, San Miguel  và Heineken, mặc dù nhiều người cho biết Heineken khẳng định chỗ đứng tại thị trường Việt Nam (25% thị trường bia Việt Nam) và có thể chỉ đứng quan sát cuộc đấu giá đắt đỏ này.  Heineken, hiện sở hữu 5% cổ phần của Sabeco, đã không đáp lại yêu cầu bình luận.

Reuters cũng không thể liên hệ với Asahi nhưng chủ tịch của hãng bia Nhật Bản từng nói với hãng tin này trong tháng 9 rằng họ đang nghiên cứu Sabeco.

Chủ tịch của San Miguel, Ramon Ang, cho biết tập đoàn Philippines quan tâm đến việc đấu giá cổ phần Sabeco.

Phiên đấu giá cổ phần Sabeco diễn ra vào ngày 18.12, và các nhà đầu tư mong muốn sở hữu từ 25% cổ phần của Sabeco trở lên phải báo cáo với Ủy ban Đấu giá 1 tuần trước khi phiên chào bán diễn ra.

Giới hạn  sở hữu nước ngoài tại Sabeco

Trần sở hữu nước ngoài tại Sabeco là 49%. Điều đó có nghĩa là nhà đầu tư nước ngoài chỉ có thể mua cổ phần thiểu số.

Theo nguồn tin của Reuters, điều này có thể làm giảm sự quan tâm của nhà đầu tư ngoại với cổ phần của Sabeco.

"Nắm quyền kiểm soát hoạt động kinh doanh là rất quan trọng đối với các nhà sản xuất bia quốc tế vì PE của Sabeco hiện là rất cao. Nếu bạn bỏ ra một số tiền lớn như thế thì bạn phải có toàn quyền quyết định kế hoạch kinh doanh của mình", nguồn tin của Reuters cho hay, nhà đầu tư nước ngoài có thể muốn bán các sản phẩm bia cao cấp như Budweiser, Heineken, và Kirin thông qua hệ thống phân phối hiện tại của Sabeco.

Bộ Công Thương Việt Nam, đại diện cho cổ phần của Nhà nước tại Sabeco, nói rằng nhà đầu tư nước ngoài có thể liên kết với công ty nội địa của Việt Nam để mua cổ phần của Sabeco, nhưng phải tuân theo luật pháp và quy định của Việt Nam.

Thương vụ Sabeco cũng có thể giúp đẩy nhanh thương vụ bán vốn của Công ty Cổ phần Bia Rượu Nước giải khát Hà Nội-Habeco (HoSE: BHN). Carlsberg hiện đang nắm 17,3 % cổ phần BHN.

Nguồn Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới