Hủy
Kinh Doanh

Phải “đủ gan” thử cái mới để xoá bỏ định kiến cũ

Minh Hoàng Thứ Tư | 14/03/2018 08:00

Phỏng vấn độc quyền ông Hưng Bùi, Tổng giám đốc CareerBuilder Việt Nam
 

PV: Chào anh, năm 2017 đã vừa khép lại với nhiều hoạt động sôi nổi dành cho thị trường nhân sự và tuyển dụng. Với vai trò Tổng giám đốc điều hành của một trong những trang mạng việc làm và tuyển dụng lớn nhất tại Việt Nam, anh có nhận xét và dự báo gì dành riêng cho thị trường này trong năm 2018?

Ông Hưng Bùi: Xét riêng về mức tăng trưởng của CareerBuilder Việt Nam trong năm qua, tôi đang nhìn thấy những số liệu đáng vui mừng khi xu hướng tìm việc của người lao động có những chuyển biến tích cực. Tâm lý tìm việc theo kiểu gửi CV hàng loạt đến nhiều công ty khác nhau đang dần thay đổi khi người lao động giờ đây quan tâm hơn đến chất lượng công việc cũng như chú trọng hơn đến thương hiệu của Nhà tuyển dụng.

Thị trường tuyển dụng năm qua đã phản ánh hai xu hướng nổi bật. Từ phía người lao động, họ trở nên nhạy bén với việc tiếp cận nguồn thông tin về các công ty hoặc vị trí trong tầm ngắm. Điều này được thể hiện đặc biệt rõ nét ở nhóm ứng viên có kinh nghiệm từ 3 năm trở lên. Xu hướng thứ hai là các công ty bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến việc cải tiến những chính sách lương thưởng và đào tạo, đầu tư xây dựng thương hiệu tuyển dụng một cách nghiêm túc và làm mới các phương thức thu hút ứng viên để có được lợi thế cạnh tranh tốt nhất.

Còn với những trang mạng việc làm như CareerBuilder.vn và một số kênh tương tự khác, chúng tôi cũng phải luôn theo dõi, phân tích những tâm lý nghề nghiệp từ người lao động để có thể đưa ra những giải pháp phù hợp và những thông tin chọn lọc hữu ích để “giữ chân” người dùng của mình. Đơn cử là trong năm qua, chúng tôi đã cho ra mắt ứng dụng tiện ích để người dùng có thể truy cập nhanh trên các thiết bị di động, nâng cao giao diện tương tác và các tính năng trên trang web, đồng thời tiếp tục nghiên cứu để có thể cho ra mắt thị trường nhiều sản phẩm nổi bật như đã từng thành công với Talent Solution, giải pháp duy nhất trên thị trường giúp nâng cao hiệu quả tuyển dụng bằng cách đồng bộ hoá việc đăng tuyển việc làm trên CareerBuilder.vn với phần mềm quản lý ứng viên cho từng nhà tuyển dụng.

Nếu phải đưa ra một sự tiên đoán vui cho thị trường tuyển dụng năm 2018, tôi nghĩ hẳn mọi thứ sẽ “không nóng vì quá nóng” (cười).

Phai “du gan” thu cai moi de xoa bo dinh kien cu
Ông Hưng Bùi, Tổng Giám đốc CareerBuilder Việt Nam

PV: Như vậy có nghĩa là ứng viên giờ đây có quyền kén cá chọn canh trong việc lựa chọn Nhà tuyển dụng hơn bao giờ hết?

Ông Hưng Bùi: Tôi nghĩ chính xác là ứng viên giờ đây có được những góc nhìn đa chiều về một công ty trước khi quyết định nhận việc làm nên họ sẽ trở nên kỹ tính hơn trong việc chọn lựa một nơi để gắn bó và phát triển sự nghiệp. Bên cạnh việc dễ dàng tìm hiểu toàn bộ những thông tin, hoạt động của một công ty chỉ trong vài cú nhấp chuột, họ còn có thể nhanh chóng so sánh những phúc lợi, lương thưởng của các công ty trong cùng một ngành nghề hoặc cùng một vị trí thông qua những kênh đo lường hữu ích và chuyên sâu về lợi ích thực tế này.

Nếu như trước đây, câu hỏi “Bạn mong muốn nhận được mức lương bao nhiêu?” thường xuyên làm khó nhiều ứng viên vì họ luôn e ngại nói cao thì thành ra nói thách mà nói thấp lại tự hạ giá trị lao động của bản thân thì giờ đây họ có thể tự tin đưa ra một mức đề nghị hợp lý và sát nhất với thị trường bằng cách tìm hiểu trước qua những kênh báo cáo lương uy tín.

PV: Nói đến lương là nói đến một vấn đề tế nhị và có phần nhạy cảm khi nhiều ý kiến cho rằng hoàn toàn không nên quá thực dụng khi lấy lương làm cơ sở cho quyết định nhận một công việc mới. Anh nghĩ sao về điều này?

Ông Hưng Bùi: Theo quan niệm từ trước đến giờ, mọi người vốn dĩ rất ngại nhắc đến chuyện tiền bạc trong tất cả các vấn đề vì định kiến xã hội cho rằng như vậy là tọc mạch và không tế nhị trong khi trên thực tế đó vẫn là một nhu cầu hết sức thiết yếu trong cuộc sống. Cá nhân tôi nghĩ việc tìm hiểu về thu nhập không có gì là sai, quan trọng là cách thức bạn đi tìm kiếm thông tin đó như thế nào và để phục vụ cho mục đích gì.

Theo kết quả trong khảo sát thường niên “Nhà tuyển dụng yêu thích” do CareerBuilder thực hiện, mức lương cạnh tranh vẫn đang nắm giữ vị trí số 3  trong số các yếu tố tạo nên một công việc lý tưởng và là 1 trong 6 lý do chính ảnh hưởng đến quyết định thay đổi công ty của người đi làm trong năm  2016. Điều này phần nào phản ánh rằng mức lương thưởng cho một công việc luôn luôn có ảnh hưởng đối với sự gắn bó trong công việc của người lao động và tình hình nhân sự của các công ty.

Mặc dù thực tế là như vậy nhưng thị trường thì lại có quá ít nguồn thông tin để tham khảo về vấn đề này. Do đó, sau một thời gian nghiên cứu và xem xét kỹ lưỡng, tôi và các cộng sự của mình đã quyết định cho ra mắt kênh thông tin phi lợi nhuận VietnamSalary.vn chuyên đo lường và cung cấp các mức lương tham khảo cho nhiều vị trí và ngành nghề khác nhau. Chúng tôi đã tiên đoán trước những ý kiến trái chiều về việc công khai các thông tin có phần nhạy cảm như bạn đã nói nhưng rất may mắn đã nhận được sự đồng thuận từ cả phía doanh nghiệp và người lao động cho sản phẩm mới của mình.

Tôi nghĩ ngoài yếu tố may mắn, chúng tôi đã “liều lĩnh” một cách có cơ sở và tính toán hợp lý để tin vào những lợi ích mà cổng thông tin này có thể mang lại, một nơi tham khảo đáng tin cậy để người lao động có thể có những điều chỉnh và thay đổi hợp lý cho các quyết định nghề nghiệp của mình và đồng thời giúp các doanh nghiệp có những báo cáo cập nhật để cải tiến chính sách phúc lợi sao cho phù hợp với tình hình chung. Với con số hơn 100.000 lượt truy cập mỗi tháng vào VietnamSalary.vn, tôi tin mình và các nhân viên đã “đủ gan” thử cái mới để xoá bỏ những định kiến cũ.

Phai “du gan” thu cai moi de xoa bo dinh kien cu
VietnamSalary.vn, cổng thông tin lương thưởng được phát triển bởi CareerBuilder

PV: Việc ra mắt nhiều sản phẩm mới từ CareerBuilder trong năm vừa qua có phải là một chiêu để thu hút người dùng trước sự cạnh tranh từ các đối thủ cùng phân khúc khác?

