Hủy
Kinh Doanh

Nhà đầu tư nước ngoài khuyến nghị Việt Nam kiểm soát sở hữu chéo chặt hơn

Thứ Năm | 06/12/2012 11:17

Theo nhóm công tác Ngân hàng, sở hữu chéo là cội rễ gây ra những vấn đề trong hệ thống ngân hàng và phải hành động dứt khoát để ngăn chặn.
 

Liên quan đến xử lý nợ xấu, nhóm công tác Ngân hàng (gồm lãnh đạo 4 ngân hàng nước ngoài Standard Chartered, HSBC, ANZ, Citi Bank) khuyến nghị Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam nên kiểm soát chặt hơn nữa mối quan hệ sở hữu và cho vay chéo giữa các công ty trong cùng một tập đoàn.

"Đây là cội rễ gây ra những vấn đề trong hệ thống ngân hàng ngày hôm nay và chúng ta phải hành động dứt khoát để ngăn chặn tình trạng này tiếp diễn", nhóm công tác cho biết.

Theo đó, các chuẩn mực và nguyên tắc chỉ đạo trong quản trị doanh nghiệp cần được rà soát lại. Phải xác lập rõ ràng và cụ thể vai trò và trách nhiệm của Hội đồng quản trị cũng như đội ngũ quản lý. Không nên có sự tập trung quyền lực quá cao trong tay một cá nhân hay một nhóm cá nhân bất kỳ.

Những ngân hàng nào bị phát hiện vi phạm những hướng dẫn/quy định về cho vay sẽ không được phép tăng trưởng và bị trì hoãn chuyển lợi nhuận cho các cổ đông.

Cuối cùng, Chính phủ nên tán thành việc áp dụng các chuẩn mực kế toán, kiểm toán quốc tế để đảm bảo hệ thống kế toán kiểm toán minh bạch và đúng chuẩn.

Trước những khuyến nghị trên, Phó Thống đốc Đặng Thanh Bình cho biết, Luật tổ chức tín dụng (TCTD) 2010 không cho các TCTD sở hữu cổ phần lẫn nhau, không cho công ty con mua cổ phần ngân hàng đó, tuy nhiên, do yếu tố lịch sử, hiện tượng này vẫn còn.

Ngân hàng Nhà nước nhận thấy việc phát sinh lợi ích nhóm, sự chi phối của nhóm cổ đông lớn tại một số ngân hàng gây mất an toàn cho hệ thống.

Do vậy, cơ quan này đang tăng cường thanh tra, giám sát các đối tượng sở hữu chéo, xác minh tài chính của các cổ đông khi tham gia sở hữu vốn TCTD; cùng với Ủy ban chứng khoán (UBCK) giám sát giao dịch cổ phiếu ngân hàng thương mại, Phó Thống đốc cho biết.

Nguồn Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới