Hủy
Kinh Doanh

Sàn giao dịch Bitcoin Việt Nam vẫn “án binh bất động”

Thứ Bảy | 03/05/2014 10:01

Đến thời điểm ngày 3/5, sàn giao dịch Bitcoin Việt Nam vẫn chưa chính thức ra mắt như dự kiến là cuối tháng 4.
 

Ngày 3/4/2014, qua trao đổi với ICTnews, đại diện Công ty TBHH Bitcoin Việt Nam khẳng định vẫn sẽ hợp tác với Công ty TNHH Bit2C (Israel) mở sàn giao dịch Bitcoin trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam, lấy tên là “VBTC” ngay cuối tháng 4/2014, đồng thời còn cho ra mắt một số dịch vụ kèm theo.

Tuy nhiên, đến thời điểm ngày 3/5, sau đúng một tháng, sàn giao dịch này vẫn chưa có bất kỳ động thái nào cho thấy sẽ được ra mắt tại thị trường Việt Nam như kế hoạch dự tính đã thông báo rộng rãi cho giới truyền thông.

Một chuyên gia đề nghị không tiết lộ danh tính nhận định, cho dù trên trang chủ của website bitcoinvietnam.com.vn thuộc sở hữu của Công ty TNHH Bitcoin Việt Nam hiện nay, vẫn khẳng định đây là “sàn giao dịch Bitcoin đầu tiên tại Việt Nam được đăng ký kinh doanh đầy đủ”, tuy nhiên theo đánh giá, một trong những yếu tố lớn nhất khiến cho sàn giao dịch này chưa thể ra mắt lại chính là do vướng mắc về tính pháp lý.

Doanh nghiệp này khó có thể tự ý thành lập sàn giao dịch Bitcoin hoạt động tại Việt Nam giữa lúc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam không công nhận Bitcoin là một loại tiền tệ và website của sàn giao dịch Bitcoin Việt Nam cũng không được Bộ Công thương chấp nhận tính hợp pháp…

Đáng chú ý trước đó, đại diện Ngân hàng Nhà nước đã từng lên tiếng về việc Bitcoin không phải là tiền tệ và không phải là phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam. Do vậy, việc sử dụng Bitcoin làm phương tiện thanh toán không được pháp luật thừa nhận và bảo vệ, các tổ chức tín dụng không được phép sử dụng Bitcoin như một loại tiền tệ hoặc phương tiện thanh toán khi cung ứng dịch vụ cho khách hàng.

Chưa hết, vào cuối tháng 3/2014, phía Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công thương) đã lên tiếng về vấn đề do hiện nay tiền ảo Bitcoin chưa được quy định là hàng hóa hay dịch vụ trong các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành, nên không thuộc đối tượng điều chỉnh của Nghị định 52/2013/NĐ-CP. Do đó, Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin không chấp nhận việc thông báo, đăng ký các website mua bán Bitcoin như website thương mại điện tử bán hàng hay sàn giao dịch thương mại điện tử.

Như vậy, đến thời điểm hiện nay vẫn chưa rõ số phận của sàn giao dịch VBTC sẽ ra sao tại Việt Nam.

Qua tìm hiểu của ICTnews, hiện nay sàn VTCB vẫn đang trong quá trình thử nghiệm hoạt động. Đồng thời, trao đổi với ICTnews, đại diện Công ty TNHH Bitcoin Việt Nam chỉ cho biết đến khi nào sàn giao dịch này đã sẵn sàng, phía doanh nghiệp này sẽ có thông tin chính thức.

Nguồn ICTNews


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới