Hủy
Kinh Doanh

Ngành khai thác vàng đối mặt với "vách đá sản lượng" vào năm 2017

Thứ Ba | 05/02/2013 07:39

Các nhà phân tích tại National Bank Financial cho rằng giá vàng sẽ tăng từ năm 2017 do sản lượng giảm.
 

Dòng tiền không còn đổ vào các công ty khai thác vàng hàng đầu thế giới dù giá có cao, điều đó có nghĩa chúng ta sẽ phải đối mặt với một "vách đá sản lượng", theo các nhà phân tích của National Bank Financial (NBF).

Theo nhóm phân tích ngành khai mỏ tại NBF do ông Stee Parsons đứng đầu:

"Số lượng công ty khai thác vàng tăng lên nhưng có rất ít vỉa quặng lớn mới được phát hiện để duy trì mức sản lượng hiện nay. Trong vài năm gần đây, nhờ khai thác được một vài mỏ lớn và triển vọng khai thác một số mỏ khác khiến người ta cho rằng "vách đá sản lượng" là điều gì đó còn xa vời, và ít nhất nó sẽ chưa phải điều đáng lo ngại cho đến chu kỳ kinh doanh tiếp theo. Tuy nhiên, tình hình thực tế không lạc quan đến thế. Có quá nhiều dự án nhưng khả năng thực hiện hạn chế và sức ép về chi phí dẫn đến việc phải xếp thứ tự ưu tiên các dự án. Tuy vậy tiến độ triển khai vẫn rất chậm và nhiều dự án thậm chí phải xếp xó..."
Triển vọng nguồn cung thu hẹp đáng kể sẽ đẩy giá vàng lên cao, hay ít nhất, cũng là yếu tố hỗ trợ cho giá vàng.

Theo NBF, sản lượng sẽ bắt đầu giảm từ khoảng năm 2017:

sản lượng vàng
Nguồn BI/Cafef
Parsons kết luận:

“Trên cơ sở tổng hợp nghiên cứu các mỏ và các dự án dự phòng, chúng tôi dự báo sản lượng vàng sẽ tiếp tục tăng trong vòng 3 năm sắp tới nhờ Barrick, Goldcorp và Yamana hoàn thành xây dựng một số dự án. Tuy vậy, bắt đầu từ khoảng năm 2017, sản lượng của tất cả các công ty sẽ giảm do số vỉa quặng mới phát hiện và số dự án chờ triển khai không đủ thay thế cho sản lượng của các dự án đã khai thác hết.”

Nguồn BI/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới