Hủy
Kinh Doanh

OPEC thống nhất giữ nguyên hạn ngạch sản xuất 30 triệu thùng dầu/ngày

Thứ Bảy | 01/06/2013 06:38

Đây là lần thứ 3 liên tiếp, OPEC giữ nguyên sản lượng trần, cho thấy giá dầu khoảng 100 USD/thùng là đủ để các nhà xuất khẩu thu lợi nhuận.
 

Trong phiên họp hôm qua tại Viên, tổ chức các nước xuất khẩu dầu (OPEC) quyết định giữ nguyên sản lượng trần 30 triệu thùng dầu/ngày. Thông tin này do Bộ trưởng dầu mỏ Venezuela cung cấp sau phiên họp. OPEC cung cấp khoảng 40% dầu thô toàn thế giới.

OPEC đang đối mặt với những thách thức do cạnh tranh với các nhà xuất khẩu không thuộc tổ chức mà sản lượng tăng nhanh. Theo Citigroup, OPEC nên cắt giảm sản lượng mục tiêu để ngăn chặn giá không giảm cuối năm nay. Tuy nhiên, theo đánh giá của OPEC, với nguồn cung ổn định như vậy, giá dầu do Tổ chức này cung cấp sẽ rơi vào khoảng 100 USD/thùng. Đây là mức giá hợp lý để thu được lợi nhuận trong bối cảnh kinh tế toàn cầu hồi phục.

Dầu Brent, chiếm một nửa lượng dầu toàn thế giới là loại dầu thô chính mà OPEC cung cấp. Giá dầu Brent đã giảm 8,5% từ đầu năm đến nay giao dịch gần 102 USD/thùng. Giá dầu giảm do tình hình kinh tế thế giới, châu Âu mắc kẹt trong khủng hoảng nợ, tăng trưởng kinh tế và sản xuất Trung Quốc chậm lại. Tuy nhiên, giá vẫn chưa xuống sâu mốc 100 USD/thùng. Bộ trưởng Bộ dầu khí Ả Rập Xê Út nhận xét: "Từ hồi tháng 3 tôi đã cho rằng mức giá 100 USD/thùng là hợp lý. Đến bây giờ giá ở đâu? Chúng vẫn ở trên mức chấp nhận đó."

OPEC giữ sản lượng mục tiêu không đổi từ trong 2 phiên họp trước. Tuy nhiên, sản lượng thực tế lại dao động từ 30,6 triệu thùng/ngày đến 32,4 triệu thùng/ngày kể từ mục tiêu này được thực hiện vào tháng 12/2011. Đây là số liệu được Bloomberg tính toán, Bloomberg cũng cho biết tháng 5 này, sản lượng của Tổ chức ước đạt 31,03 triệu thùng/ngày, cao nhất 6 tháng, trong đó Ả Rập Xê Út sản xuất 9,35 triệu thùng dầu/ngày.

OPEC gồm 12 thành viên Algeria, Angola, Ecuador, Iran, Iraq, Kuwait, Libya, Nigeria, Qatar, Ả Rập Xê Út, các tiểu Vương quốc Ả Rập và Venezuela. Phiên họp tiếp theo dự kiến vào 4/12 tới.

Nguồn Dân Việt/Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới