Hủy
Kinh Doanh

Sẽ phạt nặng công ty chứng khoán không tách bạch tài khoản

Thứ Bảy | 26/01/2013 08:34

Hiện, đã có quy định về quản lý tách bạch tài khoản của nhà đầu tư với công ty chứng khoán. Tuy nhiên, quy định này mới có hiệu lực trên giấy.
 

Hiệu lực trên giấy

Sự khó khăn đến khắc nghiệt của thị trường chứng khoán trong năm qua đã bộc lộ nhiều "chiêu trò" của các công ty chứng khoán. Trong đó, "nóng" hơn cả là những vụ công ty chứng khoán "hô biến" tiền trong tài khoản của khách hàng. Cao trào của hiện tượng này là việc Tổng giám đốc công ty chứng khoán Tràng An Lê Hồ Khôi vừa bị Cơ quan cảnh sát điều tra khởi tố bị can và bắt tạm giam, để điều tra làm rõ các hành vi sai phạm trong quá trình điều hành Công ty.

Nhận diện rõ mối nguy của tình trạng công ty chứng khoán "nhập nhèm" tài khoản sẽ tác động tiêu cực đến niềm tin của nhà đầu tư đối với thị trường chứng khoán, UBCK đã hơn một lần có những nỗ lực buộc công ty chứng khoán quản lý tách bạch tài khoản của khách hàng với công ty chứng khoán. Mới đây nhất, nỗ lực này đã được cụ thể hóa tại Thông tư 210/2012 thay thế Quyết định 27/2007 hướng dẫn thành lập và hoạt động công ty chứng khoán.

Quy định mới buộc công ty chứng khoán phải xây dựng hệ thống quản lý tách bạch tiền của khách hàng. Theo đó, khách hàng của công ty chứng khoán mở tài khoản trực tiếp tại ngân hàng thương mại, do công ty chứng khoán lựa chọn để quản lý tiền giao dịch chứng khoán.

Ngoài ra, công ty chứng khoán có thể xây dựng bổ sung hệ thống quản lý tách bạch tiền của khách hàng, để nhà đầu tư lựa chọn theo hướng: công ty chứng khoán mở tài khoản chuyên dụng tại ngân hàng thương mại, để quản lý tiền gửi giao dịch chứng khoán của nhà đầu tư. Tài khoản chuyên dụng phải mở riêng biệt và tách bạch với các tài khoản khác của công ty chứng khoán…

Với những quy định trên, cần có thời gian để công ty chứng khoán tuân thủ. Tuy nhiên, cũng tại Thông tư 210/2012, có một quy định không khó tuân thủ là: công ty chứng khoán phải công bố trên website và tại các chi nhánh, phòng giao dịch của công ty chứng khoán danh sách ngân hàng thương mại được lựa chọn cho hai phương thức quản lý tiền giao dịch chứng khoán của khách hàng... Quy định này đã có hiệu lực từ 15/1/2013, nhưng tại tất cả các công ty chứng khoán mà báo Đầu tư chứng khoán tìm hiểu đều chưa công khai thông tin này.

Sẽ "xử" mạnh tay

Trao đổi với báo Đầu tư chứng khoán, ông Nguyễn Đoan Hùng, Phó chủ tịch UBCK cho biết, các công ty chứng khoán đang có sự chậm trễ trong tuân thủ các quy định mới về quản lý tách bạch tài khoản, là bởi văn bản này vừa có hiệu lực. Cần có thêm thời gian để các công ty chứng khoán nắm rõ và thực hiện các quy định mới. Tuy nhiên, để đảm bảo quy định mới được tuân thủ nghiêm, nhằm giảm thiểu rủi ro cho nhà đầu tư, thị trường, UBCK đang đốc thúc các công ty chứng khoán khẩn trương áp dụng các quy định mới về quản lý tách bạch tài khoản của nhà đầu tư với công ty chứng khoán.

"Trong năm 2013, UBCK sẽ tăng cường các hoạt động thanh tra, giám sát việc các công ty chứng khoán tuân thủ quy định mới về quản lý tách bạch tài khoản. Với các trường hợp vi phạm, UBCK sẽ kiên quyết xử lý nghiêm, nhằm tạo chuyển biến rõ nét trong chấn chỉnh các vi phạm về quản lý tách bạch tài khoản của nhà đầu tư và công ty chứng khoán. Qua đó, gia tăng niềm tin của nhà đầu tư vào công ty chứng khoán, cũng như thị trường…", ông Hùng nhấn mạnh.

Đồng thời, vị này còn cho biết, UBCK đang tập trung triển khai Thông tư 210/2012 theo hướng buộc các công ty chứng khoán tuân thủ nghiêm chế độ báo cáo và công bố thông tin. Sắp tới, ngoài kiểm tra định kỳ, UBCK sẽ kiểm tra đột xuất các trường hợp có dấu hiệu vi phạm quy định về quản lý tách bạch tài khoản, để kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm.

Cũng theo lãnh đạo UBCK, phương án công ty chứng khoán mở tài khoản chuyên dụng (tài khoản tổng) tại ngân hàng thương mại, để quản lý tiền gửi giao dịch chứng khoán của nhà đầu tư, nếu được kiểm soát tốt, thì vừa giảm thiểu gây xáo trộn cho công ty chứng khoán cũng như nhà đầu tư, nhưng vẫn đảm bảo an toàn tài sản cho nhà đầu tư.

Tuy nhiên, theo thông lệ quốc tế, để phương án này được triển khai bài bản và tạo sự tin cậy hơn cho nhà đầu tư, Việt Nam cần sớm ban hành Luật Tín thác. Trong đó quy định, tiền trong tài khoản tổng mà công ty chứng khoán mở là tiền của khách hàng, nhưng đứng tên công ty chứng khoán. Các ngân hàng phải có trách nhiệm giám sát chặt chẽ tài khoản này, nhằm đảm bảo an toàn tài sản cho nhà đầu tư.

Nguồn Đầu tư chứng khoán


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới