Hủy
Kinh Doanh

Nhiều luồng tin trái chiều về giá gạo Thái Lan giảm do xả hàng

Thứ Tư | 17/07/2013 13:03

Việc Thái Lan có khả năng xả lượng lớn gạo dự trữ đồng thời hạ giá bán lúa gạo khiến các doanh nghiệp, nông dân trong nước lo ngại.
 

Theo thông tin từ các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam, giá gạo 5% tấm của Thái Lan từ 530 – 540 USD tấn khoảng 3 tuần trước đã giảm xuống còn 440 USD/tấn hiện nay. Mức giảm kỷ lục gần 100 USD/tấn này bắt nguồn từ khi Chính phủ Thái Lan có động thái giảm giá thu mua lúa trong dân từ 15.000 baht xuống 12.000 baht/tấn lúa.

Mặc dù gặp sự phản đối quyết liệt trong nông dân, nhưng tân Bộ trưởng Bộ Thương mại Thái, ông Nivatthamrong Boonsongpaisal vẫn quyết liệt trong việc đưa ra kế hoạch hạ giá bán, đẩy mạnh xuất khẩu nhằm giảm bớt áp lực tồn kho (hiện là 17 triệu tấn) và giải phóng kho chứa phục vụ cho việc bảo quản lúa gạo sẽ được thu hoạch trong vụ tới.

Động thái hạ giá bán gạo và thông tin Thái Lan xả hàng ra khiến nhiều doanh nghiệp Việt Nam và nông dân lo lắng. Ông Lâm Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Lương thực Thịnh Phát (Bến Tre) cho biết những thông tin này đã khiến nhiều nhà nhập khẩu chần chừ không dám mua hay ký hợp đồng mới vì có tâm lý chờ Thái Lan hạ giá tiếp. Điều này khiến nhiều doanh nghiệp Việt Nam bị lỗ vì giá lúa trong nước gần tuần nay đã tăng 500 – 600 đồng/kg các loại do thực hiện chính sách thu mua tạm trữ.

Hiện ĐBSCL đang vào mùa cao điểm thu hoạch rộ lúa hè thu 2013. Theo các doanh nghiệp thì với mức giá 4.500 – 4.600 đồng/kg lúa tươi, 5.200 đồng/kg lúa khô IR 50404 hiện nay, nông dân đã bắt đầu có lãi như mục tiêu tạm trữ đề ra.

Trong khi đó, ông Nguyễn Trung Kiên, Phó Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), Tổng Giám đốc Công ty Gentraco (Cần Thơ) lại phủ nhận thông tin Thái Lan sẽ xả hàng ra với số lượng lớn. “Cho đến giờ chỉ có thông tin Chính phủ Thái Lan mở đấu thầu 500.000 tấn gạo trắng cho doanh nghiệp trong nước xuất khẩu và 500.000 tấn thóc để làm gạo đồ, mà gạo đồ không thuộc phân khúc thị trường của mình. Do đó, doanh nghiệp cần bình tĩnh xem xét thị trường”

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới