Ngành hàng không “qua cơn bĩ cực”?
Hình ảnh minh họa: TL.
Trong tháng 6, sản lượng hành khách nội địa đạt 120-130% mức năm 2019, so với mức 16% trong tháng 12/2021, nhờ nhu cầu dồn nén trong 2 năm qua. Năm 2022, khách trong nước ước tính đạt 89 triệu lượt khách (+200% so với cùng kỳ và +20% so với 2019).
Cũng trong tháng 6/2022, khách quốc tế chỉ bằng 10% mức trước COVID, tăng từ 5% tại thời điểm cuối năm 2021 do không còn kiểm soát biên giới hay cách ly/ xét nghiệm COVID, Việt Nam cũng là một trong những nước nới lỏng các quy định nhất khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Ngoài ra, nhu cầu tăng giúp các hãng hàng không chuyển chi phí nhiên liệu cho khách hàng, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ.
Theo đó, Trung tâm Phân tích và Tư vấn Đầu tư SSI Research đánh giá tăng trưởng lợi nhuận nửa cuối năm 2022 của ngành hàng không được dự phóng cao hơn nửa đầu năm.
Triển vọng giá dầu tăng trong năm nay có thể làm giảm biên lợi nhuận các hãng hàng không, đặc biệt trong mùa thấp điểm. Ảnh minh họa: Qúy Hòa. |
Tuy nhiên, tăng trưởng lợi nhuận chưa mạnh do khách quốc tế là nguồn lợi nhuận chính của tất cả các công ty trong ngành (sân bay, dịch vụ hàng không, hãng hàng không), và việc nối lại các đường bay quốc tế ước tính diễn ra chậm trong năm, do các thị trường chính như Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản vẫn chưa mở cửa lại ở nhiều mức độ khác nhau. Do đó, lợi nhuận của cả ngành ước tính tăng mạnh hơn từ năm 2023 trở đi.
Theo SSI Research, các hãng hàng không đủ điều kiện hưởng gói hỗ trợ lãi suất 2% từ Chính phủ có thể bù đắp phần lớn ảnh hưởng từ việc tăng lãi suất. Tuy nhiên, tác động đến lãi/lỗ có thể nhỏ so với các chi phí khác như chi phí nhiên liệu, chi phí thuê tàu bay, nhân công và bảo dưỡng máy bay. Hơn nữa, triển vọng giá dầu tăng trong năm nay có thể làm giảm biên lợi nhuận các hãng hàng không, đặc biệt trong mùa thấp điểm. Cơ cấu vốn với nợ vay/chi phí thuê cao cũng là vấn đề lớn cần giải quyết để ngành phục hồi bền vững hơn.
SSI Research cho rằng tăng trưởng lợi nhuận mạnh mẽ trong năm 2023 so với năm 2022, nhưng chưa quay về mức trước COVID cho tới cuối năm 2023 dựa trên các giả định. Sản lượng khách trong nước tiếp tục đà tăng đạt 98 triệu lượt khách, tăng 10% so với cùng kỳ. Khách quốc tế tiếp tục tăng mạnh đạt 29 triệu lượt khách, thấp hơn 19% so với mức trước COVID, với kịch bản cơ sở giả định rằng Trung Quốc sẽ dần thực hiện chính sách không COVID linh hoạt để mở cửa trở lại hoàn toàn vào 2023. Đến cuối 2023, SSI Research ước tính khách quốc tế sẽ hồi phục hoàn toàn về mức 2019 (3 triệu lượt khách/ tháng).
Năm 2023, các hãng hàng không cần tái khởi động các tuyến bay trước COVID đến thị trường quốc tế trong bối cảnh giá dầu cao, thị trường cạnh tranh gay gắt và khả năng nhu cầu giảm do tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng không thiết yếu. Mặc dù vậy, tăng trưởng lợi nhuận có thể tích cực do mức so sánh thấp trong năm nay và một số nhu cầu dồn nén về du lịch quốc tế sau 3 năm. Giá dầu bình thường hóa có thể giúp giảm áp lực lên biên lợi nhuận của các hãng hàng không trong năm nay. Quá trình tái cấp vốn của các hãng hàng không sẽ gây ra rủi ro pha loãng đáng kể và nhà đầu tư nên chờ đợi quá trình này hoàn tất, ước tính diễn ra vào năm 2023.
Một vấn đề khác là cơ sở hạ tầng tại các sân bay lớn, trong đó sản lượng khách trong nước đã vượt mức trước COVID và cảng hàng không nội địa chính tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã vượt công suất thiết kế, trong khi các dự án mở rộng chưa bắt đầu.
Có thể bạn quan tâm
Kết quả kinh doanh ấn tượng, cổ phiếu FPT có đang hấp dẫn?
Du lịch TP.HCM tự tin sẽ đạt 3,5 triệu lượt khách nước ngoài trong năm
Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.
Theo dõi Nhịp Cầu Đầu Tư
Tin cùng chuyên mục
-
Hải Vân
-
Công Sang
-
Hải Đăng
-
Trung Nam