Ông Hưng Bùi: Tôi nghĩ có thể gọi đây là phương thức đúng đắn để luôn phục vụ nhu cầu của thị trường một cách sâu sát nhất. Các sản phẩm và dịch vụ của CareerBuilder dành cho hơn 4 triệu thành viên cũng như rất nhiều những ứng viên khác đến nay chưa từng thu phí sử dụng của người dùng và chúng tôi cũng chưa có kế hoạch thực hiện điều này trong tương lai gần. Trong quan niệm kinh doanh của mình và định hướng của công ty, CareerBuilder mong muốn luôn là đơn vị tiên phong nắm bắt những xu hướng nhân sự mới nhất để hỗ trợ các doanh nghiệp tạo ra cầu nối liên kết với người lao động.

Để làm được điều này, chúng tôi cần phải hiểu rõ tâm lý của cả hai bên và tạo ra những giá trị khiến họ cảm thấy thích thú và luôn muốn theo dõi. Mà bạn biết đấy, con người thì luôn có những thay đổi tâm lý nên việc CareerBuilder nỗ lực để tạo ra những sản phẩm mới cũng đương nhiên phải tỉ lệ thuận. CareerBuilder may mắn có hơn 13.000 doanh nghiệp cùng đồng hành trong con đường phát triển của mình nên mặc dù những sản phẩm của CareerBuilder hướng đến người đi làm là hoàn toàn miễn phí nhưng không hề kém chất lượng bởi tôi tin việc người dùng bỏ thời gian ra để trải nghiệm hoặc phản hồi cho những sản phẩm của mình đã là một lệ phí hợp lý để chúng tôi có thể đầu tư đúng mức trong việc cung cấp trở lại cho họ những thông tin và công cụ giá trị như hiện tại.

Phai “du gan” thu cai moi de xoa bo dinh kien cu
Ông Hưng Bùi cùng các cộng sự thân thiết tại CareerBuilder Việt Nam

Với các đối thủ cùng phân khúc, tôi nghĩ đây là một cuộc cạnh tranh lành mạnh với mục đích sau cùng là mang lại nhiều quyền lợi nhất cho người sử dụng và sẽ là động lực để chúng tôi phải mỗi ngày luôn cải tiến để trở nên tốt hơn. Cuối cùng thì tất cả mọi người sẽ đều nhận được những lợi ích tích cực, bạn có nghĩ như vậy không?

PV: Cảm ơn những thông tin mà anh cung cấp và tin rằng những chia sẻ này có thể giúp mọi người hình dung được năm 2018 chắc hẳn sẽ cực kỳ thú vị cho thị trường tuyển dụng và nhân sự. Liệu CareerBuilder sẽ lại tiếp tục cho ra mắt thêm những cú hích mới như VietnamSalary.vn và bản thân anh có những ấp ủ gì có thể tiết lộ cùng độc giả?

Ông Hưng Bùi: Chúng tôi vừa hoàn thành chương trình khảo sát “Nhà tuyển dụng yêu thích 2017” và dự kiến sẽ cho ra mắt báo cáo tổng hợp những phản hồi từ người lao động về môi trường làm việc và những kỳ vọng nghề nghiệp của họ trong tháng 03/2018. Hy vọng với những phân tích hữu ích từ báo cáo này, CareerBuilder sẽ có thêm cơ sở vững chắc để lên kế hoạch cho các dự án mới và tiếp tục nâng cấp các sản phẩm đã ra mắt trong năm 2017.

Với cú hích mà bạn vừa đề cập, kế hoạch gần nhất của CareerBuilder trong năm mới chính là sẽ giới thiệu phiên bản chính thức của VietnamSalary.vn vào quý 2/2018, được cập nhật nhiều tính năng hơn và cải thiện hơn nữa về giao diện người dùng.

Về cá nhân mình, việc cùng đội ngũ nhân viên của CareerBuilder Việt Nam trong năm 2017 đạt tăng trưởng vượt bậc so với dự kiến giúp tôi vinh dự nhận được giải thưởng “MD of the year for APAC” từ CareerBuilder toàn cầu (tạm dịch là “Tổng giám đốc xuất sắc nhất của năm, khu vực châu Á Thái Bình Dương) và là một động lực vô cùng to lớn để bản thân tôi cam kết nỗ lực cùng công ty tạo ra nhiều dịch vụ giá trị hơn nữa để tiếp tục bứt phá trên thị trường nhân sự trong năm nay và thời gian tới.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới