Hủy
Kinh Doanh

Nhập khẩu vàng của Ấn Độ dự báo tăng, chênh lệch giá lên 2 lần

Thứ Năm | 18/09/2014 16:44

Nhập khẩu vàng của Ấn Độ dự báo tăng 50% từ mức hiện tại, chênh lệch giá tăng gấp đôi khi nhu cầu vàng tăng trong mùa lễ hội và mùa cưới.
 

Sức mua vàng tăng tại nước tiêu thụ vàng lớn thứ 2 thế giới này có thể giúp giá vàng toàn cầu – đã giảm xuống 1.216,01 USD/ounce, thấp nhất 8 tháng qua trong bối cảnh lo ngại Fed sẽ tăng lãi suất sớm hơn dự kiến làm giảm sức hấp dẫn của vàng như tài sản trú ẩn chống lại lạm phát.

Prithviraj Kothari, phó chủ tịch Hiệp hội Vàng và Trang sức Ấn Độ, cho biết, nhập khẩu vàng dự đoán tăng len 70-75 tấn/tháng trong những tháng tới so với mức trung bình hàng tháng 50-60 tấn.

Về truyền thống, người Ấn Độ tin rằng mua và tặng vàng trong ngày lễ sẽ mang lại sự thịnh vượng, suy nghĩ này sẽ thúc đẩy nhu cầu vàng trong mùa lễ hội và năm nay dường như nhu cầu sẽ tăng cao hơn do giá vàng thế giới giảm, giới thương nhân cho biết.

Giá vàng kỳ hạn tại Ấn Độ được giao dịch với giá 26.734 rupee (437,58 USD)/10g, giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh số bán vàng dự đoán tăng 15-20% trong mùa lễ hội năm nay so với năm ngoái, Bachhraj Bamalwa, giám đốc Liên đoàn Thương mại Đá quý và Trang sức Toàn Ấn cho biết.
Tháng tới Ấn Độ sẽ diễn ra lễ Dhanteras, cùng với Lakshmi – nữ thần thịnh vượng, khi sức mua vàng được dự báo tăng trưởng tốt, sau đó là lễ hội ánh sáng Diwali và tiếp đến là mùa cưới kéo dài đến đầu năm tới.

Tuy nhiên, cung có thể vượt cầu và đẩy giá vàng nội địa Ấn Độ tăng.

Ông Kothari cho biết, trong ngắn hạn giá vàng có thể tăng lên 28.500 rupee/10g.

Chênh lệch giữa giá vàng nội địa Ấn Độ và giá vàng quốc tế có thể tăng lên 12-15 USD/ounce từ mức hiện tại 7-10 USD/ounce, một số thương nhân cho biết.

Tuy vậy, ông Kothari dự đoán nhập khẩu vàng năm 2014 của Ấn Độ có thể giảm xuống 700-750 tấn so với 900 tấn năm 2013 do các biện pháp kiềm chế nhập khẩu nhằm giảm thâm hụt tài khoản vãng lai.

Năm ngoái, thâm hụt thương mại kỷ lục đã buộc Ấn Độ phải kiềm chế nhập khẩu vàng, kể cả tăng thuế nhập khẩu lên 10%.

Vàng trang sức chiếm tỷ trọng lớn trong nhu cầu vàng của Ấn Độ, chiếm 75% tổng nhu cầu trong quý II/2014, theo số liệu của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC). Nhu cầu đầu tư vàng của Ấn Độ trong quý II/2014 giảm 67%.

Nguồn Theo DVO/Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới