Hủy
Kinh Doanh

Ngoại trưởng Nhật sắp tới Việt Nam

Thứ Năm | 12/06/2014 07:43

Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida dự kiến sẽ thăm Việt Nam vào đầu tháng 7 tới và hội đàm về an ninh và chủ quyền biển đảo.
 

Đài NHK Nhật Bản cho biết, ông Fumio Kishida dự kiến sẽ thăm Hà Nội hôm 1/7 sau khi thăm Campuchia.

Ngoại trưởng Nhật Bản nói Tokyo sẽ giúp Việt Nam chi trả cho các thiết bị sử dụng cho tàu tuần tra của cảnh sát biển. Ông Fumio Kishida cũng hy vọng có thể tái khẳng định sự hợp tác với Hà Nội về những vấn đề trên biển trong chuyến thăm Việt Nam sắp tới.

Theo NHK, giới chức Nhật Bản đang sắp xếp một cuộc gặp giữa ông Kishida và người đồng cấp Việt Nam Phạm Bình Minh.

Ông Kishida được NHK dẫn lời nói sẽ khẳng định ủng hộ chính sách giải quyết vấn đề tranh chấp trên biển với Trung Quốc bằng con đường đối thoại của Việt Nam.

Ông cũng tiết lộ Nhật Bản sẽ hỗ trợ Hà Nội chi trả cho việc lắp đặt hệ thống radar, radio và các thiết bị khác sử dụng cho tàu tuần tra của cảnh sát biển Việt Nam.
Thắt chặt quan hệ

Động thái thắt chặt quan hệ giữa Tokyo và Hà Nội diễn ra giữa lúc cả hai nước đều có tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc trên Biển Đông và Biển Hoa Đông.

Hôm 11/6, Bộ quốc phòng Nhật Bản cáo buộc một máy bay chiến đấu Trung Quốc đã bay gần hai máy bay của lực lượng phòng vệ Nhật Bản trong vùng không phận quốc tế ở Hoa Đông.

Hôm 6/6, một tàu hải quân Nhật Bản chở theo binh sĩ Nhật, Mỹ, Úc đã cập Cảng Đà Nẵng, tham dự hoạt động trao đổi đa phương với hải quân Việt Nam.

Tàu đổ bộ Kunisaki thuộc Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản có mặt tại Đà Nẵng sáng 6/6, mở đầu Chương trình Đối tác Thái Bình Dương kéo dài đến 15/6. Các sĩ quan, thủy thủ và nhân viên y tế thuộc hải quân Việt Nam, Nhật, Mỹ, Úc sẽ có các hoạt động giao lưu, chủ yếu liên quan lĩnh vực y tế.

Hồi đầu tháng này, Thứ trưởng Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh cũng cho biết Việt Nam đang hy vọng sẽ nhận được các tàu tuần duyên từ Nhật Bản vào đầu năm sau, giữa lúc Hà Nội đang tìm cách đẩy mạnh khả năng tự vệ trên Biển Đông. Ông cũng cho biết Tokyo đang giúp huấn luyện và chia sẻ thông tin với lực lượng tuần duyên của Việt Nam.

Trước đó, hôm 28/5, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe nói với Quốc hội rằng chưa thể lập tức cung cấp các tàu tuần tra mà nước này không còn sử dụng cho Việt Nam trong lúc chính lực lượng tuần duyên của Nhật đang bị quá tải vì các hoạt động tuần tra trên biển.

Trong diễn văn khai mạc Đối thoại Shangri-La hôm 30/5, ông Abe đã tuyên bố sẽ "hỗ trợ hết sức mình" cho các quốc gia Đông Nam Á đang tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc trên biển, động thái đã khiến Bắc Kinh phản ứng giận dữ.

Căng thẳng trên Biển Đông lên cao trong thời gian gần đây, sau khi Bắc Kinh đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển mà Việt Nam tuyên bố chủ quyền hồi đầu tháng Năm.

Các tàu của hai nước đã liên tục đối đầu trong những tuần qua, dẫn đến nhiều lo ngại từ giới quan sát rằng các vụ đụng độ có thể gây thiệt hại về tính mạng và khiến căng thẳng leo thang.

Nguồn BizLive


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới